10 điều có thể bạn chưa biết về thuốc hạ mỡ máu

Thứ Sáu, 22/05/2020 09:20 AM (GMT+7)

Thuốc hạ mỡ máu sẽ không gây tổn thương gan hoặc thận; Liều cao chưa chắc đã có tác dụng mạnh... là hai trong 10 điều có thể bạn chưa biết về thuốc hạ mỡ máu

thuoc-ha-mo-mau

Theo tổng hợp của TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam: các thuốc hạ mỡ máu đang ngày càng phổ biến hơn và thường được kê để làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tuy nhiên, thuốc hạ mỡ máu cũng sẽ có lợi ích và những nguy cơ đi kèm.

Dưới đây là 10 điều có thể bạn chưa biết về thuốc hạ mỡ máu.

Liều nhỏ nhưng tác dụng lớn

Khi được dùng với liều nhỏ, thuốc hạ mỡ máu vẫn có tác dụng rất mạnh. Một bệnh nhân uống 20mg thuốc hạ mỡ máu có thể giảm được 25% lượng cholesterol, theo tiến sĩ Paul Thompson, giám đốc khoa tim mạch tại bệnh viện Hartford.

Liều cao chưa chắc đã có tác dụng mạnh

Nếu lượng cholesterol trong máu của bạn rất cao, bạn sẽ cần phải uống thuốc hạ mỡ máu liều cao. Tuy nhiên, việc uống thuốc liều cao hơn chưa chắc đã hạ được mỡ máu nhiều như mong đợi. Các chuyên gia cho rằng, khi bạn uống liều gấp đôi liều thông thường, lượng cholesterol trong máu chỉ giảm đi được khoảng 6%. Vấn đề là, khi bạn gấp đôi liều thuốc, đồng nghĩa với việc bạn sẽ gấp đôi nguy cơ và phản ứng phụ của thuốc.

Thuốc hạ mỡ máu có thể cũng được kê cho những người khỏe mạnh

Đa số những người dùng thuốc hạ mỡ máu là những bệnh nhân có bệnh tim mạch, nhưng bạn cũng có thể sẽ được bác sĩ khuyên nên sử dụng loại thuốc này, dựa trên tiền sử gia đình hoặc các yếu tố khác, ví dụ như hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch của bạn, kể cả khi ở thời điểm hiện tại, bạn đang rất khỏe mạnh.

Các bác sĩ thừa nhận rằng, việc kê đơn những người khỏe mạnh có nguy cơ cao uống thuốc hạ mỡ máu là việc làm tương đối "may rủi". Vì khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu với những người khỏe mạnh nhưng có nguy cơ cao trong tương lai, không có cách nào để biết được thuốc có tác dụng. Họ giống như những người bệnh không có triệu chứng vậy. Và tất nhiên, việc uống thuốc sẽ đi kèm với những nguy cơ nhất định, do vậy, rất nhiều người khỏe mạnh thường không muốn uống loại thuốc này, cho dù họ là đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch trong tương lai.

Có rất ít bằng chứng về việc suy giảm sức khỏe tinh thần khi đang sử dụng thuốc hạ mỡ máu

Một số bệnh nhân uống thuốc hạ mỡ máu báo cáo lại rằng họ suy nghĩ không được rõ ràng. Và với những người trên 60 tuổi, có thể họ sẽ sợ bị suy giảm nhận thức khi uống thuốc hạ mỡ máu. Tuy nhiên, hiện nay, có rất ít bằng chứng cho thấy thuốc hạ mỡ máu có liên quan đến sự thay đổi về nhận thức. Sự nguy hiểm của thuốc hạ mỡ máu thường được nhiều người báo cáo quá lên so với sự thật và thổi phồng, gây ra những nỗi sợ hãi không đáng có.

Thuốc hạ mỡ máu có thể gây yếu cơ

Yếu cơ có lẽ là một trong số những phàn nàn phổ biến nhất ở những người dùng thuốc hạ mỡ máu, và cũng trở thành một trong số những lý do để bệnh nhân từ chối dùng thuốc. Mặc dù bạn (và đa số những người khác) cũng sẽ không gặp phải phản ứng phụ này, nhưng đó có thể là một lý do để nhiều người ngưng dùng thuốc. Nếu bạn bị yếu cơ hoặc gặp phải các phản ứng phụ khác khi dùng thuốc, hãy nói với bác sĩ.

Thực phẩm chức năng sẽ không có ích cho bạn

Vì những lời phàn nàn về tình trạng yếu cơ, nên một số nghiên cứu đã được tiến hành để làm giảm tình trạng này bằng việc sử dụng thực phẩm chức năng. Nhưng, theo tiến sĩ Thompson, nghiên cứu của ông và cộng sự tiến hành về thực phẩm chức năng coenzyme Q10 có kết quả không khả quan. Việc sử dụng coenzyme Q10 không thể dự phòng được những phản ứng phụ của thuốc hạ mỡ máu, theo Mayo Clinic.

Thuốc hạ mỡ máu sẽ không gây tổn thương gan hoặc thận

Có thể bởi vì cholesterol được sản xuất ra tại gan, nên một số bệnh nhân lo ngại về gan của họ khi bắt đầu uống thuốc hạ mỡ máu. Tuy nhiên, các vấn đề về gan do thuốc hạ mỡ máu gây ra thường rất hiếm gặp, theo Mayo Clinic. Các bác sĩ có thể sẽ kiểm soát chức năng gan ở một số bệnh nhân, và chỉ có một số ít trường hợp gan sẽ ngừng hoạt động. Còn các trường hợp còn lại thì đây không phải là vấn đề quá lớn.

Phản ứng phụ sẽ biến mất khi ngừng sử dụng thuốc

Những người khỏe mạnh có thể sẽ không muốn dùng thuốc mà không nhận thấy rõ lợi ích, nhưng kể cả với có rất nhiều người người có bệnh tim mạch cũng không muốn dùng thuốc. Nếu bạn lo ngại, một số chuyên gia khẳng định rằng các phản ứng phụ chỉ là tạm thời và sẽ biến mất khi ngừng thuốc.

Vẫn còn nhiều tranh cãi về cách tốt nhất để sử dụng thuốc hạ mỡ máu

Một nghiên cứu dài kỳ được tiến hành ở Scotland cho thấy, những người uống thuốc hạ mỡ máu sẽ ít bị nhồi máu cơ tim hơn, kể cả sau 5 năm ngừng thuốc. Những người dùng thuốc cũng sẽ phải nhập viện vì đột quỵ và suy tim ít hơn. Tuy nhiên, làm thế nào để kê thuốc hạ mỡ máu một cách rộng rãi vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là nếu kê cho những người khỏe mạnh.

Thuốc hạ mỡ máu có nhiều tác dụng hơn là việc chỉ hạ mỡ máu

Mặc dù thuốc hạ mỡ máu là một loại thuốc làm giảm cholesterol máu, nhưng loại thuốc này còn có nhiều lợi ích khác trong việc dự phòng nhồi máu cơ tim, những lợi ích này được gọi là tác dụng đa hướng. Bao gồm dự phòng các mảng bám hình thành trong động mạch, gây tắc mạch. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân mà thuốc hạ mỡ máu có thể mang lại nhiều lợi ích cho những người đã từng lên cơn đau tim. Do vậy, việc bạn đang uống thuốc hạ mỡ máu sẽ đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít bị các cơn nhồi máu cơ tim hơn.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...