789

10 mẹo hay giúp bà bầu vượt qua giai đoạn ốm nghén nhẹ nhàng hơn

Thứ Sáu, 18/01/2019 08:33 AM (GMT+7)

Ốm nghén là một triệu chứng thai kỳ đáng sợ đối với không ít bà bầu. Nhưng nếu biết cách, nó vẫn có thể là một trải nghiệm nhẹ nhàng có thể dễ dàng vượt qua.

Empty

Không một bà bầu nào không ngán ngẩm triệu chứng ốm nghén trong thai kỳ, thậm chí nhiều người chỉ cần nhắc đến thôi cũng không đủ can đảm để mang thai lần nữa.Tuy nhiên, hiện nay có nhiều mẹo giúp bà bầu có thể dễ dàng vượt qua nó. Hãy tham khảo bên dưới nhé.

Ngửi mùi hương dễ chịu

Ốm nghén thường khiến khướu giác của bạn trở nên nhạy cảm hơn vì estrogen tăng cao. Do đó, khi đi cầu thang máy, ngang qua một chiếc xe rác hay bước vào một tiệm bánh rán... hãy luôn mang theo bên mình một vật gì đó tỏa hương dễ chịu mà có thể khiến bạn dịu đi như tinh dầu chanh, vỏ chanh, vỏ quýt, tinh dầu cam, tinh dầu hương thảo...

Đặc biệt, những hương thơm tự nhiên này không những xua đi mùi khó chịu mà còn tạo một cảm giác dễ chịu đối với bà bầu khi luôn mang theo nó bên mình.

Uống nước nhiều

Nghe có vẻ như phản khoa học vì nước sẽ càng làm dạ dày dễ tống đẩy thức ăn ra ngoài. Thế nhưng việc uống đủ 8 ly nước mỗi ngày sẽ giúp bạn tránh khỏi tình mất nước khi nôn nghén quá nhiều. Để uống nước đúng cách, hãy chia nhỏ tách nước và uống mỗi lần một ít. Có thể thêm đá hoặc uống lạnh khi nghén nặng.

Empty

Ngủ nướng

Có những ngày bạn cố nhấc mình khỏi giường khi cảm thấy nhạt miệng và khiến cơn buồn nghén thêm trầm trọng hơn. Vậy tại sao không thể cho phép mình được trở thành “người bệnh” và nghỉ ngơi? Thậm chí, có thể làm một "kỳ nghỉ" trong tuần thứ 7 hoặc thứ 8,khi ốm nghén lên đến đỉnh điểm.

Theo dõi liên tục cơn ốm nghén

Nôn nghén là một hiện tượng tự nhiên nhưng nếu theo dõi và để ý bạn có thể phát hiện ra rằng chính môi trường xung quanh là tác nhân của cơn nghén. Ví dụ như bạn nghén mỗi khi ngửi thấy một mùi hương qua nhà vào tầm chiều, sáng, nghén khi ăn thứ gì đó,… Vì vậy, hãy để ý một chút để tránh khỏi những tác nhân này làm tình trạng ốm nghén của bạn trở nên dịu nhẹ hơn nhé.

Ăn uống phù hợp

Mặc dù không có quy tắc chung cho các loại thực phẩm có thể làm dịu cơn ốm nghén nhưng nhiều mẹ bầu chia sẻ họ cảm thấy giảm buồn nôn hơn hẳn khi nhấm nháp chút bánh quy, ngũ cốc khô, kem lạnh hoặc dưa hấu.

Ngoài ra, nên tránh các thực phẩm nhiều chất béo và cay vì chúng có thể kích thíchdạ dày khá dữ dội.

Ngậm gừng hoặc kẹo gừng

Gừng có thể làm dịu dạ dày và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể giúp dập tắt cơn buồn nôn rất hiệu quả. Hãy thử thêm một lát gừng vào tách trà ấm hoặc ăn vài miếng bánh gừng sau bữa ăn chính để tránh nôn hết thức ăn ra ngoài. Hoặc ngậm một vài chiếc kẹo gừng mỗi khi cảm thấy buồn nôn khó chịu.

Dùng thuốc giảm buồn nôn

Theo các bác sĩ vitamin B6 và các thuốc hỗ trợ chất lượng giấc ngủ Unisom được chứng minh có thể làm giảm triệu chứng ốm nghén cho một số phụ nữ. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng loại thuốc nào bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...