1001 thắc mắc của bạn: Tim thai có khi nào? Thời điểm siêu âm tim thai lần đầu

Thứ Hai, 23/12/2019 05:31 PM (GMT+7)

Tim thai thường sẽ xuất hiện vào tuần thứ 6 - 7 của thai kỳ, lúc này bằng những kỹ thuật siêu âm hiện đại ta đã có thể nghe thấy nhịp đập tim thai.

kham_thai_dinh_ky

Khi nào có tim thai?

Trong quá trình phát triển của thai nhi, tim bắt đầu hình thành khá rõ và đập vào khoảng 22 ngày sau khi thụ thai, thường là trước khi mẹ nhận ra mình có thai. Tim thai thường sẽ xuất hiện vào tuần thứ 6 - 7 của thai kỳ, lúc này bằng những kỹ thuật siêu âm hiện đại ta đã có thể nghe thấy nhịp đập tim thai.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp phải vào khoảng tuần thứ 8 - 10 của thai kỳ mới có thể nghe thấy tim thai, điều này phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt cũng như sự phát triển của phôi thai.

Trong giai đoạn phát triển sớm này, trái tim phát triển từ hình dạng ống đơn giản sau đó xoắn và phân chia. Cuối cùng hình thành trái tim có bốn buồng và van tim (mở và đóng màu để giải phóng máu từ tim đến khắp cơ thể bé).

Từ tuần thứ 20 trở đi thì nhịp đập của tim thai đã trở nên mạnh mẽ và lúc này chỉ cần dùng tai nghe bình thường là có thể nghe thấy được. Nếu nghe nhịp đập của tim thai càng to và dễ dàng chứng tỏ thai nhi hoàn toàn khoẻ mạnh và phát triển bình thường.

Quá trình hình thành tim thai

Sau khi được thụ tinh ở 1/3 đầu vòi trứng, từ giờ thứ 30 hợp tử di chuyển xuống tử cung và phân chia theo cấp số nhân 2; từ tế bào đầu tiên, hợp tử phân chia thành 2 tế bào vẫn dính liền nhau rồi thành 4, 8, 16... Sau 5 ngày phát triển thành một khối nhỏ không lớn gọi là phôi bào; hai ngày sau nữa phôi vào đến tử cung và được vùi vào lớp niêm mạc để làm tổ; giai đoạn này phôi sẽ tiết ra HCG có trong nước tiểu. Vì thế sẽ biết có thai khi thử Quickstick, siêu âm có thể chưa thấy rõ.

Trong thời kỳ phôi thai, trái tim của con người phát triển trong tấm tim có nguồn gốc từ trung mô mạc. Ba tuần sau khi thụ thai (nghĩa là 5 tuần sau ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng), ống tim nguyên thủy bắt đầu đập. Trong sự phát triển tiếp theo, ống tim phát triển và uốn cong, vách ngăn bắt đầu phát triển, bốn buồng được hình thành và cuối cùng, hai đường thoát ra tách biệt. Lúc 8 tuần sau khi thụ thai, sự phát triển của trái tim đã hoàn thành.

Khi quét siêu âm qua tim, hoạt động của tim có thể được xác định trong hình ảnh 2 chiều thời gian thực của tử cung bà bầu khi chiều dài đỉnh của phôi là ≥5 mm. Điều này xảy ra ở 5 tuần 3 đến 6 tuần 3 tuổi của tuổi thai, tính từ kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Sau 6 tuần thai, tín hiệu Doppler quang phổ và màu của dòng máu đang đập trong tim thai và các mạch lớn có thể được phát hiện. Trong phần sau của ba tháng đầu của thai kỳ, hình ảnh siêu âm và ghi âm Doppler có thể được thực hiện xuyên sọ.

Thời điểm siêu âm tim thai lần đầu

Siêu âm thai 4D

Siêu âm thai 4D

Sau khi thử thai dương tính, bác sĩ có thể khuyên bạn nên lên lịch siêu âm thai sớm vào khoảng 7 1/2 đến 8 tuần của thai kỳ. Một số thực hành y tế không lên lịch siêu âm đầu tiên cho đến giữa 11 và 14 tuần.

Bác sĩ của bạn có thể đề nghị quét này sớm nhất là 6 tuần nếu bạn:

Có một tình trạng y tế trước.

Đã bị sẩy thai.

Gặp khó khăn trong việc duy trì thai kỳ trong quá khứ.

Trong cuộc hẹn siêu âm đầu tiên của bạn, bác sĩ hoặc kỹ thuật viên siêu âm sẽ kiểm tra như sau:

Xác nhận mang thai khả thi, và kiểm tra thai không có thai hoặc thai ngoài tử cung.

Xác nhận nhịp tim của em bé.

Đo chiều dài từ đầu đến chân của bé, có thể giúp xác định tuổi thai.

Đánh giá thai kỳ bất thường.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....