11 hiểu lầm về kiêng cữ sau sinh

Thứ Ba, 23/04/2019 07:33 AM (GMT+7)

Không gội đầu trong vòng 1 tháng đầu sau sinh, kiêng nói chuyện, kiêng đọc sách, kiêng xem ti vi, kiêng đồ chua… là những quan niệm sai lầm của các bà mẹ sau sinh.

kieng-ki-sau-sinh

Các sai lầm trong việc kiêng cữ sau sinh

1. Không tắm gội một tháng

Quan niệm này hoàn toàn sai lầm không đúng khoa học. Sau sinh sự trao đổi chất tăng mạnh lại cộng thêm sữa mẹ chảy liên tục và sản dịch chảy ra từ âm hộ nên nếu không tắm trong thời gian dài dễ gây viêm nhiễm, mẩn ngứa, tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Vì vậy các bà mẹ nên giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, không nên kiêng tắm gội 1 tháng. Mấy ngày đầu sau sinh, mẹ hãy lấy nước ấm rửa mặt lau người, sau một tuần sau là có thể tắm rửa gội đầu bình thường. Mẹ lưu ý không tắm bồn, tắm nhanh bằng nước ấm, để tránh gió lùa là được.

2. Không đánh răng, không chải đầu

Sản phụ sau sinh thường ăn uống nhiều để có sữa cho con bú nên lượng thức ăn dung nạp mỗi ngày khá cao khiến thức ăn lưu lại trong kẽ răng và khoan miệng. Nếu không đánh răng sẽ dẫn đến viêm khoan miệng, sâu răng, nhiễm khuẩn. Do vậy, mẹ chỉ cần dùng nước ấm hoặc nước muối để súc miệng, có thể dùng bàn chải mềm đánh răng để không làm tổn thương răng.

Đầu tóc rối, khô và dễ gãy rụng là tình trạng thường gặp ở hầu hết các mẹ sau sinh. Do đó, mẹ không nên kiêng mà hãy massage và chải đầu mỗi ngày để giúp máu được lưu thông, giảm rụng tóc.

3. Không rời khỏi giường

Mọi người thường truyền tai nhau rằng sau sinh nở không nên đi lại, vận động sớm sẽ khiến tử cung bị sa xuống. Tuy nhiên chưa có chứng minh nào cho thấy vận động nhiều khiến tử cung bị sa. Sau khi sinh nở, mẹ có thể xuống giường đi lại nhẹ nhàng, hạn chế nằm bất động một chỗ. Việc này sẽ rất tốt giúp lưu thông máu dễ dàng và làm sản dịch dễ dàng được đào thải ra ngoài, không bị bế tắc sản dịch.

Mẹ nên vận động nhẹ nhàng để các cơ mau chóng lấy lại độ đàn hồi, giúp chống sa dạ con, sa trực tràng hay bàng quang. Mẹ nên vận động nhẹ nhàng sau 3 ngày sinh.

4. Nằm than

Ngay cả ở thời hiện đại, nhiều người vẫn quan niệm rằng nằm than để giúp cơ thể khỏe mạnh, chắc xương. Nhưng thói quen này hoàn toàn sai lầm.

Các bác sĩ cho biết, trong than có chứa nhiều khí CO2 làm ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp của cả mẹ và trẻ sơ sinh. Ngoài ra, da của em bé còn non nớt, việc để than nóng trong phòng có thể vô tình làm bé bị bỏng hoặc nổi rôm sảy. Hơn thế nữa, đối với những bé sinh mổ, nằm than còn làm cho đàm ở cổ họng chưa được tống ra ngoài trở nên khô cứng, khiến bé dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

5. Kiêng kỵ trong ăn uống

Ở nhiều nơi lại có quan niệm kiêng cử trong ăn uống, sau sinh mẹ không ăn thịt dê, tôm và các loại hải sản khác sẽ làm cho sữa mẹ có mùi tanh. Đây là quan niệm không chính xác, giai đoạn này sản phụ cần bổ sung nhiều dưỡng chất, ăn nhiều thức ăn, đa dạng để nhanh chóng hồi phục sức khỏe và có đủ sữa cho con bú.

6. Sau sinh kỵ gió

Không ít người cho rằng ra gió sớm sẽ làm sức khỏe yếu, dễ bị sốt, cảm, đau nhứt. Vì thế các mẹ luôn được nằm trong phòng kín mít trong vòng 1 tháng hoặc có nơi kiêng đến 3 tháng, cả người quấn che kín kĩ càng để giữ ấm dù mùa hè hay mùa đông. Tuy nhiên việc làm này không hề tốt cho sức khỏe của mẹ chút nào. Việc nằm miết trong phòng ốc kín, không có không khí khiến mẹ và bé sẽ bị ngột ngạc, khó thở và mắc các bệnh về đường hô hấp. Mẹ chỉ cần giữ ấm cơ thể trong 1 tuần đầu sau sinh rồi để căn phòng được thoáng mát.

7. Uống nước tiểu trẻ

Mẹ phải uống nước tiểu của trẻ để gọi sữa về nhanh là một kinh nghiệm dân gian được truyền miệng sai lầm. Nước tiểu là các chất được cơ thể đào thải ra ngoài, không nên uống. Sự lên sữa của mẹ là do tuyến vú, do tác động của nội tiết tố phóng thích ra. Mẹ cần bổ sung dinh dưỡng nhiều để lợi sữa thay vì áp dụng phương pháp trên.

8. Tránh đồ chua

Một số quan điểm dân gian cho rằng sau sinh, người mẹ cần kiêng cữ tránh đồ chua sợ sau này bị trung tiện nhiều, em bé bị tiêu chảy,…

PGS. Bay cho rằng, vấn đề kiêng cữ này không đúng hoàn toàn, ăn chua hay bổ sung vitamin C ở mức độ vừa phải là tốt, nhưng tránh thức ăn quá chua, quá mặn hay có tính hàn như ốc, cải chua… có thể gây ra tiêu chảy và phản ứng sản hậu.

Những thực phẩm có tính ấm thường được sử dụng cho bà mẹ sau sinh như nghệ, thịt kho tiêu, gừng cần kết hợp thêm với rau xanh, trái cây,…

Các món như giò heo, đu đủ xanh, xu hào, củ sen, cam bưởi, mè chứa các thành phần dinh dưỡng giúp tạo sữa nhiều cho em bé. Đặc biệt, nghệ được xem là loại thảo dược rất tốt đối với bà mẹ sau sinh.

PGS. Bay cho biết, những món ăn có nghệ ví dụ như thịt kho nghệ, trứng hay cải xào nghệ, khổ qua xào nghệ giúp hoạt huyết, đẩy sản dịch ra nhanh, tiêu hóa tốt. Bên cạnh đó, nghệ có thể dùng để thoa bên ngoài vết mổ, vết cắt tầng sinh môn giúp vết thương mau lành, không để lại sẹo xấu.

Ngoài ra, theo Đông y, sau sinh trong vòng một tuần đầu có thể xông bằng lá bạc hà, kinh giới, tía tô, tràm, vỏ bưởi, lá bưởi, lá cam giúp bài tiết chất thải qua mồ hôi đồng thời làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, sau khi xông xong cần lau khô cơ thể, giữ ấm, tránh gió lùa và uống nhiều nước.

9. Bó bụng quá chặt

Hy vọng mau lấy lại vòng eo săn chắc là mong muốn của chị em phụ nữ sau sinh. Một số sử dụng phương pháp bó bụng để mau đạt kết quả như mong muốn.

Tuy nhiên, bó bụng quá sớm, quá chặt ngay sau sinh có thể làm chèn ép mạch máu nuôi đến các cơ quan vùng bụng, làm ảnh hưởng xấu đến tiến trình lành sẹo tự nhiên đối với người sinh mổ.

Bên cạnh đó, sau sinh và chăm sóc con nhỏ vốn có nhiều áp lực, cộng với việc bó bụng chặt gây cản trở sinh hoạt làm cho tâm lý bà mẹ có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Vì thế, các bà mẹ hãy ăn uống điều độ, cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, tập thể dục nhẹ nhàng khi các vết may đã lành là chìa khóa giúp các bà mẹ lấy lại vóc dáng ban đầu.

10. Xem tivi, đọc sách gây mỏi mắt

Cho đến nay, chưa có một nghiên cứu nào cho thấy xem tivi, đọc sách trong vòng 1 tháng ở cữ gây mỏi mắt và nhanh lão hóa về sau, nhưng người mẹ sau sinh có rất nhiều việc phải làm như canh giờ cho con bú, lo ăn, lo vệ sinh cho em bé,....Vì vậy, bà mẹ nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều để lấy lại sức.

Nếu xem thì chỉ nên ở mức độ vừa phải, tránh tập trung lâu và điều tiết mắt nhiều.

11. Kiêng nói chuyện nhiều

Bà mẹ sau sinh vẫn có thể giao tiếp bình thường nhưng không nên nói lớn tiếng ảnh hưởng thanh quản, hầu họng gây tổn thương dây thanh âm.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...