13 điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu

Thứ Sáu, 23/08/2019 03:09 PM (GMT+7)

Ba tháng đầu là giai đoạn mẹ bầu cần phải lưu ý rất nhiều vấn đề để đảm bảo thai nhi không bị ảnh hưởng về sau. Bạn có thể ghi chú vào sổ tay của mình những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu dưới đây để cẩn trọng hơn nhé.

mang-thai-3-thang-dau

Mang thai lần đầu, nhiều chị em không khỏi băn khoăn điều gì nên và không nên làm. Nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong tam cá nguyệt thứ nhất, bạn nên biết đến những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu. 

1. Một số thực phẩm không tốt cho bà bầu

Điều đầu tiên cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu là những thực phẩm tiêu thụ có nguy cơ cao gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Dưới đây là danh sách các món mẹ bầu cần cẩn trọng:

Thịt và hải sản tái: Các món hải sản tươi sống như sushi, hàu sống và thịt bò tái thường là món khoái khẩu của nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, các món ăn này có nguy cơ ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại như toxoplasmosis hay salmonella.

Một số loài cá biển: Một số loài cá biển như cá thu, cá kiếm, cá mập, cá nàng đào… có chứa một lượng lớn thủy ngân dễ gây nhiễm độc nếu ăn nhiều. Do đó, để đảm bảo an toàn, mẹ nên lựa chọn thay thế bằng các loại cá biển ít độc hại hơn như cá hồi hoặc ăn cá nước ngọt.

Trứng sống: Ăn trứng lòng đào hay trứng sống, một số món ăn làm từ trứng sống như sốt mayonnaise… làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, gây đau bụng đi ngoài trong thai kỳ.

Sản phẩm bơ sữa chưa tiệt trùng: thường bị nhiễm khuẩn Listeria. Phụ nữ mang thai, trẻ em và người già với hệ miễn dịch suy giảm là đối tượng rất dễ mắc phải bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Listeria.

Gan: cũng là thực phẩm chứa sắt nhưng không an toàn cho bạn khi mang thai bởi vì nó có chứa retinol và có khả năng dẫn đến sẩy thai.

Thực phẩm gây co thắt: Dứa, đu đủ xanh hay cam thảo là những thực phẩm làm co thắt tử cung mạnh và có thể gây sẩy thai. Trong quả dứa và mủ đu đủ có chứa một số hoạt chất gây ra vấn đề này nên tốt hơn hết bạn cần tránh dùng những loại trái cây và nguyên liệu này nhé.

Caffeine: Các loại thức uống có nhiều caffeine như cà phê, trà… có tác dụng kích thích và lợi tiểu. Lạm dụng, tiêu thụ quá nhiều cà phê mỗi ngày sẽ làm gia tăng huyết áp, nhịp tim và số lần đi tiểu. Thêm vào đó, caffeine còn đi qua nhau thai vào cơ thể thai nhi. Cơ thể người lớn chúng ta có thể hấp thụ và chuyển hóa caffeine nhưng đối với thai nhi thì lại không, bởi vì sự trao đổi chất của cơ thể bé vẫn còn đang phát triển. Bạn cần hạn chế lượng caffeine tiêu thụ mỗi ngày từ 150 – 300mg. Và cần nhớ rằng, không chỉ trà và cà phê có chứa caffeine, chocolate, soda và một số loại thuốc không kê toa khác cũng có chứa một lượng lớn caffeine.

Đồ uống có cồn: Rượu bia hay đồ uống có cồn là điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu lẫn những tháng về sau. Đồ uống có cồn nhanh chóng truyền vào máu, đi qua nhau thai, truyền vào cơ thể thai nhi và gây hại cho con yêu trong bụng. Chúng sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sự phát triển của não bộ cũng như sự hình thành các cơ quan trong cơ thể bé. Ngoài ra, lạm dụng rượu bia còn có thể dẫn đến các biến chứng như thai chết lưu, sẩy thai, dị tật bẩm sinh…

2. Mùi sơn

Sơn là sản phẩm chứa rất nhiều hợp chất và hoạt chất với độc tính cao, rất dễ hấp thụ vào cơ thể. Ngộ độc từ sơn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như nồng độ dung môi và hoạt chất, cách tiếp xúc. Do đó, bà bầu cần tránh tiếp xúc trực tiếp hoặc ngửi mùi hơi sơn bốc lên. Tốt nhất, bạn không nên đến hoặc ở lâu ở những căn phòng mới xây có hơi sơn nặng mùi.

3. Các loại thuốc uống vẫn dùng

Một số thuốc điều trị thông thường trước đây bạn vẫn dùng có khả năng làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Vì thế, trước khi tiếp tục sử dụng bất kỳ loại thuốc không kê toa hay kê toa hoặc thực phẩm chức năng nào, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa của mình. 

4. Mang giày cao gót

Đây là điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu nhưng nhiều chị em thường bỏ qua. Khi bụng bầu ngày một lớn dần, trọng lượng lẫn trọng tâm cơ thể cũng thay đổi theo. Mang giày cao gót rất dễ gây té ngã, sẩy thai. Do đó, bạn nên chọn những loài dép giày với đế có độ bám và thoải mái nhé.

5. Tắm bồn hoặc xông hơi nước quá nóng

Tắm bồn cũng là một cách để thư giãn. Tuy nhiên, nếu nằm trong một chiếc bồn tắm quá nóng có thể khiến thai nhi nguy hiểm vì có thể làm tăng khả năng bị dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, mẹ bầu có thể bị các bệnh nhiễm trùng khác nếu nước hoặc bồn tắm không được vệ sinh sạch sẽ. Bạn cũng nên lưu ý điều chỉnh nhiệt độ nước tắm sao cho gần bằng với nhiệt độ cơ thể.

6. Phân chó mèo

Phân chó mèo thường có chứa toxoplasmosis gây ra bệnh ký sinh trùng hiếm gặp. Tốt nhất, bạn nên đeo găng tay, khẩu trang, rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với phân chó mèo.

7. Hút thuốc lá thụ động

Bạn có biết rằng, hút thuốc lá thụ động còn gây nguy hiểm hơn rất nhiều so với người trực tiếp hút thuốc với hơn 4.000 chất độc mang theo? Khói thuốc lá hít phải chính là nhân tố gây ra rất nhiều biến chứng cho thai nhi như nguy cơ sinh non, khuyết tật ống thần kinh, dị tật bẩm sinh, trẻ sinh ra nhẹ cân, chậm phát triển…

8. Đứng hoặc ngồi quá lâu

Trong suốt thai kỳ, đứng hoặc ngồi quá lâu cũng là những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu. Nó có thể gây ra một số vấn đề như sưng đầu gối, sưng phù ở chân… Nếu công việc bắt buộc phải đứng hoặc ngồi quá lâu, bạn cần lưu ý đi lại thường xuyên hơn nhé.

9. Mang vác đồ nặng

Khom lưng, mang vác vật nặng trong sinh hoạt hằng ngày có thể gây sa tử cung, rất nguy hiểm. Thay vì khom lưng để lấy hay mang đồ, bạn nên ngồi xuống cầm hay nhờ người thân mang hộ nếu đồ quá nặng nhé. Ngoài ra, bạn có thể chia đồ ra để mang hai bên tay thay vì khệ nệ xách một bên.

10. Tham gia các trò chơi cảm giác mạnh

Đi công viên giải trí không hẳn là một lựa chọn đúng đắn trong thời gian này. Nếu bạn dễ bị buồn nôn, hãy tránh những chuyển động tròn hoặc đứng thẳng trong không trung. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tránh chơi các trò chơi cảm giác mạnh như tàu lượn siêu tốc vì điều này có thể gây hại cho bé.

11. Chạy bộ

Nếu trước đây bạn vẫn thường tập thể dục thì việc chạy bộ không có vấn đề gì cả. Tuy nhiên, nếu chỉ mới bắt đầu tập gần đây thì có lẽ mẹ bầu đừng nên làm điều này. Tốt hơn hết, bạn nên đi bộ để có thể kiểm soát tốc độ của bản thân, ít có nguy cơ bị thương.

12. Đi xe đạp

Đạp xe không phải là một hoạt động tốt dành cho cho phụ nữ đang mang thai. Nếu là người lái xe có kinh nghiệm, bạn có thể tiếp tục đạp xe cho đến giai đoạn giữa của thai kỳ. Tuy nhiên, càng về sau, trọng tâm của cơ thể sẽ thay đổi khiến khả năng giữ thăng bằng trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, việc đi xe đạp trên những con đường đông đúc cũng không đảm bảo an toàn.

13. Các bài tập thể dục

Mang thai là thời điểm mẹ bầu chỉ làm những hoạt động nhẹ nhàng. Nếu bạn muốn tập thể dục, hãy tập ở nhà hoặc phòng tập gym gần đó. Tập những bài tập nhẹ và điều hòa hơi thở. Nhịp tim của bạn nên dưới 140 nhịp/phút. Nếu thấy kiệt sức, hãy dừng lại và nghỉ ngơi.

Ba tháng đầu là giai đoạn mẹ bầu cần phải lưu ý rất nhiều vấn đề để đảm bảo thai nhi không bị ảnh hưởng về sau. Bạn có thể ghi chú vào sổ tay của mình những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu ở trên để cẩn trọng hơn nhé.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...