15 "tiên dược" trị chứng đau bụng ngày "đèn đỏ"

Thứ Năm, 04/04/2019 06:46 AM (GMT+7)

Đau bụng kinh luôn là vấn đề khiến bạn gái lo lắng vào mỗi kỳ kinh nguyệt bởi nó gây rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những cách rất đơn giản giúp chị em có những ngày "đèn đỏ" dễ chịu hơn:

giam-dau-bung-ngay-den-do-2

1. Chườm túi nóng:

Nhiệt giúp làm giãn các cơ gây co bóp trong tử cung. Do vậy, chườm nóng, dùng nước ấm giúp giảm đau bụng kinh là có khoa học và hiệu quả. Bạn có thể dùng nước ấm để giảm đau bằng cách đặt một chiếc khăn ấm hoặc chai nước ấm trên lưng hoặc vùng bụng bị đau.

2. Uống nhiều nước ấm:

Uống đủ lượng nước cần thiết không thể kiềm chế cơn đau bụng ngay tức khắc nhưng cơ thể đủ nước sẽ giúp cho máu huyết lưu thông dễ dàng. Bên cạnh đó, khi uống nhiều nước làm bụng bạn căng phòng lên có thể giúp làm giảm cơn đau. Khi chu kì kinh nguyệt bắt đầu, hãy luôn mang theo một chai nước ấm bên cạnh. Bạn cũng có thể bỏ thêm một vài lá bạc hà, quế gừng…và một ít đường để dễ uống hơn.

3. Ăn thực phẩm giàu canxi và magiê:

Các chất khoáng này - có nhiều trong các loại rau lá xanh, bơ, yogurt và chocolate đen - là "thuốc" giãn cơ tự nhiên cho tử cung.

4. Ăn ngải cứu: 

Ngải cứu có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, chữa đau bụng kinh hiệu nghiệm. Bạn gái có thể lấy lá giải cứu giã nát và vắt lấy nước uống mỗi ngày 2 lần. Trong trường hợp không thể chịu được vị đắng của loại rau này, bạn có thể thêm ngải cứu vào trứng để rán hay hấp cách thủy.

Vào những ngày này, bạn cũng nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống của mình. Hãy bổ sung thêm các loại hải sản, rau quả, trái cây chứa vitamin C, B6, E như đu đủ, bông cải xanh, gạo lức,… Đồng thời, giảm các loại thức ăn chứa nhiều tinh bột, chất béo, thực phẩm chế biến sẵn,…

giam-dau-bung-ngay-den-do

5. Ăn chuối:

Theo một số nghiên cứu, thiếu kali có thể là nguyên nhân gây đau bụng ở phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Trong khi đó, chuối là một trong những thực phẩm dồi dào kali.

6. Ăn táo: Táo có chứa enzyme bromelain giúp giảm đau, đặc biệt là đau bụng kinh.

7. Đi bộ nhanh:

Hoạt động ở cường độ nhanh giúp cơ thể bơm thêm máu và giải phóng endorphin giúp bạn đương đầu với các cơn đau hiệu quả.

8. Uống trà thảo dược:

Trà bạc hà, gừng hoặc hoa cúc chamomile là những thức uống có tác dụng làm giảm cơn đau bụng. Điều duy nhất bạn cần nhớ đó phải là một cốc trà nóng, bốc hơi.

9. Châm cứu:

Nghiên cứu cho thấy sau một buổi châm cứu, các thụ thể opioid trong cơ thể dễ hấp thu các chất giảm đau tự nhiên hơn, giúp cơ được thả lỏng.

10. Tắm nước nóng:

Với đau bụng kinh, nhiệt độ có tác động khá sâu sắc. Bên cạnh việc uống nước, trà nóng, chườm bụng, bạn cũng có thể tìm thấy những phút giây thoải mái dưới làn nước nóng.

11. Massage:

Nếu không thích châm cứu, bạn có thể đi massage nhẹ nhàng để cải thiện việc lưu thông máu, giúp giảm cơn đau.

12. Uống vitamin tổng hợp: Vitamin A, C và E có khả năng giảm các cơn đau bụng kinh và cải thiện tâm trạng.

13. Tránh uống rượu: Chất cồn làm tăng các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Vì vậy, nếu không muốn tra tấn cơ thể, hãy tránh xa rượu.

14: Tập yoga

Tập yoga là phương pháp thần kỳ mà các chị em thường truyền tay nhau để giảm đau bụng kinh hiệu quả. Các động tác đơn giản mà chúng mình có thể dễ dàng tập luyên như áp sát hai chân lên tường, thở đều và thư giãn tuyệt đối hay cuộn người hình vòng cung sẽ giúp cơn đau thuyên giảm, giúp bạn gái nhẹ nhàng hơn trong ngày ấy.

Chúng mình cũng có thể đi bộ, đạp xe để các cơ được thả lỏng, giảm bớt căng thẳng tâm lý và giảm cảm giác khó chịu của các cơn đau. Bạn cũng nên tránh các thực phẩm cay, nóng và chú ý giữ ấm cơ thể nữa nhé.

15: Đến bác sĩ: 

Tuy nhiên, nếu cơn đau bụng dữ dội và nghiêm trọng hơn bình thường hoặc kéo dài trong 2−3 ngày, bạn hãy đến các cơ sở y tế để tiến hành một số kiểm tra xem mình có đang gặp bất kỳ bệnh nào khác để có thể điều trị kịp thời. Dù đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt là chuyện khá phổ biến ở phụ nữ, tuy nhiên bạn đừng nên chủ quan với cơn đau này.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...