15 triệu chứng phổ biến thường gặp nhất trong thai kỳ

Thứ Ba, 06/11/2018 05:00 PM (GMT+7)

Khi mang thai, mẹ bầu có thể gặp rất nhiều triệu chứng phiền toái. Những triệu chứng này có thể vô hại, nhưng có thể gây nguy hiểm đến mẹ bầu. Dưới đây là 15 triệu chứng phổ biến thường gặp nhất trong thai kỳ mà mẹ bầu nên biết:

Khi mang thai, mẹ bầu có thể gặp rất nhiều triệu chứng phiền toái. Những triệu chứng này có thể vô hại, nhưng có thể gây nguy hiểm đến mẹ bầu. Dưới đây là 15 triệu chứng phổ biến thường gặp nhất trong thai kỳ mà mẹ bầu nên biết:

1, Buồn nôn, nôn

Có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào trong ngày. Thường trong những tháng đầu , đến tuần 14-16 là tự hết. Do thay đổi nội tiết thai kỳ và giảm đường huyết. Hãy thay đổi cách nấu nướng cho dễ ăn hơn, tránh những thức ăn hoặc mùi làm mẹ khó chịu. Mẹ đừng để mình đói, cũng đừng ăn quá no, vì dạ dày khó chịu, dễ buồn nôn. Nếu hay nôn vào buổi sáng, khi thức giấc mẹ đừng vội trở dậy ngay mà hãy nằm nghỉ ngơi trên giường, ăn nhẹ và tránh lo lắng.

buon-non-khi-mang-thai

2, Đau đầu

Đau đầu là triệu chứng thường gặp nhưng không nghiêm trọng lắm. Nếu quá khó chịu vì đau, mẹ có thể dùng paracetamol 500mg uống hai viên/ngày chia làm 2 lần (nhưng trước khi uống thuốc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ). Uống nhiều nước trái cây và mát xoa cũng là phương pháp giúp thư giãn các cơ thần kinh, làm dịu những cơn stress.

3, Tăng tiết nước bọt

Tăng tiết nước bọt thường xảy ra ở những người nghén nhiều. Nôn mửa làm khó nuốt nước bọt. Bệnh sâu răng, nhiễm trùng miệng hoặc tiếp xúc nhiều với các chất độc như thủy ngân, thuốc trừ sâu cũng làm tăng tiết nước bọt. Mẹ nên chải răng và dùng nước xúc miệng vài lần trong ngày. Nên ăn làm nhiều bữa nhỏ, uống nhiều nước, nhai kẹo cao su không đường giúp dễ nuốt nước bọt.

4, Căng tức ngực

Tăng kích thước vòng một là một trong những dấu hiệu đầu tiên của việc mang bầu. Nếu để ý một chút, mẹ còn thấy núi đôi có phần đau tức hơn bình thường. Tuy nhiên, tất cả những triệu chứng này đều có thể thấy ở trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Dù vậy, nếu đang chờ mong tin vui thì đây là một tín hiệu đáng hy vọng.

Xem thêm: Những điều cần tránh khi mang thai

5, Khó tiêu, đầy hơi

1_55271

Nên ăn các thức ăn có nhiều chất xơ như rau, hoa quả. Tránh chất cay, đồ hộp, rượu và thức uống có ga. Mẹ nên thành nhiều bữa nhỏ để không quá no. Nên ăn chậm, nhai kỹ, sau khi ăn đừng nằm xuống ngay. Mẹ nên vận động, tập thể dục, nhưng tránh cúi gập lưng. Khi ngủ hãy lấy gối kê cao đầu và ngực.

6, Chóng mặt, hoa mắt

Cách đơn giản là không ngồi dậy hay đứng lên đột ngột mà nên vận động từ từ để não khỏi thiếu máu. Hãy tăng cường các thức ăn bổ máu như thịt cá, trứng, sữa, đậu, lạc, rau màu xanh sẫm. Nếu có lúc cảm thấy muốn ngất, mẹ hãy nằm xuống hoặc ngồi cúi đầu giữa hai đầu gối để múa lên não nhiều hơn. Nếu chóng mặt, hoa mắt kéo dài hoặc bị ngất, mẹ nên đi khám để được điều trị thích hợp.

7, Đau lưng

Khi mang thai, mẹ dễ bị đau lưng do nội tiết thai kỳ làm dãn cơ và dây chằng. Hơn nữa trọng lượng của bé khiến xương sống phải chống đỡ, cột sống bị ưỡn ra phía trước nên dễ dẫn đến đau lưng. Vì vậy khi nằm mẹ nên nâng chân lên cao, đặt gối dưới đùi.

Hãy luôn giữ lưng thẳng khi đứng, ngồi. Muốn nhấc vật gì hãy ngồi xổm xuống rùi đứng lến, dùng khớp gối chứ đừng cong lưng. Ngồi hay đứng lâu cũng dễ đau lưng nên mẹ thường xuyên thay đổi tư thế. Mẹ không nên đi giày cao gót mà nên mang giày đế thấp thì dễ chịu hơn và không dễ bị ngã.

8, Phù bàn chân và mắt cá

Thỉnh thoảng mẹ nên nằm nghỉ, gác chân cao. Hãy ăn uống tốt, uống nước nhiều (giúp cơ thể thải nước tốt hơn), đừng ăn mặn quá. Nếu thấy cả tay và mặt cũng phù lên thì đây là dấu hiệu đáng ngại, có thể là triệu chứng báo hiệu căn bệnh tiền sản giật, cần đi khám ngay.

9, Giãn tĩnh mạch chân

Giãn tĩnh mạch chân có thể chỉ nhẹ ở mức nổi gân xanh, cũng có thể đau. Mẹ cần tránh nâng vật nặng, thỉnh thoảng nằm xuống cho chân được nghỉ. Nếu công việc đòi hỏi đứng lâu, mẹ hãy đứng một chân và thả lỏng một chân, chân nghỉ đặt cao hơn, thỉnh thoảng đổi chân. Hãy mặc quần áo rộng rãi, hàng ngày dành ít thời gian tập thể dục. Mẹ nên dùng vớ chống giãn tĩnh mạch.

10, Táo bón, trĩ

Ngồi qúa lâu một chỗ thường gây táo bón. Mẹ nên ăn nhiều chất xơ như rau quả, giảm ăn cay, nên uống nhiều nước, vận động nhiều cho nhu động mạnh hơn. Đừng rặn mạnh khi đại tiện. Nên tập đi tiêu mỗi ngày. Muốn dùng thuốc nhuận tràng hay thuốc bôi hậu môn mẹ cần hỏi bác sĩ.

11, Khó ngủ

Mẹ nên tập thể dục, hoạt động nhiều vào ban ngày. Buổi tối nên để cho tâm trí được nghỉ ngơi, đừng lo lắng. Phòng nghỉ thoáng khí giúp mẹ dễ ngủ hơn. Hãy lựa chọn một tư thế ngủ thích hợp, có thể kê bụng lên một cái gối. Nêu mệt mỏi mà không ngủ được, mẹ hãy nằm thư giãn, đừng bứt rứt kẻo càng thêm mệt mỏi.

12, Khó thở

Hãy đứng ngồi thẳng lưng. Khi nằm hãy nghiêng hoặc nếu nằm ngửa thì đặt gối nâng đầu và ngực lên cao. Khi thai càng lớn thì càng tránh nằm ngửa, mà có thể nằm ngang. Nếu khó thở kéo dài, mẹ nên đo khám bác sĩ vì có thể mắc bệnh tim mạch mà mẹ không biết.

13, Đi tiểu nhiều hơn

Hiện tượng đi tiểu nhiều có thể xuất hiện 6 tuần sau khi thụ thai và do một số yếu tố. Một trong những yếu tố đó chính là những hooc môn thai kỳ và lưu lượng máu cơ thể nhiều hơn trước. Những tháng đầu thai kỳ, tử cung to ra chèn vào bàng quang, đẩy bàng quang lên phía trên cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu đi tiểu nhiều lần.

14, Chuột rút

Chuột rút là do thiếu oxy đến cơ, nguyên nhân thứ hai là nước và muối ăn. Các rối loạn điện giải có thể gây ra chuột rút hay tetany đặc biệt là hạ canxi máu hoặc hạ kali máu (chẳng hạn như khi ra mồ hôi quá nhiều mà không được bù đắp). Một số phụ nữ mang thai cũng hay bị chuột rút, nhiều khi vào ban đêm.

Khi bị chuột rút, mẹ nên hít thở sâu và làm giãn cơ. Mẹ duỗi thẳng chân rồi từ từ gập bàn chân về phía trước cẳng chân thì cơ bắp chân sẽ giãn ra, xoa bóp nhẹ nên chỗ đau. Muốn tránh chuột rút thì mẹ đừng nằm hay đứng lâu. Cần bổ sung các khoáng chất như canxi, muối khoáng và uống nhiều nước.

15, Tăng tiết dịch âm đạo

Trong khi mang thai, do ảnh hưởng của nội tiết tố, dịch âm đạo sẽ nhiều hơn bình thường. Nếu dịch âm đạo có mùi hôi, màu vàng, hồng, nâu hoặc ngứa nhiều ở của mình thì mẹ nên đi khám ngay vì có thể bị nhiễm khuẩn sinh dục.

Trên đây là 15 triệu chứng phổ biến hay gặp nhất khi mang thai. Việc nắm bắt được những triệu chứng này sẽ giúp các mẹ có phương pháp phòng tránh và cải thiện để bảo vệ tốt cho sức khỏe của mình hơn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...