2 điều cha mẹ cần biết khi sử dụng bỉm cho trẻ em

Thứ Ba, 01/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Theo các chuyên gia, bỉm kém chất lượng gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Cùng với đó, việc thường xuyên dùng bỉm cho con sai cách cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng hăm loét, ngứa ngáy.

 2 điều cha mẹ cần biết khi sử dụng bỉm cho trẻ em

Dễ khiến da trẻ bị tổn thương

Gần đây, cơ quan chức năng đã triệt phá một cơ sở buôn bán bỉm trẻ em giả với số lượng lớn. Cơ sở này đã nhập bỉm trôi nổi trên thị trường về đóng nhãn mác giả để bán kiếm lời khiến người tiêu dùng lo ngại.

Đáng nói, loại bỉm giả được đóng gói bằng túi nilông trong suốt không có một dòng thông tin về nhà sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng mà chỉ ghi ngày sản xuất, hạn dùng khá sơ sài. Giá chỉ bằng 1/3 hàng các nhãn hiệu. Để tiết kiệm chi phí, nhiều cha mẹ cũng sẵn sàng mua loại này dùng cho con.

Theo phân tích của Ths. BS Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng, các loại bỉm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc nếu sử dụng phải sẽ gây hại cho làn da mỏng manh của trẻ. Loại bỉm giả thường có khả năng thấm hút kém, khong đạt tiêu chuẩn khử trùng cũng như chất liệu.

Khi độ thấm hút kém sẽ khiến khả năng thấm nước tiểu kém, các chất bẩn dễ ngấm ngược lại da của trẻ, gây viêm nhiễm cho vùng da và cơ quan sinh dục của trẻ. Vi khuẩn phát triển dễ gây bệnh ngoài da và tổn thương vùng sinh dục.

Bỉm kém chất lượng còn dễ chứa nhiều hóa chất gây mẩn ngứa, viêm da, nhiễm trùng cơ quan sinh dục. Nếu sử dụng lâu dài có thể khiến trẻ bị nhiễm độc gây vô sinh.

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học thuộc Khoa Hóa học, Đại học Quốc Gia Hà Nội, ngay cả những sản phẩm bỉm có thương hiệu, nếu dùng thường xuyên cho trẻ nhiều lần trong ngày cũng không tốt, nhất là với trẻ có cơ địa dị ứng.

Tốt nhất, các bà mẹ chỉ nên dùng những loại tã, bỉm đã được chứng nhận về chất lượng, của các nhãn hàng có uy tín trong hệ thống của các nhãn hàng đó.

Không nên đóng bỉm cho trẻ quá 24/24h

Đóng bỉm là cách nhanh – gọn – tiện lợi giúp mẹ không phải vệ sinh cho trẻ nhiều, không phải giặt quá nhiều quần áo. Tuy nhiên đăng sau lợi ích đó chứa ẩn rất nhiều điều nguy hiểm. Các chuyên gia khuyến nghị, không nên đóng bỉm cho trẻ suốt 24/24h.

Đầu tiên, đóng bỉm cả ngày khiến trẻ bí bức, khó chịu, nhất là vào mùa hè. Vùng da bị đóng bỉm sốt ngày dễ bị hăm, nổi mụn, bị loét. Tình trạng hăm da, nổi mụn kéo dài lâu ngày có thể khiến trẻ bị viêm da, nhiễm khuẩn đường tiểu, trẻ chậm lớn và hay cáu kỉnh, quấy khóc.

Lạm dụng đóng bỉm cả ngày còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Điều này dễ hình thành thói quen xấu khiến trẻ không có ý thức vệ sinh theo đúng khung giờ hoặc chỉ dẫn của cha mẹ.

Lâu dần trẻ sẽ mất phản xạ gọi để báo cho cha mẹ ngay cả khi đã biết nói. Hệ quả là trẻ không tập được cách đi vệ sinh chủ động, thậm chí một số bé có thể mắc chứng đi tiểu không kiểm soát hoặc tè dầm khi lớn hơn, ảnh hưởng đến cả sức khỏe, sự phát triển và tâm lý của trẻ.

Một số lưu ý khi dùng bỉm cho trẻ mẹ nên biết

Lưu ý về cách dùng bỉm cho trẻ

- Thay bỉm thường xuyên cho trẻ: Trên lý thuyết, một miếng bỉm nếu chỉ chứa nước tiểu thì có thể mặc được trong nhiều nhất 4 tiếng. Tuy nhiên, để tốt nhất cho trẻ, trong những tháng đầu tiên sau sinh, cứ khoảng 2-3 giờ bạn nên thay bỉm cho bé.

- Không lạm dụng phấn rôm khi dùng bỉm: Phấn rôm khi được thoa vào vùng da nhạy cảm, lại bị “bịt kín” bởi chiếc bỉm khiến những hạt bụi phấn không thoát ra ngoài được. Điều này sẽ gia tăng tình trạng bí bách cho làn da của bé.

- Mang tã, bỉm vừa cơ thể trẻ: Hãy cho bé mang tã, bỉm vừa với cơ thể và nên rộng rãi, thoải mái một chút. Tã lót nên chọn loại thoáng khí, mềm mại, không kích ứng và là các sản phẩm có nguồn gốc, uy tín.

- Không dùng kem chống hăm nếu bé đã bị hăm: Nếu bé đã bị hăm tã, không dùng chung kem chống hăm cho nhiều bé. Nếu ngón tay bạn đã chạm vào vùng da bé bị hăm thì bạn không dùng lại ngón tay đó để lấy kem trong hũ nữa mà dùng ngón tay khác để lấy thêm kem.

Lưu ý về cách phân biệt bỉm thật và bỉm giả

- Bỉm chính hãng: Bao bì đóng gói cẩn thận, sắc nét, trên đó có chứng nhận sản phẩm an toàn, có mùi hương dễ chịu, bề mặt nhẵn mịn.

- Sản phẩm bỉm nhái thường mỏng hơn, bề mặt dạng lỗ, cứng, đường may cẩu thả và có mùi khó chịu, thường không được đóng gói cẩn thận mà bán ở dạng trần, có giá rẻ hơn nhiều.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....