2 tháng đầu thai nhi phát triển như thế nào?

Thứ Bảy, 08/12/2018 07:36 PM (GMT+7)

Trong 2 tháng đầu mang thai nhiều phụ nữ thường không biết mình mang thai bởi tự bỏ qua rất nhiều dâu hiệu hình thành và phát triển của thai nhi. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ được sự hình thành và phát triển của thai nhi.

su-phat-trien-cua-thai-nhi-trong-3-thang-dau-mang-thai

Ở tháng thứ nhất của thai kỳ

Nếu không thật sự để ý, mẹ sẽ bỏ qua rất nhiều dấu hiệu sự phát triển của thai nhi trong tháng thứ nhất. Bởi những thay đổi ban đầu thường rất nhỏ và dễ bị nhầm lẫn.

Trong tháng đầu, thai nhi chỉ là một hạt nhỏ khoảng 0,8mmm. Sự hình thành thai nhi trong tháng đầu là sự gặp gỡ “định mệnh” giữa trứng và tinh trùng. Ở thời điểm này, bé cưng đã có một vài đặc điểm nhân dạng như màu tóc màu mắt, giới tính… đã được quyết định.

Sau 24 giờ thụ tinh, trứng sẽ nhanh chóng phân chia thành nhiều tế bào. Trong 3 ngày tiếp theo, hợp tử tiếp tục phân chia và di chuyển qua ống dẫn trứng đến tử cung, bám chặt vào nội mạc tử cung. Mẹ sẽ có dấu hiệu chảy máu âm đạo nhẹ, nội mạc tử cung trở nên dày hơn và được đóng kín vào.

Ở đây thai nhi sẽ phát triển, các lớp trung bì trở thành xương, cơ, mạch máu, nội tạng tim, bộ phân sinh dục… Lớp bên trong giữ dạ dày, gan, ruột, phổi, đường tiết niệu… Đến cuối tháng đầu thai nhi dài khoảng gần 0,8mm và dần hoàn thiện nền móng cơ bản của cơ thể.

Ở tháng thứ 2 của thai kỳ

Cuộc-sống-của-thai-nhi-3-tháng-đầu

Tuần thứ 5

Trong tháng thứ 2, lúc này thai nhi phát triển cơ hạt đậu. Sự phát triển chủ yếu ở mũi, miệng, tai. Lúc này đầu, lỗ mũi cũng được hình thành. Hai chân bắt đầu nhú ra.

Nhịp tim của bé trong thời điểm này khoảng 100 đến 160 lần/phút, gần gấp đôi nhịp tim người lớn và máu bắt đầu lưu thông khắp cơ thể bé. Bộ não, tuyến yên, cơ bắp và xương của bé được hình thành nhanh chóng.

Tuần thứ 6

Ở tuần thứ 6 thai nhi chỉ được coi là một phôi thai, còn dấu dích của một cái đuôi nhỏ, là phần nối dài của xương cụt. Tuy nhiên, bàn chân và bàn tay của bé bắt đầu nhô ra trông giống như mái chèo. Lúc này bé đã tăng đôi kích thước, gần bằng một trái nho.

Tuần thứ 7

Kích thước của thai nhi phát triển nhanh, lúc này mẹ đã cảm nhận được sự tồn tại của bé. Cơ thể thai nhi hình thành mí mắt, ống thở kéo dài từ cổ họng đến các nhanh của phổi đang phát triển và đuôi bắt đầu biến mất. Các ngón chân, tay có màng phát triển. Thời điểm này các tế bào thần kinh phân nhanh ra để kết nối với nhau, tạo hệ thần kinh sơ khai.

Tuần thứ 8

Lúc này, hình hài của bé bắt đầu phát triển đầy đủ và khoảng 2,5cm (khoảng vài gram). Bây giời, tim của bé đã hoàn thành việc phân chia thành 4 ngăn, các van tim được hình thành. Phần đuôi của phôi thai hoàn toàn biến mất. Các cơ quan nội tạng, cơ bắp và thần kinh đã được định hình.

Đôi mắt của thai nhi đã đầy đủ nhưng mí vẫn nhắm chặt cho đến tuần thứ 27. Bé đã bắt đầu có ráy tai, miệng, mũi, lỗ mũi định hình rõ hơn. Thai nhi phát triển đầy đủ để đảm nhận chức năng sản sinh hormone. Lúc này bé bắt đầu tăng cân nhanh chóng.

Trong 2 tháng đầu sự phát triển của thai nhi nhanh chóng, mặc dù chưa rõ ràng lắm nhưng mẹ sẽ nhận thấy được những thay đổi rõ ràng trong cơ thể. Bắt đầu từ tháng thứ 2 bụng sẽ bắt đầu lộ ra rõ ràng hơn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....