789

3 bài thuốc dân gian chữa đau bụng kinh

Chủ Nhật, 20/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Đau bụng kinh là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Đau bụng kinh không chỉ làm ảnh hưởng đến tâm lý mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều bạn nữ. Để giảm thiểu tình trạng đau bụng kinh, chúng tôi xin mách bạn 3 bài thuốc dân gian đơn giản dưới đây.

Nguyên nhân gây đua bụng kinh

Đau bụng kinh là tình trạng đau phía bụng dưới, vùng hạ vị của các chị em phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Các cơn đau bụng kinh có thể nhẹ thoáng qua, đau âm ỉ hoặc đau dữ dội từ 1 – 2 ngày hành kinh sau đó sẽ biến mát.

Đau bụng kinh có 2 giai đoạn là đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát. Đau bụng kinh không nguy hiểm trực tiếp đến itnh mạng nhưng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Đau bụng kinh có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể:

- Đau bụng kinh do một số bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm vùng chậu, u nang cơ tử cung…

- Đau bụng kinh nguyệt có thể do tử cung không bình thường hay tử cung bị những dị tật bẩm sinh: Ở một số chị em phụ nữ có tử cung phát triển không tốt kết hợp với sự cung ứng máu thất thường gây nên hiện tượng thiếu máu, thiếu oxi cho tử cung trong chu kỳ kinh nguyệt khiến nhiều chị em phụ nữ bị đau bụng kinh.

- Đau bụng kinh nguyệt có thể do vị trí của tử cung không bình thường: Một số trường hợp nếu tử cung của chị em phụ nữ bị lùi về phía sau quá hoặc quá ngả về phía trước cũng sẽ ảnh hưởng đến máu kinh lưu thông gây đau bụng trong thời gian hành kinh.

- Tử cung co thắt quá độ cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng đau bụng kinh: Thông thường thì áp lực co thắt tử cung ở những chị em phụ nữ bình thường và những chị em phụ nữ thường xuyên bị đau bụng kinh là giống nhau.

- Đau bụng kinh do ống cổ tử cung quá hẹp: Khi ống cổ tử cung quá hẹp sẽ gây cản trở máu kinh nguyệt lưu thông và gây nên hiện tượng đau bụng kinh nguyệt.

3 bài thuốc dân gian chữa đau bụng kinh

Bài thuốc 1

Ðỗ đen 30g, hồng hoa 6g, đường đỏ vừa đủ. Cách chế biến: Ðỗ đen vo sạch rang thơm, cho vào nồi cùng hồng hoa, đổ khoảng 500ml nước, ninh đỗ chín nhừ, lọc lấy nước cho thêm đường đỏ, uống ngày 2 lần, mỗi lần 20ml, uống trong 3 ngày trước kỳ kinh.

Bài thuốc 2

Gạo tẻ 100g, lá ngải cứu tươi 50g, đường đỏ vừa đủ. Cách chế biến: Gạo vo sạch, rửa sạch ngải cứu, thái vụn, cho vào nồi đổ nước xâm xấp, đun khoảng 30 phút, lấy nước thuốc cho vào ninh cháo, khi chín thêm đường đỏ. Ăn nóng, ngày ăn vài lần. Ăn trước kỳ kinh 3 – 5 ngày.

Bài thuốc 3

Gừng tươi 15g, lá ngải cứu chọn lá bánh tẻ 9g, trứng gà 2 quả. Cách chế biến: Ngải cứu rửa sạch thái nhỏ, gừng tươi rửa sạch đập giập, cho vào 300ml nước, cho trứng gà vào luộc, tới khi trứng chín, bóc vỏ trứng, lại cho vào đun tiếp với dịch thuốc trên trong 5 phút. Bắc ra uống nước thuốc, ăn trứng gà. Mỗi ngày ăn 1 lần, ăn trước kỳ kinh 3 ngày.

Bài thuốc 4

Tỏi là một thứ gia vị rất có lợi cho sức khoẻ nhưng nó cũng giúp bạn giảm đau trong các ngày "đèn đỏ".

Lấy 4 đến 5 nhánh tỏi bóc ra và phi tỏi lên. Để nguội và rắc thêm một chút đường. Chỉ cần ăn khoảng hai nhánh tỏi sau 15 phút sẽ cảm thấy dễ chịu ngay. Khoảng một hai giờ sau bạn lại ăn tiếp hai nhánh nữa.

Để tình trạng đau bụng kinh không diễn biến nghiêm trọng, các bạn nữ cần lưu ý một vài vấn đề sau:

- Kiêng ăn đồ lạnh

- Không ăn quá mặn hoặc quá ngọt

- Không sử dụng chất kích thích

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...