3 cách nấu canh cho giải nhiệt mùa hè

Thứ Tư, 09/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Canh cua là một trong những món ăn giải nhiệt mùa hè được người dân miền Bắc cực kỳ ưa chuông. Canh cua nấu rau đay, canh cua nấu rau ngót và canh cua nấu rau rút là 3 cách nấu phổ biến nhất hiện nay.

Cua đồng không chỉ là thực phẩm dân dã quen thuộc đối với người Việt Nam chúng ta mà còn là một vị thuốc tốt. Canh cua đồng là món giải nhiệt trong mùa hè, kích thích ăn uống và dễ tiêu hóa thức ăn.

Y học cổ truyền dùng cua đồng chữa ứ huyết khi bị chấn thương bầm dập. Y học hiện đại xác nhận trong cua đồng có nhiều calci phosphat nên rất tốt cho trẻ còi xương hay người bị loãng xương.

Cách nấu canh cua rau đay

Nguyên liệu chuẩn bị nấu canh:

500 gram cua đồng; Rau mồng tơi; Rau đay; Mướp hương; Dầu ăn, đường, muối, hạt nêm.

Cách nấu:

Bước 1: Làm cua

- Cua đồng rửa sạch, tách mai, lột bỏ phần yếm rồi khêu lấy gạch cua để riêng.

- Thịt cua đem giã hoặc xay cùng một nhúm muối. Hòa phần cua nhuyễn với nước rồi lọc qua rây lưới nhỏ để bỏ phần bã vỏ cua.

Bước 2: Rau đay, mồng tơi nhặt và rửa sạch. Mướp gọt vỏ, rửa sạch.

Thái nhỏ rau đay và rau mồng tơi cỡ 1cm. Mướp bổ đôi theo chiều dọc rồi xắt miếng chéo.

Bước 3: Nấu canh cua

Đổ nước cua vào nồi, bắc lên bếp đun sôi. Bạn cần canh để khi nước cua sôi không bị trào ra ngoài.

Khi nước cua sôi, thịt đã đóng bánh, từ từ gạt thịt cua sang 1 bên rồi cho rau vào, nêm gia vị vừa ăn, có thể cho thêm 1 thìa mắm tôm.

Cách nấu canh cua rau ngót

Nguyên liệu:

Cua đồng: 300 gam.

Rau ngót: 1 mớ.

Hành tím.

Gia vị: Nước mắm, muối, bột ngọt.

Cách nấu:

Bước 1: Cua đồng sau khi mua về bạn ngâm vào nước khoảng 1 tiếng cho ra sạch hết đất, cát và bụi bẩn bám theo. Sau đó bạn chắt sạch nước ngâm, rồi sóc đi sóc lại nhiều lần. Tiếp tục cho nước sạch vào và lại chắt bỏ nước bẩn đi. Làm như vậy từ 3 đến 4 lần cho đến khi nước cua trong.

Bước 2: Bạn cầm từng con cua tách riêng phần mai cua và thân ra, ở phần bụng cua có yếm bạn nên bỏ đi, vì nó khá rắn và không có thịt, gây khó khăn trong quá trình giã và xay.

Bước 3 trong cách nấu canh cua rau ngót chính là công đoạn khều gạch cua: phần mai cua có gạch, bạn dùng tăm để khêu gạch đó để riêng ra 1 chiếc bát con. Phần thân cho vào cối hoặc máy xay để xay nhuyễn. Bạn càng giã nhỏ hoặc xay nhuyễn thì nước canh càng ngon và ngọt.

Bước 4: Sau khi xay nhuyễn, bạn cho phần thịt cua đã xay vào 1 chiếc tô to, đổ thêm nước vào và dùng tay bóp nát và khuấy cho đến khi thịt cua tan hết ra nước. Cuối cùng bạn đổ nước thịt cua đó qua ray để lọc lại xác là đã hoàn thành xong công đoạn sơ chế của. Chú ý lượng nước bạn sử dụng để lọc cua tùy thuộc vào lượng canh ăn của gia đình mà bạn định nấu nhé.

Bước 5: Rau ngót bạn tuốt lấy lá và đem rửa sạch. Vớt ra rồi dùng tay vò qua vò lại lá rau ngót cho mềm.

Cách nấu canh cu rau rút

Nguyên liệu:

Cua đồng xay nhuyễn: 250g

Khoai sọ: 300g

Rau rút: 200g

Hành khô, dầu ăn, gia vị.

Cách làm:

Bước 1: Học nấu ăn ngon rửa sạch của với nước 2 lần, tách cua làm 2 nửa, bỏ yếm cua. Dùng tăm khều phần gạch cua trên mai rồi bỏ đi, lấy phần chân, càng cua đem xay nhuyễn hoặc giã. Trong quá trình xay và giã cho thêm ít muối hạt để cua đậm. Thêm nước rồi lọc lấy nước trong.

Bước 2: Rau rút nhặt sạch, rửa lại nhiều lần với nước rồi để ráo, cà chua bổ múi cau, hành khô băm nhỏ.

Bước 3: Phi thơm hành khô với dầu ăn rồi cho cà chua vào chảo xào sơ qua, tiếp đến cho gạch cua vào phi thơm, cho 1/2 thìa bột canh vào món ngon mỗi ngày.

Bước 4: Đổ cà chua vào nồi nước cua, thêm 1/2 thìa bột canh rồi đun nhỏ lửa cho cua đóng gạch. Sau khi cua đóng gạch, các bạn múc gạch ra khỏi nồi, để trong quá trình nấu tiếp, gạch cua không bị nát.

Bước 5: Sau đó thì cho rau rút vào, nêm nếm vừa ăn, đun tiếp 2ph cho rau rút chín, tắt bếp rồi rắc chút mỳ chính vào canh. Khi dùng canh cua rau rút các bạn múc canh ra bát rồi xếp gạch cua lên trên. Món canh nhìn vừa đẹp mắt mà gạch cua lại không bị nát.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...