3 giai đoạn của quá trình sinh nở, mẹ tìm hiểu trước sẽ yên tâm hơn

Thứ Ba, 04/12/2018 03:33 PM (GMT+7)

 3 giai đoạn của quá trình sinh nở, mẹ tìm hiểu trước sẽ yên tâm hơn

Sinh con không chỉ đơn giản là nằm lên bàn sinh, rặn ra con là xong. Trên thực tế, quá trình sinh thường được chia thành 3 giai đoạn rõ ràng.Sinh con là một hành trình vô cùng gian truân nhưng khi vượt qua những cơn đau đó, bạn sẽ chào đón một thiên thần bé nhỏ. Mỗi một lần sinh con, mẹ sẽ lại được trải nghiệm các hình thái của cơn đau khác nhau và các mẹ bầu cũng chẳng thể nào đoán trước được quá trình vượt cạn của mình sẽ diễn ra như thế nào. Về cơ bản, quá trình sinh nở sẽ bao gồm ba giai đoạn như sau.

Giai đoạn 1: Chuyển dạ

Chuyển dạ là giai đoạn dài nhất trong quá trình sinh con và mỗi bà bầu lại có những trải nghiệm khác nhau trong giai đoạn này

ba-bau-co-can-kieng-an-dao-ba-bau-co-can-cam-ky-tuyet-doi-kieng-an-dao-1499579475-width609height450

Giai đoạn chuyển dạ sớm

Ở giai đoạn này, mẹ bầu chưa cần phải vội vã tới bệnh viện. Bạn hãy cố gắng thư giãn và giữ cho tâm lý thoải mái, uống nhiều nước và ăn các đồ ăn nhẹ. Nếu quá trình chuyển dạ sớm diễn ra vào đêm, hãy cố gắng ngủ một chút hoặc làm một số công việc nhẹ như dọn dẹp tủ đồ hay chuẩn bị đồ ăn cho ngày hôm sau nếu bạn không ngủ được.

Giai đoạn này sẽ diễn ra trong khoảng từ 8-12 giờ kể từ khi cổ tử cung bắt đầu mở ra và giãn nở đến 3cm. Các cơn co thắt thường kéo dài khoảng 30-45 giây và lặp lại sau khoảng 5-30 phút.

Các cơn co thắt trong thời gian này thường nhẹ nhưng dần trở nên mạnh hơn, cơ thể mẹ bầu sẽ cảm thấy đau thắt lưng và vùng xương chậu và đây có thể là thời điểm mà mẹ bầu bị vỡ ối.Giai đoạn chuyển dạ tích cực

Đây là thời điểm mẹ bầu cần được đưa đến bệnh viện hoặc các trung tâm trợ sinh. Các cơn co thắt sẽ trở nên rõ ràng, mãnh liệt, kéo dài hơn và gần nhau hơn. Đây là thời điểm các mẹ bầu cần bắt đầu luyện tập các kỹ thuật hô hấp và các bài tập để cơ thể có thể thư giãn giữa các cơn co thắt. Mẹ cũng cần uống nhiều nước, đi tiểu thường xuyên và đi lại nhẹ nhàng trong thời gian này.

Chuyển dạ tích cực thường kéo dài từ 3-5 giờ, cổ tử cung sẽ giãn nở thêm đến khi đạt khoảng 7cm. Các cơn co thắt sẽ kéo dài từ 45-60 giây và cách nhau từ 3-5 phút.

Giai đoạn chuyển dạ siêu tích cực

hoa-giai-noi-lo-ba-bau-dau-bung-di-ngoai-e1515683932180

Đây là thời điểm mẹ bầu cần tới sự trợ giúp của người hộ sinh hoặc bác sĩ bác sĩ. Các cơn co thắt diễn ra rất gần nhau và lên tới đỉnh điểm. Quá trình diễn ra từ 30 phút -2 giờ, cổ tử cung của bạn sẽ giãn nở từ 8cm-10cm, các cơn co thắt kéo dài từ 60-90 giây và cách nhau chỉ khoảng 30 giây-2 phút. Mẹ bầu có thể cảm thấy cơ thể nóng lên, ớn lạnh, buồn nôn, ói trong thời điểm này.Giai đoạn 2: Sinh nở

Đây là giai đoạn cổ tử cung đã giãn nở hoàn toàn, đã đến lúc bạn cần rặn đẻ để em bé có thể thoát ra ngoài nhanh chóng.

Giai đoạn này có thể kéo dài từ 20 phút đến 2 giờ, các cơn co thắt kéo dài từ 45-90 giây và chỉ cách nhau khoảng 3 đến 5 phút. Mẹ hãy sử dụng tất cả những năng lượng mình có, lắng nghe sự khích lệ từ người hộ sinh và gia đình để đẩy em bé ra ngoài. Vào lúc này, bé con đã di chuyển xuống dưới và với sự hỗ trợ từ lực đẩy do cơ thể mẹ tạo ra, bạn sẽ nhanh chóng nhìn thấy đầu của bé con lộ ra ngoài, điều đó cũng có nghĩa là quá trình sinh nở của bạn cũng sắp kết thúc.

Giai đoạn 3: Sổ nhau thai

Sau khi em bé chào đời từ 5 đến 30 phút, tử cung sẽ co thắt và đẩy nhau thai ra ngoài. Sau thời điểm này, cơ thể mẹ bầu có thể sẽ xuất hiện tình trạng run rẩy nhưng đây là tình trạng rất thường gặp và không cần quá lo ngại. Mẹ bầu cũng cần được quan sát thêm trong vòng vài giờ sau đó để đảm bảo tử cung có thể co thắt trở lại và không có dấu hiệu xuất huyết sau sinh.Dù đau đẻ có đáng sợ đến mức nào, những nỗ lực và đau đớn của mẽ đều sẽ được đền đáp xứng đáng. Các mẹ hãy giữ cho tâm lý thoải mái nhất, mạnh mẽ vượt qua những cung bậc cảm xúc,những khoảnh khắc thiêng liêng trong cuộc đời để rồi vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi nghe thấy tiếng khóc chào đời của thiên thần bé nhỏ.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...