3 nguyên nhân chính gây suy dinh dưỡng ở trẻ em

Thứ Ba, 20/11/2018 10:01 PM (GMT+7)

Khi trẻ bị suy dinh dưỡng, bố mẹ cần nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân để có cách điều trị cho bé hiệu quả và hợp lý nhất.Suy dinh dưỡng ở trẻ là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết và có thể xảy ra ở trẻ từ khi còn trong bào thai đến khi trưởng thành.

Khi trẻ bị suy dinh dưỡng, bố mẹ cần nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân để có cách điều trị cho bé hiệu quả và hợp lý nhất.Suy dinh dưỡng ở trẻ là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết và có thể xảy ra ở trẻ từ khi còn trong bào thai đến khi trưởng thành.

Theo đó, bố mẹ có thể nhận biết trẻ bị suy dinh dưỡng qua những dấu hiệu sau: Biếng ăn hoặc ăn ít, kém hoạt bát, hay quấy khóc, chậm hoặc không tăng cân chiều cao, cân nặng trong 2 đến 3 tháng; trẻ khó ngủ, hay quấy khóc và giật mình khi ngủ, mọc răng chậm, da xanh xao, cơ nhão, không săn chắc, chậm biết đi, tóc thưa, dễ rụng, rối loạn tiêu hóa thường xuyên.

lam-gi-de-phong-chong-suy-dinh-duong-thap-coi-1

Ngoài ra, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển sức khỏe và trí tuệ của trẻ. Từ đó, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ, trong đó phần lớn có thể xuất phát từ cách chăm sóc của bố mẹ không hợp lý.

Chính vì thế, bài viết sẽ đưa ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ để các bậc phụ huynh tham khảo cũng như có cách khắc phục kịp thời.

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ là do chế độ ăn uống nghèo nàn và thiếu dưỡng chất. Theo đó, có thể do mẹ cho bé bú ít, cai sữa sớm hoặc bú ngoài thay vì sữa mẹ. Bởi sữa mẹ là nguồn thực phẩm tốt nhất cho sự phát triển của bé nên việc lạm dụng sữa ngoài là hoàn toàn không tốt cho trẻ.

cham-soc-nuoi-duong-tre-suy-dinh-duong-thap-coi1-2018-11-26-17-19

Ngoài ra, việc cho bé cai sữa sớm và cho bé ăn dặm để bé cứng cáp là một quan điểm sau lầm nếu việc cho ăn không đúng cách. Theo đó, nếu bố mẹ bổ sung quá ít dưỡng chất cho bữa ăn dặm của bé có thể khiến cơ thể bé không hấp thu được hoặc biếng ăn.

Bên cạnh đó, cũng có thể do trẻ ăn quá ít so với nhu cầu dinh dưỡng cơ thể cần. Bởi trẻ thường rất hiếu động và chạy nhảy thường xuyên nên tiêu hao nguồn năng lượng rất nhiều nên việc cung cấp dưỡng chất là điều rất quan trọng. Cạnh đó, cũng có thể do bố mẹ chế biến thức ăn không đúng cách, làm mất chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến thức ăn. Không chỉ vậy, cách chế biến nhàm chán và không đa dạng cũng có thể khiến trẻ biếng ăn và không thể hấp thụ được nhiều thức ăn.

Trẻ đang mắc một bệnh lý

Viêm đường hô hấp, tiêu chảy,... là những bệnh thường gặp và nó thường khiến trẻ có cảm giác khó chịu, chán ăn. Theo đó, trẻ bị biếng ăn và mắc các bệnh nhiễm trùng sẽ làm giảm quá trình lên men thức ăn khiến việc hấp thu dinh dưỡng trở nên kém hơn.

Bên cạnh đó, khi mắc các bệnh lý này, bố mẹ thường cho con uống thuốc kháng sinh và nó không chỉ tiêu diệt các vi trùng gây hại cho cơ thể, mà còn tiêu diệt các vi khuẩn có lợi ở đường ruột dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa kéo dài, điều này khiến trẻ biếng ăn và thức ăn không được hấp thụ được triệt để.

Do thể trạng dị tật

Trẻ đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, các dị tật sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng. Ngoài ra, những trường hợp các bà mẹ bị tắc tuyến sữa hay sữa ít và phải bổ sung thêm sữa ngoài cũng khiến trẻ bị suy dinh dưỡng.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...