3 tháng cuối bà bầu nên ăn ít hay ăn nhiều?

Thứ Sáu, 07/12/2018 01:51 PM (GMT+7)

3 tháng cuối là thời kỳ đặc biệt quan trọng vì lúc này bà bầu chuẩn bị thật tốt để đón em bé chào đời và chế độ dinh dưỡng hợp lý là rất quan trọng đối với mỗi bà bầu. Tuy nhiên, trong 3 tháng cuối bà bầu nên ăn ít hay ăn nhiều vẫn là thắc mắc của nhiều người.

mon-an-cho-ba-bau

3 tháng cuối bà bầu nên ăn ít hay ăn nhiều?

Trong 9 tháng 10 ngày thì 3 tháng cuối thai kỳ chính là giai đoạn nước rút. Trong khoảng thời gian này mẹ cần phải lưu ý về chế độ ăn uống đúng cách để giúp bé ra đời thuận lợi. Vậy 3 tháng cuối thai kỳ mẹ nên ăn ít hay ăn nhiều?

Theo các chuyên gia, trong 3 tháng cuối thai kỳ, bé sẽ phát triển về cân nặng và chiều cao. Muốn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé thì mẹ cần nạp vào cơ thể từ 200 đến 300 Calories từ những bữa ăn thường ngày.

Bên cạnh đó, thời gian này mẹ sẽ tăng cân nhanh chóng. Để tránh những hậu quả tăng cân vượt quá khung cho phép mẹ nên xây dựng chế độ ăn cân bằng. Không nên ăn quá ít cũng không nên ăn quá nhiều. Mẹ nên bổ sung dinh dưỡng thiết yếu theo chỉ dẫn từ chuyên gia dinh dưỡng.

Những loại dưỡng chất đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của thai nhi trong 3 tháng cuối thai kỳ mà mẹ cần bổ sung là:

- Protein: đây là chất cung cấp cho sự phát triển của thai nhi và sự sản xuất sữa của mẹ để chuẩn bị đón bé chào đời. Mẹ có thể bổ sung protein từ thịt gà, trứng, sữa, hạt đậu, hướng dương, hạnh nhân, hạt bí… Tuy nhiên,mẹ cần hạn chế tối đa các loại hải sản giàu protein nhưng chứa nhiều thủy ngân như cá mập, cá kiếm, cá lát…

- Chất béo: chất này giúp cho sự phát triển của não và thần kinh khỏe mạnh. Chất béo có nhiều trong dầu oliu, bơ, các loại hạt, đậu phộng tự nhiên…

- Sắt và canxi: 3 tháng cuối mẹ cũng bổ sung thêm nhiều sắt và canxi từ trứng, sữa, rau lá xanh, thịt bò, thịt lợn để giúp bé phát triển tốt nhất về chiều cao.

- Ngoài ra mẹ còn cần bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ…

Nguyên tắc dinh dưỡng đối với bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Healthy-Pregancy

Như đã chia sẻ, thời kỳ 3 tháng cuối là thời điểm nhạy cảm đối với bà bầu, vì thế cần phải có nguyên tắc dinh dưỡng cụ thể để không làm ảnh hưởng đến thai nhi. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu cần tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng sau:

- Mẹ bầu cần uống đủ lượng nước cần thiết.

- Cứ cách 4 tiếng phải ăn 1 lần, mỗi lần ăn không quá nhiều, tránh ăn các thực phẩm khó tiêu; không được bỏ bữa.

- Mẹ bầu cần thăm hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng về chế dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho thai nhi để tránh tăng cân quá nhiều hoặc suy dinh dưỡng…

- 3 tháng cuối mẹ sẽ tăng từ 6 – 7 kg nên cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tránh để rơi vào tình trạng phù nề, tiểu đường cuối thai kỳ.

- Đặc biệt bổ sung dinh dưỡng toàn diện như: axit folic , vitamin A, C, E, D , sắt, vitamin B , canxi, magiê, kẽm,và beta-caroten…

Vì đây là thời điểm nước rút nên trong quá trinh ăn uống mẹ bầu cũng cần phải tránh xa một số thực phẩm không tốt như:

- Bà bầu không nên ăn mặn và đồ ăn nhiều dầu mỡ.

- Không nên ăn kiêng và thức ăn chưa chín kỹ.

- Uống thuốc bổ vừa phải, chỉ uống khi bác sĩ yêu cầu.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....