3 yếu tố cho thấy khẩu trang đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Thứ Sáu, 20/09/2019 09:13 PM (GMT+7)

Trong điều kiện không khí như hiện nay, việc lựa chọn khẩu trang vô cùng cần thiết. Ba yếu tố quyết định hiệu quả của khẩu trang là: Chất liệu, kích cỡ và độ thoáng. 

Tiến sĩ Richard Saint Cyr, Tổ chức Y tế Gia đình Bắc Kinh, cho biết khẩu trang được đánh giá an toàn có thể lọc được các loại bụi siêu nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy. Trong đó, bụi mịn PM10 và bụi siêu mịn PM2,5 có kích thước siêu nhỏ, tính bằng micromet và nhỏ hơn bề mặt sợi tóc hàng chục lần. Chúng có thể lọt qua các loại vải thông thường, đi thẳng vào phổi.

Bụi mịn vào phổi khiến máu không có oxy đi nuôi cơ thể, dẫn đến triệu chứng đau đầu, chóng mặt, cơ thể uể oải. Về lâu dài, chúng thường mang theo các ion kim loại đi vào cơ thể, làm nhiễm độc hệ hô hấp, phá huỷ hệ miễn dịch cơ thể, xâm lấn vào trong tế bào và cản trở các hoạt động cơ thể. 

khautrang

3 yếu tố cần đảm bảo khi chọn khẩu trang:

Chất liệu

Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động Mỹ khuyến nghị mọi người nên chọn những loại khẩu trang được chứng nhận về khả năng lọc bụi kích thước nhỏ như N95, N99. Tiêu chuẩn N95 có nghĩa là loại khẩu trang này lọc được 95% các loại bụi có trong không khí, kể cả bụi siêu mịn. Còn N99 sẽ lọc được 99% các vật chất có trong không khí, ngăn cản gần như tuyệt đối các loại vi khuẩn và virus.

Ôm sát mặt

Mặt nạ an toàn cần ôm lấy mặt, cho phép tối đa 5% không khí đi qua các khoảng trống", Benjamin Barrett, Giáo sư Khoa học Chất lượng Không khí, Đại học King's, London, Anh, cho biết.

Ông cho rằng, độ vừa vặn với khuôn mặt là tiêu chí quan trọng nhất của khẩu trang. Yếu tố này quyết định xem không khí bẩn có thể lọt vào phía trong mà không đi qua màng lọc hay không.

Tiến sĩ Saint Cyr cho rằng hầu hết các khẩu trang được bán trong các cửa hàng tiện lợi không chuẩn ôm sát mặt. "Điều đáng lo ngại là mọi người đều đeo chúng đi khắp nơi với niềm tin rằng cơ thể đang được bảo vệ", ông nói.

Độ thoáng 

Khi đeo khẩu trang bí bách, không khí khó đi qua khiến hô hấp khó khăn, nhất là đối với những người làm việc ở ngoài trời. Đây là yếu tố quyết định người dùng có thoải mái và sẵn sàng đeo khẩu trang hay không. 

Tính thẩm mỹ

Một chiếc khẩu trang cũng cần có tính thẩm mỹ cao, thiết kế không quá lạ, màu sắc và họa tiết đẹp. Điều này khiến người dùng cảm thấy thoải mái, tự tin và sẵn sàng đeo khẩu trang ở mọi lúc mọi nơi.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....