789

4 chỉ số quan trọng trên phiếu siêu âm mẹ cần chú ý

Thứ Năm, 17/09/2020 12:05 PM (GMT+7)

Mẹ bầu khi nhận kết quả siêu âm thường chú ý đến cân nặng hiện tại của con. Tuy nhiên thực tế 4 chỉ số dưới đây còn quan trọng hơn và phản ánh trực tiếp tình hình của thai nhi.

sieu-am-thai

Nhịp tim thai

Dữ liệu nhịp tim của thai nhi đề cập đến số nhịp tim mỗi phút của thai nhi trong bụng mẹ. Ngay từ tuần thứ 6 – 7 thai kỳ, bác sĩ đã có thể giúp các mẹ nghe được tim thai của con mình. Tuy nhiên, ở một số thai nhi, đến khoảng tuần 8 – 10 của thai kỳ mới có thể nghe được tim thai.

Giá trị bình thường của nhịp tim thai dao động từ 120 đến 160 lần/ phút. Về cuối thai kỳ, nhịp tim của bé có thể chậm hơn đôi chút nhưng nếu không dưới 80 lần/phút thì mẹ có thể yên tâm. 

Các bà mẹ thường hay rỉ tai nhau về những câu chuyện xung quanh thai kỳ rằng: nhịp tim thai nhi có thể dự đoán giới tính sớm nhất là trong tam cá nguyệt đầu tiên. Nếu nhịp tim trên 140 nhịp đập mỗi phút thì thai nhi là một bé gái, dưới 140 nhịp đập mỗi phút thì là bé trai. Tuy nhiên lời đồn này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. 

Chiều dài xương đùi

Xương đùi là xương dài nhất trong cơ thể con người. Chiều dài xương đùi là chỉ số quan trọng để dự đoán sự phát triển thể chất của thai nhi. Khi tuổi thai càng tăng thì giá trị chiều dài xương đùi cũng sẽ thay đổi, đặc biệt là trong 3 tháng giữa thai kỳ. Cân nặng của thai nhi đang trong thời kỳ tăng nhanh. Bác sỹ sẽ dựa vào chiều dài xương đùi để biết bé có phát triển bình thường hay không. Hiệu số giữa chiều dài xương đùi và đường kính lưỡng đỉnh là 20 ~ 30mm.

Độ sâu màng ối

Nước ối bảo vệ thai nhi, làm đệm và chống lại áp lực bên ngoài gây hại cho thai nhi, giữ nhiệt độ trong tử cung không đổi, duy trì sự cân bằng của chất lỏng trong thai nhi, thúc đẩy quá trình sinh nở. Nước ối còn có thể được gọi là “nước của sự sống". Vì vậy, khi đi siêu âm, mẹ nên kiểm tra xem độ sâu của màng ối có nằm trong giới hạn bình thường không. Độ sâu của màng ối là từ 3-7 cm.

Đường kính lưỡng đỉnh 

Đường kính lưỡng đỉnh là đường kính được đo ở mặt cắt lớn nhất (tính từ trán ra sau gáy) của hộp sọ của thai nhi hoặc có thể hiểu là đường kính đầu của em bé.

Trong siêu âm thai, đường kính lưỡng đỉnh được dùng vào việc ước lượng trọng lượng thai, tính tuổi thai, đồng thời là một chỉ số để đánh giá tốc độ phát triển của thai nhi.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...