789

4 dấu hiệu quan trọng có thể nhanh chóng phát hiện ra chứng thận ứ nước

Thứ Năm, 10/09/2020 03:10 PM (GMT+7)

Làm thế nào để có thể nhanh chóng phát hiện ra chứng thận ứ nước? 4 dấu hiệu quan trọng sau đây sẽ giúp bạn sớm nhận biết để đi khám.

than-u-nuoc

Thận ứ nước là tình trạng thận tổn thương khi bị giãn nở hoặc sưng to lên do nước tiểu bị tắc nghẽn và ứ đọng trong thận. Thận ứ nước có thể chỉ xảy ra ở một hoặc cả hai bên thận.

Nếu bị thận ứ nước kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng, thận ứ nước mạn tính sẽ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Khi cả hai bên thận bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến tình trạng suy thận.

Làm thế nào để có thể nhanh chóng phát hiện ra chứng thận ứ nước? 4 dấu hiệu quan trọng sau đây sẽ giúp bạn sớm nhận biết để đi khám.

Cảm thấy khó chịu ở vùng eo lưng

Thận ứ nước là một căn bệnh gây tổn thương cho cơ thể. Do đó, bệnh nhân dễ bị đau thắt lưng sau khi mắc bệnh. Trong lâm sàng, bệnh nhân thường bị khó chịu do thận phình to hoặc đau âm ỉ kéo dài.

Vấn đề phát sinh là khi có tình huống khó chịu như vậy ở thắt lưng và bụng của bạn, nên cảnh giác xem liệu có phải vấn đề thận ứ nước đang phát triển hay không. Nếu nghi ngờ, bạn nên đi khám để điều trị kịp thời, ngăn ngừa bệnh tiếp tục phát triển và gây ra nhiều nguy cơ khác cho cơ thể, thậm chí gây thiệt hại nghiêm trọng.

Các giai đoạn của bệnh thận ứ nước (Ảnh minh họa)2, Xuất hiện khối u cục Sự xuất hiện của một khối u là biểu hiện điển hình nhất của chứng thận ứ nước. Nói chung, trong giai đoạn đầu của bệnh, sẽ có một khối u dưới rìa xương sườn của bệnh nhân, và khối u sẽ tiếp tục mở rộng khi tình trạng bệnh tiếp tục nặng hơn.

Ngoài ra, cùng với sự phát triển của khối u, người bệnh sẽ cảm thấy đau vùng bụng bên ở thắt lưng, cuối cùng sẽ làm tăng tác hại do bệnh gây ra cho cơ thể. Vì vậy, nếu có cảm giác về một khối u trong cơ thể, bạn nên chú ý nhiều hơn đến chứng bệnh này. Đừng đợi cho đến khi bệnh nặng đến mức không thể khắc phục được, vì càng về cuối càng khó điều trị.

Huyết áp cao hơn

Nếu có dấu hiệu thận ứ nước ở tình trạng nặng nhất định, thì người bệnh rất dễ bị huyết áp cao, nguyên nhân chủ yếu là do sự giãn nở của khung thận và vùng chậu thận sẽ gây chèn ép động mạch giữa thùy, dẫn đến thiếu nhu mô thận. Nguyên nhân là do thiếu máu vùng thận, vì vậy khi huyết áp của bạn tăng lên, bạn nên đi khám sức khỏe thêm.

Xuất hiện tiểu máu hoặc vô niệu (không có nước tiểu)

Nếu tình trạng thận ứ nước không được kiểm soát tốt, thì bệnh nhân sẽ bị tiểu máu. Nói chung, dấu hiệu chủ yếu là tiểu máu vi thể. Đôi khi nó có thể phức tạp hơn do tiến triển thành sỏi, nhiễm trùng, hoặc khi có nước ứ ở cả hai thận, bệnh nhân có thể bị thiểu niệu hoặc vô niệu. Trong trường hợp này, bạn không thể chần chừ, thiếu cảnh giác thêm được nữa.

Thông qua những thông tin trên, bây giờ bạn đã biết về dấu hiệu và hậu quả gây ra nếu mắc chứng thận ứ nước. Khi bệnh xảy ra, bệnh nhân phải giữ bình tĩnh và sau đó điều trị bệnh càng nhanh càng tốt, đồng thời hãy chọn một bệnh viện có chuyên khoa để điều trị một cách chuyên nghiệp.

Cách phòng ngừa thận ứ nước là gì?

Khi tìm ra nguyên nhân gây bệnh có thể phòng tránh bệnh bằng cách như:

Đối với người bị sỏi thận thì nên uống nhiều nước mỗi ngày để có thể loại bỏ sỏi. Nước uống có thể là nước đun sôi để nguội, nước các loại lá có tác dụng làm tan sỏi như râu ngô, mã đề, kim tiền thảo...

Đối với trường hợp nhiễm khuẩn đường tiết niệu như: chung thủy một vợ một chồng; không quan hệ tình dục bừa bãi; thường xuyên vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ tình dục; không tắm rửa hoặc ngâm mình trong vùng bị ô nhiễm như ao, hồ. Phụ nữ nên giữ gìn vệ sinh vùng kín đúng cách, chỉ nên lau rửa vùng kín từ trước ra sau chứ không nên lau rửa từ sau về trước... để phòng tránh nhiễm khuẩn đường tiết niệu ngược dòng, làm hẹp đường tiết niệu và là nguyên nhân gây thận ứ nước.

Khi thấy có các dấu hiệu thận ứ nước nêu trên, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...