4 dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư khu vực "vùng dưới" của nam giới

Thứ Sáu, 22/11/2019 01:45 PM (GMT+7)

Nếu nam giới nhận thấy có sự thay đổi ở "vùng dưới" cơ thể thì nên nhanh chóng đi khám ngay chứ không nên chần chừ bỏ qua.

Theo bà Anne-Cecile Berthier (Giám đốc của Tổ chức Movember - một tổ chức gây quỹ hàng năm) từng chia sẻ trên The Sun Online rằng: "Ung thư tinh hoàn có tỷ lệ sống sót là 95% nhưng điều quan trọng là nam giới cần biết cách tự kiểm tra để có thể phát hiện bệnh sớm nhất. Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi về kích thước hoặc hình dạng ở vùng dưới, điển hình là xuất hiện cục u hay cảm thấy đau khi chạm vào thì nên nhanh chóng đi khám ngay".

"Khi nói đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt, việc phát hiện sớm chính là chìa khóa giúp đẩy lùi bệnh. Không phải ai cũng có thể nhận ra những triệu chứng này nên trong một số trường hợp, các bác sĩ vẫn khuyên nam giới nên chủ động đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra bệnh từ sớm" - bà Anne-Cecile Berthier chia sẻ thêm.

Dưới đây là một số dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư ở "vùng dưới" của nam giới. Cùng check thử xem bạn có mắc phải dấu hiệu nào hay không!

Gặp vấn đề tiểu tiện

Tình trạng đi tiểu nhỏ giọt, kèm theo cảm giác bứt rứt muốn giải quyết nỗi buồn nhanh chóng hay liên tục phải thức dậy giữa đêm để vào nhà vệ sinh đều là những hiện tượng mà nam giới không nên bỏ qua. Nhiều khả năng, đây là dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt, có thể dẫn đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Một vài dấu hiệu khác có thể xảy ra là đau lưng dưới, đau trực tràng hoặc đau ở hông, xương chậu...

Xuất hiện cục u trên tinh hoàn

Nếu bạn nhận thấy một cục u hay một khối nặng xuất hiện trên tinh hoàn thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn thường phổ biến hơn ở đối tượng trẻ nên hãy chủ động đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên, nhất là khi gặp phải dấu hiệu này.

2-1574243633354878220181

Có máu trong phân hoặc nước tiểu

Khi phát hiện thấy máu lẫn trong phân hay nước tiểu thì chắc chắn bạn nên đặt lịch hẹn gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Tình trạng này là dấu hiệu điển hình cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột (căn bệnh ung thư gây tử vong nhiều thứ 2 tại Anh).

3-1574243633358780474120

Ngoài ra, đây còn là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang hoặc ung thư thận, có khả năng nó còn liên quan tới bệnh trĩ hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, táo bón nên tốt nhất thì bạn hãy đi kiểm tra ngay.

Sự thay đổi khác thường ở tinh hoàn

Trong trường hợp nhận thấy sự thay đổi bất thường ở lớp da trên dương vật, đi kèm là tình trạng nổi phát ban sẫm màu dưới bao quy đầu, thay đổi màu sắc hoặc một mảng da dày hơn thì nguy cơ cao nam giới đang mắc bệnh ung thư dương vật.

4-15742437808451317233691

Những dấu hiệu khác của bệnh này bao gồm nổi cục u, sưng, loét hoặc đau, tiết dịch có mùi. Đặc biệt, ung thư dương vật có thể gây tử vong và bệnh nhân có thể phải chịu kết cục là dương vật bị cắt bỏ. Do đó, cần hết sức chú ý và nên nhanh chóng đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....