4 ngộ nhận sai lầm về tập thể dục

Thứ Tư, 25/12/2019 07:13 PM (GMT+7)

Trong tập thể dục, theo các chuyên gia, người tập thường ngộ nhận những điều sau: Cơ bắp sẽ mất khi nghỉ tập 1 tuần, tập lúc sáng sớm là tốt nhất; máy chạy bộ đếm chính xác lượng calo tiêu hao, nên tập cardio trước...

Nên tập cardio trước

Nhiều quan điểm cho rằng, việc chọn tập cardio trước rồi mới chuyển sang các bài tập sức mạnh sẽ mang lại hiệu quả giảm cân tốt hơn nhưng đây là cách tập không đúng. Hoàn thành các bài cardio, bạn sẽ mệt mỏi và không còn đủ thể lực để thực hiện bài nâng tạ. Các chuyên gia khuyến cáo là nên tập nâng tạ trước, cardio sau.

Cơ bắp sẽ mất khi nghỉ tập 1 tuần

Vào phòng gym được vài ngày, sau đó nghỉ cả tuần dài có thể phá hỏng kết quả tập luyện của những ngày trước đó. Tuy nhiên, điều này có thể đúng nhưng chỉ với những người mới tập.

Trong khi đó, nếu bạn đã tập đều đặn suốt vài tháng, mỗi tuần tập ít nhất 3 ngày thì tình trạng mất cơ sẽ khó xảy ra. Nghỉ tập 1 tuần nhưng khối lượng cơ và sức mạnh sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Trong một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Archives of Physical Medicine and Rehabilitation, các nhà khoa học phát hiện sức mạnh cơ bắp của các vận động viên vẫn được duy trì ở mức cao trong vòng 4 tuần kể từ ngày ngưng tập luyện.

chaybo

Tập lúc sáng sớm là tốt nhất

Tập vào buổi sáng là lựa chọn tuyệt vời để kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể. Đồng thời, khi đã tập vào buổi sáng rồi thì bạn sẽ không phải sợ là cuối ngày sẽ phải bỏ tập vì không có thời gian tập hay đã quá mệt.

Nghiên cứu trên chuyên san Journal of Physiology vào năm 2019 phát hiện, tập trong khung giờ từ 13 - 16 giờ cũng có được hiệu quả như tập vào sáng sớm. 

Máy chạy bộ đếm chính xác lượng calo tiêu hao

Một nghiên cứu công bố trên trên chuyên san Exercise Medicine vào năm 2018 phát hiện trung bình 30 phút, các máy chạy bộ có thể báo một con số vượt quá 100 calo so với thực tế. Bởi vậy, con số này được cho là không đáng tin cậy.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....