4 việc nho nhỏ nhưng lại rất cần thiết giúp người già khỏe mạnh khi trời trở lạnh

Thứ Hai, 17/02/2020 09:39 AM (GMT+7)

Người lớn tuổi rất dễ nhiễm bệnh trong mùa lạnh. Bởi vậy, chủ động tăng cường sức khỏe bằng những việc nho nhỏ hàng ngày là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh tật.

nguoi-gia-lanh

Mùa đông, người già rất dễ gặp các vấn đề về sức khỏe. Phổ biến nhất là chứng đau nhức xương khớp, đau lưng gây khó khăn trong vận động hàng ngày. Đường hô hấp cũng rất nhạy cảm với thời tiết mùa lạnh, các bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn rất dễ “viếng thăm” nếu không chú ý. Người già bị cao huyết áp làm tăng nguy cơ bị đột quỵ hoặc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, người lớn tuổi có sức đề kháng kém và hệ miễn dịch thấp khiến cơ thể dễ nhiễm trùng.

Vì vậy, người già cần được quan tâm chăm sóc và tự chăm sóc bản thân cẩn thận, nhất là trong mùa lạnh. Dưới đây là những việc tưởng cũ nhưng lại rất cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe của người già:

Giữ ấm cơ thể

Mùa đông cơ thể dễ bị hạ thân nhiệt khi tiếp xúc với gió, không khí lạnh, hay tiếp xúc với các vật lạnh như ghế ngồi, nền nhà. Mặc nhiều lớp quần áo là một trong những cách rất hiệu quả để giữ nhiệt ổn định cho cơ thể. Lớp trong cùng nên là loại vải co giãn thoải mái, lớp thứ hai là những quần áo có chất liệu giữ nhiệt như len, nỉ... Nếu đi ra ngoài người già nên mặc thêm lớp áo quần có khả năng chống gió, chống thấm nước để cơ thể luôn được giữ ấm. 

Ngoài ra người già cần lưu ý tắm ở nơi kín gió; phòng ở và nơi làm việc thông thoáng nhưng ấm áp, tránh bị gió lùa.

Ăn đủ chất

Mùa lạnh người có tuổi càng nên ăn đủ bữa và nạp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Lượng thực phẩm được dung nạp sẽ giúp đốt cháy calo để sinh nhiệt liên tục giữ ấm cho cơ thể. Có thể bổ sung một số thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày như tỏi, gừng, quế, hành tây, mật ong… để giúp cơ thể dễ dàng chuyển hóa năng lượng, tăng trao đổi chất.

Uống nước đầy đủ

Bên cạnh đó việc uống nước đầy đủ trong mùa đông sẽ giúp hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động trơn tru, cơ thể được bổ sung độ ẩm, hạn chế tình trạng da khô nẻ, bong tróc.

Dù là mùa nào, vận động luôn luôn có lợi cho sức khỏe. Với người già, luyện tập thể dục thể thao đều đặn mang lại lợi ích không ngờ, chẳng hạn như: giúp cơ thể giữ cân nặng ổn định, giảm béo nhờ tiêu tốn lượng calo đáng kể; cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc thường xuyên vận động vào mùa đông cũng giúp người già bớt trầm cảm, tăng cường trí nhớ. Nhiều nghiên cứu cho thấy tham gia một môn thể thao thường xuyên còn giúp con người tăng tuổi thọ.

Vì sao người già lại nên uống sữa?

Sữa là một loại thực phẩm quan trọng cho mọi lứa tuổi. Sữa cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như protein, lipit, đường, vitamin và các khoáng chất… từ đó giúp tăng cường sức khỏe, cơ thể dẻo dai, chắc khỏe xương. Uống sữa đều đặn mỗi ngày sẽ giúp củng cố hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh như cảm lạnh. Chính vì vậy người già uống sữa đều đặn mỗi ngày có lợi cho sức khỏe.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...