5 bệnh hàng đầu về tử cung ở nữ giới gây vô sinh, hiếm muộn

Thứ Ba, 03/09/2019 02:57 PM (GMT+7)

Dưới đây là một trong những bệnh lý về tử cung phổ biến nhất ở nữ giới và có nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn cao chị em nên biết để phòng tránh.

benh-phu-nu

1. U xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp nhất ở chị em độ tuổi sinh đẻ. U xơ tử cung phát triển nhờ sự kích thích của các hormone nội tiết estrogen trong cơ thể phụ nữ, vì vậy khi bước sang tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh các khối u có xu hướng teo nhỏ do lượng estrogen giảm.

Hiện nay, các bác sĩ vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính gây ra u xơ tử cung và khi khối u phát triển sẽ làm cảm trở quá trình thụ thai, gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn đối với chị em độ tuổi sinh sản.

Nguyên nhân khi bị bệnh, khả năng thụ thai của người bệnh suy giảm đáng kể. Bản thân người bệnh khi bị u xơ tử cung sẽ thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng, rong kinh, rong huyết, có máu cục, thiếu máu, đau khi giao hợp... Đồng thời, bệnh u xơ sẽ làm thay đổi lớp niêm mạc tử cung khiến cho trứng đã thụ tinh khó khăn khi làm tổ và phát triển trong lòng tử cung.

Thậm chí khi mang thai, khối u sẽ phát triển chèn ép thai nhi, dọa sảy thai, sảy thai liên tiếp, vỡ ối sớm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người mẹ.

2. Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là bệnh lý nhiều chị em mắc phải khi đi khám phụ khoa. Một số chị em cho rằng, bệnh lý này không cần quá lo lắng vì đây là viêm nhiễm thông thường, tuy nhiên, một số khác lại cho rằng vấn đề này hết sức nhạy cảm, nếu không kịp thời chữa trị có thể dẫn đến vô sinh.

Theo các bác sĩ, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà người bệnh mắc viêm cổ tử cung. Khi bị viêm, bệnh nhân sẽ thấy có các biểu hiện như khí hư đục, có mùi hôi có chịu, có bột hay váng sữa, có thể lẫn máu... kèm theo đó là hiện tượng đau rát, ngứa vùng kín, đau khi quan hệ... khi đi khám sẽ thấy cổ tử cung sưng, có mủ, chảy máu, lở loét....

Bị viêm cổ tử cung nếu không khám kịp thời có thể dẫn đến biến chứng như viêm niêm mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ... đây chính là nguyên nhân cản trở quá trình tinh trùng vào buồng tử cung để thụ thai và nguy cơ dẫn đến vô sinh cao.

Do đó, khi bị viêm cổ tử cung, chị em không nên chủ quan, cần đi khám và điều trị dứt điểm.

3. Viêm lộ tuyến tử cung

Viêm lộ tuyến tử cung là các tổn thương ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung. Nguyên nhân do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây nên như vi trùng, nấm, ký sinh trùng hay các tạp trùng. Ngoài ra, bệnh cũng do thay đổi môi trường pH, hoạt động tình dục bạo lực, sinh đẻ nhiều, tổn thương niêm mạc tử cung, nạo hút thai, sảy thai...

Dấu hiệu phổ biến nhất là ra nhiều khí hư bất thường, có mùi hôi, có màu vàng xanh, loãng, có bọt. Trong trường hợp nặng có thể xuất huyết nhẹ sau giao hợp.

Một số trường hợp viêm lộ tuyến tử cung có thể gây vô sinh vì lộ tuyến làm cho lượng dịch trong âm đạo nhiều hơn bình thường khiến cho tinh trùng khó di chuyển để gặp trứng. Hơn nữa, nó còn làm cho độ pH trong âm đạo thay đổi bất thường và bất lợi cho tinh trùng.

4. Polyp tử cung

Bệnh lý này cũng có nguy cơ gây vô sinh ở phụ nữ độ tuổi sinh đẻ. Polyp tử cung là sự phát triển quá mức của niêm mạc tạo thành khối u dính vào thành trong lòng tử cung và sa vào buồng trứng tử cung.

Biểu hiện bệnh lý là hành kinh ra máu nhiều, rong kinh, chảy máu, kinh nguyệt thất thường. Nếu  bệnh để lâu không điều trị dứt điểm sẽ gây ung thư tử cung, vô sinh, hiếm muộn.

5. Dính buồng tử cung

Dính buồng tử cung là tình trạng sảy thai liên tiếp dẫn đến vô sinh. Biểu hiện của bệnh là kinh nguyệt không đều và đây cũng là nguồn cơn khiến chị em tưởng mình có tin vui.

Dính buồng tử cung là hiện tượng thành tử cung trước và sau dính vào nhau do lớp đáy nội mạc tử cung bị tổn thương sâu. Điều này ngăn chặn sự tái tạo bình thường của nội mạc tử cung, làm ảnh hưởng đến khả năng làm tổ của trứng sau khi thụ thai, vì vậy, chị em dễ bị vô sinh và hiếm muộn khi mắc bệnh lý này.

Do đó, việc điều trị sớm đúng cách là rất cần thiết. Diện tích dính càng nhỏ thì việc điều trị càng nhanh và càng có kết quả như mong đợi.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...