5 cách phạt con khoa học, không cần quát mắng vẫn khiến trẻ răm rắp nghe lời

Chủ Nhật, 03/11/2019 03:00 PM (GMT+7)

Xin mách cha mẹ 5 cách phạt con khoa học, không cần quát mắng vẫn khiến trẻ răm rắp nghe lời, không dám “tái phạm”.

day-con

Tiến sĩ Daniel Siegel, tác giả một cuốn sách rất nổi tiếng về nuôi dạy trẻ từng nói: “Kỷ luật trẻ là để giảng dạy, không phải trừng phạt”. Đa số bậc phụ huynh khi kỷ luật con, đều mong muốn bé hiểu ra lỗi sai, từ đó không tái phạm. Tuy nhiên làm thế nào thì hiệu quả?

Đánh con hay mắng con không phải là cách kỷ luật đúng đắn? Đó chỉ là cách giúp cha mẹ giải toả cảm xúc của bản thân mà thôi nhưng điều đó lại khiến trẻ phải chịu đau đớn, cảm thấy bị sỉ nhục, coi thường và xấu hổ.

Xin mách cha mẹ 5 cách phạt con khoa học, không cần quát mắng vẫn khiến trẻ răm rắp nghe lời, không dám “tái phạm”.

Khi trẻ biếng ăn, không chịu ăn

Trẻ cần hiểu được rằng biết ăn và được ăn là một niềm hạnh phúc chứ không phải một sự đổi chác, đe dọa hay thậm chí nịnh nọt từ mẹ. Với những đứa trẻ kén ăn, ăn chọn lọc, mẹ có thể nói với con đơn giản rằng “con không cần phải ăn hết tất cả các món ăn có trên bàn, thế nhưng món nào con cũng phải thử, và nếm ít nhất một miếng”.

Với trẻ nhất quyết không ăn bất cứ thứ gì, mẹ có thể chiều theo ý trẻ, để con được có cơ hội trải nghiệm cảm giác đói 1 thậm chí 2,3 bữa. Trẻ sẽ tự nhận ra bài học.

Khi trẻ không hoàn thành công việc mẹ giao vì mải xem tivi/ chơi đùa

Nếu trẻ không hoàn thành “trách nhiệm” mà mẹ đã giao, mẹ có thể tước đi của con một “quyền” nào đó. Chẳng hạn trẻ không làm bài tập về nhà đúng giờ, mẹ có thể không cho bé xem tivi vào các buổi tối. Như thế, bé sẽ hiểu ra rằng khi con không hoàn thành trách nhiệm của mình, thì con cũng không có quyền làm những điều mình muốn.

Khi trẻ đánh nhau, cãi nhau với bạn bè, có thái độ không đúng mực với người lớn

Chớ nên ép buộc trẻ phải xin lỗi hay mắng phạt con ngay lúc đó. Trẻ mới cãi nhau hay có thái độ không đúng mực thường tâm lý vẫn đang rất nóng giận, bức xúc. Nếu mẹ phạt con sẽ càng chỉ khiến bé thêm ức chế, nảy sinh tâm lý chống đối.

Thay vì thế, hãy để trẻ một mình, yêu cầu con ngồi trong một căn phòng trống trong khoảng 15-30 phút tùy độ tuổi. Khi đã nguôi cơn giận, bé sẽ bình tĩnh lại và suy nghĩ thấu đáo hơn về hành động của mình, nhận ra sai lầm. Sau khoảng thời gian ấy, mẹ nên nói chuyện và phân tích đúng sai cho con cũng sẽ “ngấm” hơn rất nhiều.

Khi trẻ ném đồ chơi lung tung, làm hỏng đồ chơi

Nếu trẻ làm điều gì đó sai, mẹ nên để con tự gánh lấy hậu quả của hành vi đó. Không cần phải nói quá nhiều. Chẳng hạn như nếu bé ném đồ chơi lung tung và bạn yêu cầu con nhặt lên nhưng bé không chịu, cách kỷ luật tốt nhất đó là bé sẽ không được chơi hay thậm chí chạm vào món đồ đó trong một khoảng thời gian nhất định, 1 tuần hoặc 1 tháng tùy mức đó.

Nhờ vậy, trẻ sẽ tự hiểu được việc phải biết trân quý đồ dùng trong nhà. Tương tự, nếu con đã cố tình làm hỏng đồ chơi, đương nhiên, con sẽ không còn có được món đồ chơi đó một lần nữa.

Khi trẻ chạy nhảy linh tinh, cố tình nghịch phá

Cha mẹ đừng cố kiềm chế cơn giận rồi sau đó đột ngột quát con khiến bé hoảng sợ. Chúng ta nhìn thấy con chạy nhảy và cảm thấy rất bực mình, tuy nhiên cố gắng phớt lời. Tiếp theo, bạn lại thấy bé đang lục tung hộp trang điểm của mẹ, và sau đó hét to “Con làm gì thế, thôi ngay”. Trẻ sẽ không thể hiểu được vì sao phút trước mẹ còn rất nhẹ nhàng thoải mái, phút sau đã quát ầm ĩ.

Thay vì thế, mẹ nên nhẹ nhàng ra quy tắc với con ngay từ ban đầu “Nếu con chạy nhảy, quậy phá, mẹ sẽ bắt con đứng úp mặt góc tường từ 5 đến 15 phút”. Với phương pháp này, trẻ sẽ có thời gian bình tĩnh lại, đồng thời cũng ý thức được là đang bị phạt nên sẽ không dám chạy nhảy nữa.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...