789

"5 cấm kị" của cha mẹ khi dạy con

Thứ Năm, 12/09/2019 03:50 PM (GMT+7)

Trẻ luôn quan sát mọi hoạt động của bố mẹ. Vì vậy, nếu bạn hứa làm điều gì cho trẻ nhưng không giữ lời hứa, trẻ sẽ ghi nhớ điều đó. Một lần thất hứa có thể được bỏ qua nhưng lặp lại nhiều lần thì bạn sẽ trở thành người không đáng tin cậy trong mắt trẻ.

day-con

Bỏ lỡ nhiều thời gian của con

Không có gì ngạc nhiên khi bạn có quá nhiều công việc phải thực hiện. Không chỉ làm việc, chăm sóc con cái, bạn còn phải lau dọn nhà cửa, chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, giặt giũ,… Nhưng có phải bạn vẫn có thời gian lướt Facebook, kiểm tra email, chat chit trên các MXH? Sao bạn không thử tắt những thiết bị điện tử đó đi để dành thời gian chơi với con nhiều hơn?

Đừng quá ham mê công việc hay lãng phí thời gian vào các thiết mình công nghệ mà bỏ lỡ những giây phút quý báu của con bạn nhé.

Bao bọc con

Bạn thuộc tuýp “phụ huynh trực thăng”, luôn bảo vệ và bao bọc con quá mức. bạn luôn theo sát bên con mọi lúc mọi nơi, sẵn sàng ‘sà’ xuống bất cứ lúc nào để giải quyết các vấn đề của con khi con gặp khó khăn. Tất nhiên việc bạn lo lắng con có thể bị ngã là điều tự nhiên nhưng nếu bạn không để cho con học cách trèo lên ghế thì chúng sẽ không bao giờ biết được mình có thể bị ngã hoặc thất bại.

Việc bao bọc con quá mức sẽ làm con ỷ lại vào người khác, lười biếng, không chịu học hỏi, và sẽ không bao giờ tự lập được.

Ôm đồm mọi việc

Có thể bạn không tin người khác trong việc nuôi dạy con, nên thường tự dảm đương mọi việc. Song, đây không phải là cách tốt nhất cho bạn và cả cho con bạn. Khi bạn tự ôm đồm mọi việc, bạn sẽ mệt mỏi, kiệt sức, và con bạn cũng không nhận được sự chăm sóc tốt nhất.

Trên thực tế, bạn sẽ trở thành một người không như bạn muốn, trở nên nóng tính, dễ cáu gắt hơn. Và đương nhiên con bạn sẽ nhớ những lúc ‘xấu xí’ ấy. Vì thế, hãy để chồng, mẹ, người thân hoặc giúp việc giảm bớt gánh nặng và áp lực cho bạn. Cho dù họ không tự nguyện giúp đỡ thì bạn cũng đừng ngại yêu cầu.

Không giữ lời hứa với con

Bạn đừng nghĩ rằng việc thực hiện lời hứa với một đứa trẻ còn non nớt không quan trọng. Bọn trẻ cũng cần được tôn trọng. Trẻ luôn quan sát mọi hoạt động của bố mẹ. Vì vậy, nếu bạn hứa làm điều gì cho trẻ nhưng không giữ lời hứa, trẻ sẽ ghi nhớ điều đó. Một lần thất hứa có thể được bỏ qua nhưng lặp lại nhiều lần thì bạn sẽ trở thành người không đáng tin cậy trong mắt trẻ.

Nếu bạn hứa sẽ đọc truyện cho trẻ trước khi đi ngủ thì hãy nhớ thực hiện. Nếu bạn hứa sẽ trở về nhà vào một giờ nhất định, hãy biến điều đó thành hiện thực. Nếu bạn nói sẽ đến với trẻ, hãy đến với con. Nhưng hãy làm tốt nhất có thể hơn chỉ là xuất hiện.

Bạn không lắng nghe

Khi con bạn nói liên tục, kể về những câu chuyện, trò chơi mới, hay mách lẻo bạn chuyện gì đó, nhưng bạn không hào hứng hay để tâm đến câu chuyện của con. Điều này có thể làm tổn thương con, khiến con cảm thấy hụt hẫng, mình không được bố mẹ coi trọng, yêu thương.

Vì vậy, hãy cố gắng dành thời gian và sự chú ý cần thiết cho những câu chuyện vô thưởng vô phạt của con bạn. Ngồi xuống và nhìn vào mắt trẻ và thực sự lắng nghe con nói. Hành động nhỏ bé này sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho bạn. Khi trẻ trưởng thành, chúng sẽ vẫn giữ thói quen chia sẻ và tâm sự với bạn về mọi chuyện như bạn bè, người yêu và mọi việc trong cuộc sống.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...