5 loại vacxin cần thiết phải tiêm trước khi mang thai

Thứ Ba, 03/09/2019 09:54 AM (GMT+7)

Trên thực tế có rất nhiều bệnh nhiễm khuẩn do virus lành tính nhưng khi mang thai nếu không may bị mắc phải có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, việc tiêm vacxin phòng bệnh trước khi mang bầu là rất cần thiết. Dưới đây là 5 loại vacxin cần thiết phải tiêm trước khi mang thai:

tiem-phong-truoc-khi-mang-thai-1

Vacxin phòng Rubella

Virut Rubella được lây truyền qua đường hô hấp, thời gian ủ bệnh thường từ 12 – 23 ngày.  Thai phụ bị nhiễm rubella có thể gây xảy thai, chết non hoặc mắc hội chứng rubella bẩm sinh dẫn đến các khuyết tật ở não, tim, tai và mắt…Do đó, tất cả các phụ nữ trưởng thành nên tiêm phòng rubella để tránh mắc bệnh này khi mang thai. Nên tiêm ít nhất trước 3 – 6 tháng để vacxin phát huy tác dụng.

Vacxin phòng thủy đậu

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra phụ nữ khi mang thai mà mắc thủy đậu sẽ gây dị tật bẩm sinh bao gồm viêm võng mạc, teo vỏ não, thận ứ nước, khuyết tật ở xương chân xương tay…Nhiều trường hợp sinh ra cũng  bị nhiễm thủy đậu bẩm sinh gây suy giảm miễn dịch. Vì thế, các mẹ bầu cần tiêm vacxin thủy đậu trước khi mang thai ít nhất 1 tháng để phòng bệnh hiệu quả.

Viêm gan B

Bệnh viêm gan B do virut gây ra chúng dễ dàng lây truyền từ mẹ sang con qua đường máu. Do đó, khi mang thai các bà mẹ nhiễm virus viêm gan B sẽ có khả năng lây truyền virut sang cho thai nhi hoặc lây qua trẻ sơ sinh trong quá trình sinh nở. Trên thực tế các mẹ bầu bị nhiễm viêm gan siêu vi trong 3 tháng giữa của thai kỳ thì nguy cơ lây truyền sang con là 10 – 20%, nhiễm trong 3 tháng cuối tỷ lệ này sẽ tăng lên là 90%. Người trưởng thành nên tiêm viêm gan B theo trình tự 1-2-3 tức là sau khi tiêm mũi 1, 2 tháng sau tiêm mũi 2, và khoảng 1 tháng tiếp theo tiêm mũi 3. Hiệu quả bảo vệ có thể lên đến 12 năm.

Bệnh cúm

Cúm là một trong những bệnh hay gặp khi thời thiết chuyển mùa. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu bị mắc cúm thì sẽ có nguy cơ bị dị tật thai nhi cao. Nên các bạn trước khi mang thai cần tiêm phòng cúm trước ít nhất 3 tháng.

Bệnh uốn ván

Uốn ván là căn bệnh nhiễm trùng cấp tính do trực khuẩn uốn ván gây ra và có nguy cơ tử vong cao. Nên đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai, sinh nở nên tiêm phòng uống ván theo định kỳ như sau:

Mũi thứ 1 nên tiêm sớm trước khi có thai.

Mũi thứ 2 tiêm ít nhất sau mũi 1 là 4 tuần.

Mũi 3 tiêm ít nhất sau mũi 2 là 6 tháng

Mũi 4 tiêm ít nhất 1 năm sau khi tiêm mũi 3.

Mũi 5 tiêm ít nhất 1 năm sau khi tiêm mũi 4.

Đối với phụ nữ trong quá trình mang thai nên tiêm uốn ván vào 2 thời điểm đó là tháng thứ 5 và thứ 8 của thai kỳ. Tiêm vacxin như vậy sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của các mẹ bầu tốt hơn trước khi mang thai.

Duyen

Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe tiền hôn nhân, việc cần thiết trước khi kết hôn

Nhiều bạn trẻ bỏ qua việc cần thiết là khám sức khỏe trước khi kết hôn. Khám sức khỏe đảm tiền hôn nhân...

Tọa đàm "Để con yêu khỏe mạnh chào đời"

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ và khi mang thai hay sinh nở thì sức khỏe cũng như sự an toàn...

Bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Bệnh trĩ là bệnh lý trực tràng mà hiện nay nhiều người đang gặp phải. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm...

Bệnh lậu có gây vô sinh không?

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh...