5 nguyên nhân không ngờ gây viêm nhiễm âm đạo

Thứ Năm, 04/04/2019 08:10 PM (GMT+7)

Hầu hết phụ nữ ít nhất đều bị viêm nhiễm âm đạo ít nhất một lần trong đời. Nhưng ít ai có thể ngờ rằng, nguyên nhân của việc này có thể bắt nguồn từ những thói quen không tưởng.

Không thay băng vệ sinh thường xuyên ngày đèn đỏ

Việc chăm sóc vùng kín những ngày kinh nguyệt là điều cần được lưu ý. Bởi những ngày này, phụ nữ có khả năng bị nhiễm trùng âm đạo cao hơn. Được biết, máu kinh những ngày này có nồng độ pH là 7,4 - cao hơn độ pH cân bằng là 3,5 - 4,5.

Một lưu ý cần được phụ nữ lưu vào chính là, trong những ngày đèn đỏ, khoảng 4 giờ, cần thay băng vệ sinh hoặc tampon một lần. Ngoài ra, hãy sử dụng sản phẩm vệ sinh phụ nữ ít nhất 1 lần mỗi ngày để vùng kín được vệ sinh sạch sẽ.

Thụt rửa vùng kín bằng xà phòng

Nhiều phụ nữ có thói quen sử dụng xà phòng, sửa tắm để thụt rửa vùng kín. Đây là một trong những thói quen vô cùng có hại cho cô bé. Bởi trong những dung dịch này thường chứa các hóa chất như paraben, phthalates, chất tạo màu và nước hoa - những chất có thể khiến âm đạo bị kích thích, gây thay đổi môi trường của âm đạo gây mất cân bằng.

Vì thế, nên sử dụng những loại dung dịch vệ sinh chuyên biệt dành cho vùng kín. Đặc biệt, quá trình vệ sinh không nên thụt rửa vùng kín sâu để tránh gây tổn thương cho khu vực này.

viemnhiem

Mặc quần bó sát hoặc đồ lót ướt

Vi khuẩn có thể sinh sôi và tiến sâu vào âm đạo khi mặc quần quần bó sát hoặc đồ lót ướt, vì hành động này sẽ vô tình tạo ra một môi trường ẩm thuận lợi cho sự phát triển của chúng.

Bởi vậy, cần tiết chế khi mặc những chiếc quần bó sát dù thích chúng đến đâu. Ngoài ra, cần thường xuyên thay đồ lót và không bao giờ mặc khi chúng ẩm. Lưu ý, khi đi mua nội y, hãy mua những chiếc quần lót bằng cotton để tạo cảm giác thoải mái khi mặc.

Sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi

Đây là một trong những nguyên nhân gây ra viêm nhiễm âm đạo mà không phải phụ nữ nào cũng biết.

Lý do của việc này là vì, khi uống hoặc tiêm thuốc kháng sinh sẽ khống chế lượng men trong âm đạo, phá vỡ sự cân bằng trong môi trường âm đạo. Chính điều này sẽ khiến cho vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển gây viêm nhiễm âm đạo.

Lời khuyên được đưa ra là, nên cân nhắc và tránh lạm dụng sử dụng kháng sinh nếu không thực sự cần thiết.

“Dọn sạch” âm đạo

Không phải ai cũng có “sở thích” này, tuy nhiên không ít phụ nữ lại vướng viêm nhiễm âm đạo vì nó. Sạch sẽ không đúng cách cũng sẽ để lại những hậu quả khó tin.

Được biết, việc “dọn sạch” âm đạo sẽ gây kích ức da ở vùng âm hộ, thậm chí bên trong âm đạo, làm sưng, phát bạn hoặc nhiễm trùng.

Để không bị viêm nhiễm âm đạo, ngoài việc khắc phục những nguyên nhân trên, phụ nữ cần lưu ý một số vấn đề khác khi quan hệ tình dục. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc làm sạch cơ quan sinh dục trước khi quan hệ tình dục, đi vệ sinh sau khi quan hệ tình dục.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....