5 nhóm thực phẩm phòng chống đột quỵ

Thứ Tư, 25/09/2019 11:05 AM (GMT+7)

Chất chống oxy hoá có tác dụng ngăn ngừa lão hoá sớm, tăng cường hệ miễn dịch khoẻ mạnh và giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật.

an-chay

Chủ yếu sự gia tăng này nằm ở dạng đột quỵ do xuất huyết não, là dạng đột quỵ ít gặp hơn nhưng nguy cơ tử vong cao hơn so với đột quỵ do nhồi máu não.

Theo tiến sĩ Taming Tong, tác giả chính của nghiên cứu, nguyên nhân của tình trạng này là vì người ăn chay thường có lượng cholesterol lưu thông trong máu quá thấp và một số vitamin quan trọng thường có trong thịt cũng bị thiếu hụt, như B12.

Về cholesterol, cho dù đa số chúng ta sợ chỉ số này cao, nhưng vẫn cần giữ mức cholesterol trong giới hạn bình thường, không quá thấp bởi nó cũng tham gia vào nhiều hoạt động quan trọng của cơ thể.

Ngược với nguy cơ đột quỵ, nguy cơ mắc bệnh tim ở người ăn chay lại thấp hơn 22% so với người có ăn thịt. Nếu bạn không ăn thịt mà chỉ ăn cá, nguy cơ bệnh tim sẽ giảm 13%. Nguy cơ bệnh tim thấp đồng nghĩa với nguy cơ nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực cũng được kéo giảm theo.

Nghiên cứu cung cấp cái nhìn toàn cảnh về những nguy cơ riêng cũng từng kiểu ăn, để chúng ta có thể lựa chọn và có biện pháp dự phòng các căn bệnh có liên quan.

5 nhóm thực phẩm phòng chống đột quỵ

Nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hoá

Chất chống oxy hoá có tác dụng ngăn ngừa lão hoá sớm, tăng cường hệ miễn dịch khoẻ mạnh và giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nông nghiệp và Hoá thực phẩm, có một mối liên hệ mật thiết và tích cực giữa việc hấp thu chất chống oxy hoá với việc phòng chống, phục hồi chức năng não, cùng các rối loạn của bệnh nhân sau đột quỵ.

Những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hoá như: những loại quả mọng, rau họ cải, củ cải đường, các loại rau củ có màu đỏ,cam… Những loại thực phẩm này có tác dụng chống oxy hoá, chống viêm, ngăn ngừa hình thành xơ vữa động mạch. Vì vậy bổ sung hàng ngày những loại thực phẩm này sẽ rất có lợi cho sức khoẻ của bạn.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin nhóm B đặc biệt là B6, B9, B12 có vai trò hết sức quan trọng với cơ thể. Những vi chất này có tác dụng cải thiện lưu lượng máu lên não, duy trì hệ thần kinh khoẻ mạnh. Chúng ngăn cản sự sản sinh Homocystein trong máu, tránh những tổn thương về động mạch, ngăn chặn sự hình thành và gây hại của gốc tự do lên thành mạch. Từ đó giảm nguy cơ mắc đột quỵ và nhồi máu cơ tim, đau tim. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 300 mcg vitamin B9 giảm 20% nguy cơ đột quỵ, 15% nguy cơ bệnh tim mạch so với người chỉ dùng 136 mcg mỗi ngày.

Do đó chúng ta cần bổ sung vitamin nhóm B trong chế độ ăn uống mỗi ngày để phòng ngừa đột quỵ. Vitamin B1 có nhiều trong gan và thịt bò, lòng đỏ trứng, các loại rau tươi như rau dền, giá đỗ… Vitamin B12 phổ biến trong nội tạng động vật, thịt heo, thịt cừu, thịt gia cầm… Ngoài ra còn có nhiều trong trứng, sữa, hải sản. Vitamin B9 có nhiều trong rau xanh, cà chua, các loại đậu, ngũ cốc…

Nhóm thực phẩm giàu kali

Theo các nhà khoa học kali đóng 1 vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động, chức năng của não bộ. Hàm lượng kali cao sẽ cho phép oxy đến não nhiều hơn, kích thích hoạt động thần kinh và tăng khả năng  nhận thức. Ngoài ra kali còn có khả năng làm giãn mạch, làm cho mạch máu được thư giãn, máu lưu thông tốt hơn  và ít bị tắc mạch. Vì vậy giảm khả năng mắc đột quỵ.

Kali rất hữu ích với người huyết áp cao, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, điều chỉnh huyết áp. Một chế độ ăn giàu kali giúp giảm 20% nguy cơ mắc đột quỵ. Do đó hàng ngày chúng ta nên bổ sung các loại thực phẩm như chuối, cà chua, măng tây…

Nhóm thực phẩm bổ sung magie

Magie rất quan trọng đối với sức khoẻ của bạn. Nó có tác dụng duy trì nhịp tim, ổn định chức năng thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch khoẻ mạnh. Đặc biệt, magie được cho là có tác dụng loại bỏ các cục máu đông sau chấn thương, giãn mạch máu, loại bỏ những cholesterol có hại dư thừa vì vậy bảo vệ sức khoẻ tim mạch của bạn.

Nếu cơ thể thiếu hụt magie dễ dẫn tới co thắt cơ, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, huyết áp cao, lo âu, đau nửa đầu, loãng xương. Những thực phầm giàu magie như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau xanh… giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim, đột quỵ rất hiệu quả.

Nhóm thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là chất béo không bão hoà có nhiều trong các loại cá biển, hạt óc chó, hạt lanh… Đây là loại chất béo có tác dụng tăng nồng độ HDL – cholesterol và giảm nồng độ LDL – cholesterol trong máu. Vì vậy omega-3 có tác dụng tốt trong việc giảm sự hình thành xơ vữa động mạch, ngăn ngừa đột quỵ, bệnh tim mạch. Việc bổ sung cá biển vào 1-4 lần/tuần trong khẩu phần ăn hàng ngày góp phần giảm 27% nguy cơ đột quỵ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...