5 quy tắc khi mặc đồ lót giúp phụ nữ tránh mắc bệnh

Thứ Tư, 08/07/2020 08:00 AM (GMT+7)

Dưới đây là 5 quy tắc khi mặc đồ lót, giúp phụ nữ tránh mắc bệnh.

quy-tac-do-lot

Quy tắc 1: Tốt nhất là thay đồ lót mỗi ngày một lần

Dù mùa đông hay mùa hè, tốt nhất phụ nữ nên thay và giặt đồ lót mỗi ngày một lần. Nếu âm đạo của bạn có nhiều dịch tiết hoặc nhiều mồ hôi khiến bạn cảm thấy khó chịu, bạn có thể thay đồ lót nhiều lần trong ngày để giữ vệ sinh vùng kín.

Quy tắc 2: Sự thoải mái quan trọng hơn kiểu dáng

Âm đạo của phụ nữ dễ bị ảnh hưởng bởi mầm bệnh và đồ lót phù hợp nhất cho sức khỏe âm đạo là chất liệu thông suốt và thấm nước, vì vậy đồ lót bằng cotton là lựa chọn tốt nhất và nó sẽ khiến bạn cảm thấy rất thoải mái.

Vải cotton là chất liệu mềm mại, dễ thấm hút mồ hôi và dịch âm đạo nên có thể ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng nấm men cho âm đạo của bạn. Các chất liệu tổng hợp như nylon và spandex không thoáng khí và thấm nước, làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo.

Ngoài ra, lựa chọn đồ lót không quá chật, bởi vì đồ lót chật không những khiến bạn gò bó, khó chịu mà còn gây ra nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe vùng kín. Sự chật chội sẽ khiến âm hộ bị bí hơi, không có sự lưu thông không khí. Điều này dễ khiến âm đạo ngứa ngáy hoặc có mùi khó chịu.

Nguyên tắc 3: Giặt đồ lót bằng xà phòng ít gây kích ứng

Bạn không nên cho đồ lót vào máy giặt và giặt chung với các loại quần áo thông thường. Da ở nơi riêng tư của phụ nữ rất mỏng manh, tất cả các loại đồ lót nên được xử lý riêng bằng những loại xà phòng không gây dị ứng.

Nguyên nhân là vì đồ lót có phần lớn thời gian trong ngày tiếp xúc trực tiếp với vùng nhạy cảm của phụ nữ. Bất cứ vật liệu gì có dính hóa chất hoặc xà phòng có tính tẩy rửa mạnh đều có thể khiến bạn bị ngứa vùng kín, gây kích ứng hoặc dị ứng.

Nguyên tắc 4: Thay đồ lót mới thường xuyên

Ngay cả khi bạn giặt đồ lót hàng ngày, bạn cũng không nên mặc đồ lót trong thời gian quá dài. Bởi vì bạn mặc đồ lót càng lâu, nhiều vi khuẩn tồn tại trên đồ lót do nhiễm từ máy giặt, từ nguồn nước khi giặt hoặc từ phân của bạn, khiến chất liệu đồ lót sẽ càng bị suy giảm, đặt biệt là tính thấm hút nước không còn, rất dễ gây ra các bệnh phụ khoa.

Do đó, phụ nữ nên thay đồ lót mới theo định kỳ, nên thay đồ lót sau khi sử dụng từ 3-6 tháng là tốt nhất. Những người bị viêm nhiễm âm đạo cần đặc biệt quan tâm và thực hiện điều này để cải thiện tình trạng hoặc ngăn chặn những dấu hiệu bệnh nghiêm trọng hơn.

Nguyên tắc 5: Thay đồ lót ngay sau khi tập thể dục

Nếu bạn vừa tập thể dục xong, tốt nhất là thay đồ lót, bởi cơ thể ra mồ hôi nhiều trong quá trình tập luyện. Nếu bạn không kịp thời thay đồ lót sạch, tiếp tục mặc đồ lót chứa mồ hôi, dịch tiết và thậm chí nhiễm một số chất bài tiết có hại, rất dễ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phụ khoa.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....