5 sai lầm khi ăn rau người Việt thường mắc phải gây hại cho sức khỏe

Thứ Năm, 05/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Rau là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình Việt. Tuy là loại thực phẩm rất dễ chế biến và dễ ăn nhưng ít ai biết rằng nếu không ăn đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những sai lầm mà chị em thường hay mắc phải, biến món rau từ có lợi thành món ăn không còn dưỡng chất, thậm chí độc hại. Hãy đọc và lưu ngay lại để nhớ không mắc phải bạn nhé!

1. Thái rau trước khi rửa

Rất nhiều chị em khi nấu rau thường có thói quen thái rau trước khi rửa. Tuy nhiên, việc này sẽ làm các chất dinh dưỡng và các chất có lợi trong rau quả có thể bị hòa tan trong nước. Vì thế, tùy vào từng loại rau bạn nên chọn cách rửa hợp lí. Tốt nhất là rửa sạch sau đó mới đem cắt và nấu sẽ đảm bảo được dinh dưỡng trong rau.

2. Nấu rau quá kỹ

Trong rau thường chứa rất nhiều vitamin C, nếu nấu quá kỹ thì vitamin này sẽ bị phá hủy. Nitrat không độc hại trong rau sẽ được chuyển thành nitrite. Tiếp đến nitrite sẽ biến đổi hemoglobin bình thường thành methemoglobin có hại, gây cản trở việc lưu thông oxy trong cơ thể. Đặc biệt,  nguy hiểm hơn có thể khiến cơ thể bị bầm tím, dẫn tới triệu chứng khó thở.

3. Ăn rau không nấu chín

Tùy thuộc vào từng loại rau củ mà có phương pháp chế biến khác nhau. Về cơ bản, có một số loại rau bản thân chúng đã vốn có độc và phải được nấu chín để tiêu diệt độc tố như đậu lăng, khoai tây và giá đỗ…Nếu nấu không kĩ, các độc tố sẽ gây hại đên sức khỏe.

Một số loại rau có thể ăn sống như củ cải, cà chua và dưa chuột. Tuy nhiên bạn vẫn nên nhớ rửa sạch rau trước khi ăn vì phần lớn rau quả trên thị trường đều được phun thuốc trừ sâu. Việc ngâm rửa bằng nước muối pha loãng sẽ loại trừ được khoảng 30% thuốc trừ sâu.

4. Ăn rau để qua đêm

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng: Rau sau khi xào chín chỉ sau 15 phút cũng đã làm giảm 20% lượng vitamin C và sau 1 giờ sẽ là 50%.Nhiều chị em có thói quen cất rau còn thừa vào tủ lạnh để bữa sau ăn. Tuy nhiên, đây lại là thói quen xấu gây hại đến sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: Mặc dù hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nhưng khi nấu xong và để quá lâu, vi khuẩn sẽ phân hủy, lượng nitrat tạo thành nitrite – chất gây ung thư. Khi đó, dù bạn có đun lại cũng không thể khử được. Vì vậy không nên ăn rau đã để qua đêm.

Không chỉ riêng rau mà các thực phẩm để vào ngày hôm sau cũng xấu đi và dễ bị ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, tốt nhất là nên ăn ngay bây giờ, vừa hợp vệ sinh vừa bổ dưỡng.

5. Ăn quá nhiều rau

Nhiều người nghĩ rằng: Trong rau chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho cơ thể, chỉ cần ă nhiều thì sẽ có lợi cho sức khỏe. Sự thật có phải như vậy? Tất nhiên là không.

Trên thực tế, không phải loại rau nào cũng có thể dễ dàng tiêu hóa như măng tây, cần tây, đậu hay những loại rau có chất xơ thô cao. Chính vì thế, người gặp các vấn đề về tiêu hóa nếu ăn quá nhiều rau có chất xơ thô sẽ khiến bệnh tình thêm nghiêm trọng, nguy hiểm hơn có thể gây chảy máu dạ dày ở bệnh nhân xơ gan. Lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng là mỗi ngày chỉ nên ăn lượng rau từ 300-500 gram là vừa đủ.

Trên đây là những sai lầm mà người Việt thường mắc phải khi ăn rau cũng như các thực phẩm khác. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, hãy loại bỏ ngay những sai lầm này trước khi quá muộn. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...