789

5 sai lầm khi sử dụng que thử thai 99% chị em không biết

Thứ Năm, 05/09/2019 11:28 AM (GMT+7)

Sử dụng que thử thai để biết mình có mang thai không là một trong những cách mà chị em thường sử dụng nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng que thử thai trong lần đầu tiên, dưới đây là những sai lầm khi sử dụng que thử thai mà chị em nên biết.

qua-thu-thai

Que thử thai là gì?

Que thử thai là một dụng cụ xét nghiệm định tính nhằm xác định nồng độ hormon hCG – một loại hormon do nhau thai tiết ra, qua đó xác định việc có thai hay không

Hoocmon hCG được gọi là “ hormon thai kỳ “ vì nó chỉ được tạo ra sau thời điểm trứng đã được thụ tinh, nó sẽ tăng cực nhanh sau thời điểm trứng được thụ tinh , bạn có thể sử dụng que thử thai hoặc xét nghiệm nồng độ hCG trong máu để biết mình có mang bầu hay không, trong đó sử dụng que thử thai là cách nhanh nhất và đơn giản nhất mà chúng ta có thể sử dụng, kết quả chính xác lên đến 95%.

Cách sử dụng que thử thai

Để đảm bảo kết quả chính xác , điều đầu tiên bạn nên quan tâm đó là xuất xứ, que thử còn hạn sử dụng không và đọc kĩ hướng dẫn sử dụng.

Bạn có thể sử dụng que thử thai vào bất cứ thời gian nào trong ngày nhưng tốt nhất là vào lúc tiểu tiện vào buổi sáng sớm. một số loại que thử nhạy cảm có thể phát hiện mang thai trước khi bạn có triệu chứng chậm kinh nhưng kết quả có thể không đúng đắn.

Các bước sử dụng que thử thai:

Bước 1 : Lấy nước tiểu vào trong cốc

Bước 2 : Xé bao nhôm đựng que thử thai

Bước 3 : Cầm que thử thai trên tay theo mũi tên chỉ xuống

Bước 4 : Cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu làm sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên

Bước 5 : Chờ 5 phút sau đó đọc kết quả.

Sau 5 phút, lằn vạch ngang màu hồng sẽ hiện ra trên que thử thai báo hiệu đã xong, nếu vạch hồng thứ 2 hiện ra bên dưới vạch hồng thứ nhất , đó là dấu hiệu có thai, nếu như không có vạch hồng thứ 2 hiện ra thì bạn không có thai.

Những sai lầm khi sử dụng que thử thai 99% chị em không biết điều này

Thử thai quá sớm :

Một trong những sai lầm thường gặp nhất của chị em khiến kết quả việc sử dụng que thử thai không chính xác là thử thai quá sớm.

Thông thường, khoảng từ 7-14 ngày sau khi quan hệ là bạn có thể sử dụng que thử thai

Nếu bạn có chu kì kinh nguyệt ổn định, bạn có thể dùng que thử thai sau khi bị trễ kinh khoảng 1 tuần, việc thử thai quá sớm có thể làm que thử chỉ một vạch trong khi bạn đã có thai nhưng còn quá sớm để lượng hCG tăng cao đủ làm cho vạch thứ 2 xuất hiện.

Que thử thai hết hạn sử dụng

Việc kiểm tra hạn sử dụng của que thử thai là hết sức quan trọng vì nếu bạn không kiểm tra điều này, que thử có thể cho kết quả sai lệch không chính xác

Ngoài ra nhiệt độ và độ ẩm khi bảo quản cũng ảnh hưởng đến chất lượng của que thử, thậm chỉ bóc bao bì quá lâu không sử dụng cũng có thể làm kết quả không chính xác

Que thử thai một vạch đậm một vạch nhạt là chưa có thai?

Có rất nhiều trường hợp que thử thai của chị em sau khi dùng hiện kết quả là một vạch đậm một vạch nhạt, khiến nhiều chị em nghĩ rằng mình không có thai nhưng điều này chưa hoàn toàn chính xác.

Nguyên nhân của tình trạng này là nồng độ hCG còn thấp và thời điểm bạn thử thai là ngay khi phôi thai được hình thành khiến cho vạch thứ 2 mờ nhạt. điều này có nghĩa bạn vẫn có thể có thai, để chính xác bạn có thể thử lại hoặc kiểm tra tại các cơ sở y tế.

Thử thai khi đang dùng thuốc hỗ trợ thụ thai

Dựa vào nồng độ hCG chúng ta có thể biết phụ nữ có đang mang thai hay không, nếu lượng hormon này tăng lên trong nước tiểu que thử thai sẽ xuất hiện 2 vạch

Tuy nhiên nếu như bạn đang sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ sinh sản thì có thể ảnh hưởng đến việc thử thai và dẫn đến kết quả sai do các loại thuốc hỗ trợ sinh sản có thể chứa hCG hoặc có chứa hormon có tác dụng như hCG nên làm cho kết quả sai lệch.

Sử dụng que thử thai ngay sau khi mới bị hư thai

Nếu bạn mới sảy thai hoặc bỏ thai trong thời gian ngắn trước đó và hiện tại chưa có kinh nguyệt thì kết quả thử thai trong giai đoạn này cũng chưa chính xác, nguyên nhân là do nồng độ hCG trong lần mang thai trước vẫn còn trong máu.

Cần thời gian trung bình từ 1-2 tuần sau khi bỏ thai thì lượng hcg mới trở về bình thường trong nước tiểu.

Dùng que thử thai khi đang uống một số thuốc điều trị bệnh

Một số loại thuốc có thể làm thay đổi nồng độ hcg trong máu, điều này có thể làm thay đổi kết quả thử thai của bạn như: benzodiazepine, thuốc lợi tiểu hay thuốc kháng histamin như promethazine

Khi sử dụng que thử thai bạn cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về cách sử dụng cũng như những lưu ý khi sử dụng que thử thai để có được kết quả chính xác nhất.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...