5 thói quen "nuôi lớn" tế bào ung thư: Nguy cơ mắc bệnh cao nếu bạn không chịu thay đổi

Thứ Ba, 19/02/2019 07:06 PM (GMT+7)

Nhiều người mắc bệnh ung thư rồi ngẫm lại mới thấy bản thân mình từng có những thói quen sai lầm. Điều này đã được chuyên gia nhắc nhở, hãy tránh xa 5 thói quen "nuôi lớn" ung thư.

Empty

Bệnh ung thư phát triển khiến chúng ta vô cùng lo sợ, nhưng chúng xuất hiện không phải là hoàn toàn vô tình, hoàn toàn không phải là điều chúng ta ngỡ ngàng không biết. Ung thư bắt đầu từ những nguyên nhân đơn giản, nhưng con người không chịu quan tâm đủ, chúng sẽ "lớn lên" âm thầm hàng ngày trong cơ thể.

Đối với một bệnh nhân bị ung thư bất kỳ, luôn đi kèm những lý do nào đó mà họ có thể biết trước hoặc không. Nhưng sau khi mắc bệnh, ngẫm lại, họ cũng nhận ra những sai lầm của mình, ở một khâu nào đó trong cuộc sống.

Theo các chuyên gia Ung thư trên kênh Sức khỏe (Trung Quốc), có những nhóm người có nguy cơ mắc ung thư cao, đa phần xuất phát từ những thói quen thiếu lành mạnh kéo dài. Những thói quen này sẽ tạo điều kiện để "mầm ung thư" phát triển thuận lợi. Trong 5 thói quen xấu này, hãy xem bạn có mắc cái nào không?

1. Thói quen ngồi nhiều, ít vận động

Nếu bạn nghiệm lại sẽ thấy, có nhiều người bệnh ung thư phát hiện ra rằng, trước đó họ có thói quen ngồi nhiều, ít vận động.

Nếu là nhân viên văn phòng, đa phần họ ngồi nhiều vào giờ làm việc, sau đó về nhà họ lại tiếp tục ngồi xem tivi hoặc các hoạt động khác, từ đó dẫn đến một số vấn đề liên quan đến vùng cột sống, lưng và các cơ quan khác, lâu dần có thể dẫn đến các nguy cơ mắc ung thư với tỉ lệ cao.

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, số lượng các tế bào miễn dịch của con người sẽ tăng lên cao hơn ở những người có lượng hoạt động nhiều hơn. Ngược lại, nếu cơ thể ở trạng thái tĩnh trong một thời gian dài, số lượng các tế bào miễn dịch cũng dần trở nên ít hơn. Điều này làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và ung thư dạ dày với xác suất khá cao.

Muốn tránh xa bệnh ung thư, hãy chỉ nên để bản thân ngồi trong thời gian ngắn tối đa 45 phút, sau đó đứng dậy và làm các hoạt động khác nhau để giải tỏa sức khỏe cơ bắp.

2. Thói quen hay "cắn răng chịu đựng"

Bạn biết rất rõ rằng, sự vận động của cơ thể luôn phải ở trong trạng thái trôi đi như một dòng chảy một cách thuận lợi và đều đặn, chính vì thế, bất kỳ sự cản trở hay ngăn chặn nào diễn ra cả về thể chất và tinh thần, đều có thể để lại những hậu quả lớn, giống như rác ngăn chặn ống thoát nước vậy.

Đầu tiên, bạn không nên nhẫn nhịn hay chịu đựng lo lắng, đau khổ, áp lực trong thời gian dài. Đây là một trong những điều kiện làm cho bệnh ung thư có cơ hội hình thành.

Tiếp theo, bạn không nên nhịn đại tiểu tiện. Dù bận đến đâu, bạn nên dành thời gian đi vệ sinh để loại bỏ các chất thải trong cơ thể. Kể cả khi bạn không có cảm giác buồn đi đại tiểu tiện, vẫn nên khuyến khích bản thân đi đúng giờ, trong khung giờ nhất định trong ngày.

Nếu nhịn đại tiểu tiện thường xuyên, nguy cơ mắc các bệnh về ung thư đường ruột sẽ rất cao. Nếu hệ bài tiết hoạt động không trơn tru, có thể dẫn đến các chức năng trao đổi chất bị ngăn cản, gây ra những vấn đề về tiêu hóa, bài tiết, hấp thụ.

Không những thế, khi niêm mạc dạ dày bị kích thích trong thời gian dài, có thể dẫn đến nhiều loại bệnh khác. Cách tốt nhất là bạn nên rèn cho mình thói quen đại tiểu tiện hàng ngày, đều đặn, đúng giờ.

  3. Thói quen thường xuyên thức khuya

Empty

Những nhóm người trẻ thường ít chú ý đến việc coi trọng và chăm sóc sức khỏe cơ thể. Có thể nói là họ đã bán sức khỏe với giá rẻ mạt để đổi lại những vật chất hoặc những thú vui, bằng cách họ sẽ thức khuya thật khuya. Nhiều người có thể vì làm thêm, nhưng cũng có nhiều người thức chỉ để chơi, giải trí, xem phim, chơi trò chơi điện tử.

Điều này lâu dài sẽ trở thành thói quen, thành lối sống, thường xuyên thức khuya.

Chúng ta ít biết rằng, thức khuya không chỉ ảnh hưởng đến những hoạt động của cơ thể, làm chúng trở nên rối loạn, mà ánh sáng vào ban đêm sẽ làm cho đồng hồ sinh học của cơ thể thay đổi, chúng không nhận ra sự khác biệt giữa ngày và đêm để làm việc đúng cách, làm cho hệ miễn dịch bị ảnh hưởng vô cùng lớn.

Khi thức đêm quá nhiều, cơ thể bị giảm melatonin sẽ có khả năng gây ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt…, do đó bạn nên thay đổi những thói quen xấu của mình càng sớm càng tốt.

4. Thói quen không thích ăn rau củ quả tươi

Mặc dù điều kiện sống hiện nay đang ngày càng trở nên tốt hơn so với trước, nhưng cũng vì điều kiện kinh tế phát triển mà rất nhiều người nâng cấp bản thân trở thành nhóm "ăn thịt" nhiều hơn so với tổ tiên của chúng ta.

Điều này nguy hiểm ở chỗ, nhiều người không biết rằng chế độ ăn uống quá nhiều thịt sẽ không chỉ dẫn đến béo phì, mà còn làm tăng khả năng xảy ra các bệnh ung thư.

Trong khi trong các loại rau củ quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, rất giàu chất xơ và vitamin có lợi. Nếu ăn những thực phẩm này sẽ có hiệu quả trong việc thúc đẩy nhu động ruột, giúp loại bỏ nhanh những độc tố ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng.

Không những thế, nếu không ăn rau củ quả tươi, cơ thể sẽ bị thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin B, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư thực quản.

5. Thói quen thích ăn thức ăn nóng

Rất nhiều người có thói quen ăn uống gì cũng phải ăn thật nóng, đặc biệt có khi áp dụng thói quen này cả đời người. Bạn có phải thật sự chưa biết được tác hại của việc ăn uống quá nóng hay không?

Những thói quen ăn uống như vậy kéo dài sẽ gây ra bất lợi cho sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Nóng sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản, dẫn đến viêm thực quản, viêm vòm họng và tổn thương niêm mạc của hệ tiêu hóa từ miệng trở vào. Trong thời gian dài sẽ có thể dẫn đến ung thư.

Lời khuyên dành cho bạn là sau khi nấu xong, bạn nên để thức ăn nguội bớt trước khi ăn vào miệng, như vậy mới có thể phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả hơn.

Cuối cùng, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, trên đây là những thói quen xấu có thể khiến cho nạn dịch ung thư ngày càng trở nên bùng phát dữ dội hơn. Bạn đã đọc bài viết này, nhất định phải thay đổi và từ bỏ ngay thói quen xấu của mình. 

Hãy chia sẻ cho bạn bè của bạn để ai cũng có thể sống lành mạnh, an toàn hơn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...