5 thực phẩm chống say xe hiệu quả

Thứ Hai, 14/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Say xe là hiện tượng thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ. Say xe gây nên tình trạng đau đầu, chóng mặt, nôn thốc tháo, mất nước. Để hạn chế tình trạng này nhiều người sử dụng thuốc say xe. Tuy nhiên, đây không phải loại thuốc có lợi cho sức khỏe. Thay vì dùng thuốc, bạn hãy sử dụng một số thực phẩm dưới đây.

Say xe là gì?

Say tàu xe (hay là buồn nôn và nôn do say tàu xe) là một phản ứng bình thường trước những kích thích xảy ra khi đi tàu xe, mà bản thân không thích nghi được. Say tàu xe bao gồm tất cả các loại vận chuyển như: say tàu biển, say ô tô, say tàu hỏa, say máy bay.

Một số triệu chứng bị say tàu xe: tùy theo mức độ nhạy cảm của từng người mà xuất hiện sớm hay muộn, nặng hay nhẹ. Tuy nhiên triệu chứng thường biểu hiện chung nhất bao gồm:

- N gười bệnh cảm thấy khó chịu, nôn nao, choáng váng. Nếu nhẹ thì thường triệu chứng này sẽ thoáng qua, người bệnh thích nghi dần với môi trường và hết hoàn toàn khi phương tiện ngừng di chuyển.

- Ngoài ra còn có một số triệu chứng nặng: tiết nhiều nước bọt ở miệng; bao tử cồn cao; buồn nôn và nôn ít hoặc nhiều; dạ dày cồn cào; da tái nhợt, đau đầu, choáng váng; thở nhanh, vã mồ hôi; cơ thể mệt mỏi, gần như suy kiệt…

Nguyên nhân gây sau tàu xe gồm:

-  Do tâm lý của người sử dụng phương tiện về hiện tượng say tàu xe như một nỗi ám ảnh, chính vì thế chỉ cần thấy xe, tàu, thuyền,… là đã có cảm giác say rồi;

-  Do bị huyết áp thấp;

- Những phản xạ thần kinh của cơ quan nội tạng: bụng quá đói hoặc quá no, mất ngủ, người mệt mỏi, bực tức, không khí ô nhiễm;

- Do sự thay đổi chất dịch ở tai trong khi di chuyển trên các phương tiện chuyển động gây ra sự thay đổi và tăng tiết dịch ở tai trong, dẫn đến một kích thích có cảm giác khó chịu là những biểu hiện của say tàu xe;

- Do rối loạn tiền đình: Khi di chuyển, sự lắc lư, chòng chành, lên xuống của phương tiện làm cho mạch máu tai trong bị co thắt dẫn đến tăng thể tích nội dịch và giãn lòng ống nội dịch, làm cho mê đạo màng tai trong bị tích thủy, ảnh hưởng đến cơ quan tiền đình, gây ra rối loạn tiền đình kiểu say tàu xe.

5 thực phẩm chống say xe hiệu quả

Gừng

So với thuốc say tàu xe thì gừng được xem là giải pháp an toàn hơn và cho hiệu quả tốt. Dùng gừng sẽ không gây ra cảm giác buồn ngủ, khô miệng, táo bón như dùng thuốc chống sau tàu xe.

Bạn có thể thực hiện theo cách sau: gừng tươi cạo vỏ, thái chỉ, cho vào cốc, thêm đường đỏ vào, rót nước sôi hãm trong 15 phút. Uống trước khi lên xe khoảng 30 phút, đảm bảo bạn sẽ không còn khổ sở vì say xe nữa.

Bánh mì

Bánh mì cũng là một loại thực phẩm cực tốt dành cho những người bị say xe. Bánh mì không những nạp năng lượng cho bạn lúc đói mà còn chống say xe hiệu quả. Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy buồn nôn, hãy ngửi một mẩu bánh mì để ngăn chặn cơn say xe kịp thời.

Cam, quýt

Cam, quýt là loại trái cây chứa nhiều vitamin và hữu ích cho việc chống say tàu, xe. Tinh dầu quýt giúp an thần nhẹ làm cân bằng hệ thống thần kinh, chống co thắt dạ dày, ruột.

Ngoài ra, vỏ cam, vỏ quýt cũng có tác dụng chống say tàu xe. Bạn dùng vỏ tươi hướng thẳng vào mũi rồi gập đôi vỏ về phía trong, để dầu vỏ cam, quýt bắn ra, rồi hít vào trong mũi. Cách này sẽ khiến cơn say xe của bạn dần dịu đi và biến mất.

Khoai lang

Theo kinh nghiệm dân gian thì lấy 1/2 củ khoai lang gọt bỏ vỏ, rửa thật sạch, cắt miếng nhỏ, nhai nát để nuốt nước cũng có thể phòng chống được say tàu xe.

Sữa đậu nành

Say tàu xe thường đi kèm với biểu hiện khó chịu, đau thắt ở dạ dày. Cách đơn giản và tốt nhất là uống sữa đậu nành. Loại thực phẩm này có thể giúp thư giãn dạ dày và giảm cảm giác hoa mắt, chóng mặt khi say xe.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...