789

6 dạng biểu hiện phổ biến ở bệnh nhân Covid-19

Thứ Sáu, 31/07/2020 05:15 PM (GMT+7)

Trong khi tất cả những người tham gia đều trải qua các triệu chứng đau đầu và mất mùi, cũng có nhiều dấu hiệu khác của Covid-19 dường như không phổ biến như hay nhầm lẫn hoặc đau bụng…

covid-10-9

Với hơn 17 triệu ca nhiễm Covid-19 đã được xác nhận trên toàn thế giới và con số này chưa có dấu hiệu dừng lại, việc làm thế nào để phát hiện bệnh nhân ở mức độ nghiêm trọng đến đâu là yếu tố quyết định để đảm bảo họ được xử lý bệnh đúng cách.

Sử dụng thuật toán trên máy tính, các nhà nghiên cứu từ Đại học King College, London đã phân tích dữ liệu từ khoảng 1.600 bệnh nhân Covid-19 ở Anh và Mỹ, trong đó, họ thường xuyên thông báo về các triệu chứng thông qua ứng dụng theo dõi vào tháng 3 và tháng 4-2020. Thuật toán này sau đó đã được thử nghiệm trên 1.000 người dùng ở Anh, Mỹ và Thụy Điển.

Nghiên cứu cho biết, trong khi tất cả những người tham gia đều trải qua các triệu chứng đau đầu và mất mùi, cũng có nhiều dấu hiệu khác của Covid-19 dường như không phổ biến như hay nhầm lẫn hoặc đau bụng…

Theo các nhà khoa học Anh, 6 dạng biểu hiện phổ biến ở bệnh nhân Covid-19 là:

1. Giống như bệnh cúm không sốt: Nhức đầu, mất khứu giác, đau cơ, ho, đau họng, đau ngực, không sốt.

2. Giống như bệnh cúm có sốt: Nhức đầu, mất khứu giác, ho, đau họng, khàn giọng, sốt, chán ăn.

3. Tiêu hóa: Nhức đầu, mất khứu giác, chán ăn, tiêu chảy, đau họng, đau ngực, không ho.

4. Cấp độ nặng 1, mệt mỏi: Nhức đầu, mất khứu giác, ho, sốt, khàn giọng, đau ngực, mệt mỏi.

5. Mức độ nặng 2, nhầm lẫn: Nhức đầu, mất khứu giác, chán ăn, ho, sốt, khàn giọng, đau họng, đau ngực, mệt mỏi, nhầm lẫn, đau cơ.

6. Mức độ nặng 3, đau bụng và hô hấp: Nhức đầu, mất khứu giác, chán ăn, ho, sốt, khàn giọng, đau họng, đau ngực, mệt mỏi, nhầm lẫn, đau cơ, khó thở, tiêu chảy, đau bụng.

Nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng, chỉ có 1,5% số người trong cụm 1 yêu cầu hỗ trợ hô hấp so với 19,8% số người trong cụm 6. Gần 50% số người trong cụm cuối cùng phải nhập viện. Nhìn chung, những người nằm trong 3 cụm cuối cùng có xu hướng già hơn và yếu hơn, lưu ý thêm đến người có tiền sử bệnh đái tháo đường hoặc thừa cân.

Tiến sĩ Claire Steves, một thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với việc chăm sóc và theo dõi những người dễ bị tổn thương nhất với Covid-19. “Nếu có thể dự đoán những người này thuộc nhóm nào vào ngày thứ 5 có triệu chứng, bạn sẽ có thời gian hơn để hỗ trợ và cứu sống họ”.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...