789

6 điều cần lưu ý khi dùng thuốc tránh thai thời kỳ đang cho con bú

Thứ Năm, 18/04/2019 12:14 PM (GMT+7)

Tránh thai bằng thuốc là một trong những lựa chọn tối ưu cho các chị em với tỷ lệ thành công 97-98%. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc tránh thai các mẹ cần nhớ:

uong-thuoc-tranh-thai-khi-cho-con-bu

Theo nhiều chuyên gia về sản phụ khoa, khoảng 6 tuần sau sinh người phụ nữ có thể mang thai trở lại. Nếu không chọn được biện pháp tránh thai an toàn, chị em sẽ “vỡ kế hoạch” và gánh chịu nhiều hệ lụy vì cơ thể chưa có thời gian phục hồi.

Tránh thai bằng thuốc là một trong những lựa chọn tối ưu cho các chị em với tỷ lệ thành công 97-98%. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc tránh thai các mẹ cần nhớ:

Chọn loại thuốc phù hợp

Trong 24 tiếng sau khi sử dụng thuốc, khoảng 1-5% thuốc ngấm vào sữa mẹ. Vì vậy, trong giai đoạn nuôi con bằng sữa, bạn nên chọn loại chỉ chứa một hormone progestin (mini-pill), hoạt động bằng cách “báo hiệu” giả cơ thể đang mang thai để ngừng phóng thích trứng. Hormone này tạo ra các điều kiện bất lợi làm cho tinh trùng khó tiếp cận được trứng hoặc phôi thai không thể làm tổ được trong tử cung.

Loại thuốc này ít tác động đến chất lượng và số lượng sữa nên chúng an toàn hơn cho mẹ và bé.

Uống đúng thời điểm

Sau sinh 6 tuần, bạn có thể dùng thuốc tránh thai. Nếu bạn có kinh trở lại trước mốc thời gian này, hãy uống thuốc ngay ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.

Đối với loại thuốc mini-pill, bạn phải uống đúng giờ mỗi ngày. Thuốc chịu tác động của chu kỳ sinh học, khi bạn uống đúng giờ các bộ phận trong cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn, giữ hormone ở mức ổn định, đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất, tránh tác dụng phụ.

Nếu sử dụng thuốc không đúng giờ, hãy cố gắng không trễ quá 3 tiếng và phải kèm biện pháp tránh thai bổ sung. Nếu bạn quên uống thuốc, hãy dừng thuốc cho đến hết chu kỳ và dùng biện pháp tránh thai khác.

Thuốc có 2 thành phần (progestin và estrogen) chỉ nên dùng khi trẻ được ít nhất 6 tháng tuổi và bắt đầu ăn dặm.

Hạn chế dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp

 Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa nội tiết tố nữ cao, nhằm ngăn chặn sự làm tổ của trứng. Nếu dùng thuốc trong quá trình cho con bú sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và sự tiết sữa.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp khi đang cho con bú người mẹ nên cẩn trọng. Trong trường hợp bắt buộc phải uống, các mẹ tránh cho con bú trong khoảng 3-4 ngày và vắt bỏ sữa đã nhiễm thuốc.

Đề phòng nguy cơ gặp tác dụng phụ

Thuốc tránh thai làm thay đổi hormone của cơ thể nên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mẹ.

Ảnh hưởng sức khỏe: Huyết áp tăng cao đột ngột là hiện tượng thường gặp ở những mẹ dùng thuốc tránh thai với các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, khó thở, buồn nôn… Bên cạnh đó, khi gặp các hiện tượng đầy hơi, chuột rút, xuất huyết âm đạo đột ngột mẹ nên nghỉ ngơi và tăng cường thực phẩm giàu đạm. Nếu tình trạng không được cải thiện, bạn hãy ngừng thuốc và xin ý kiến của bác sĩ sản phụ khoa.

Ảnh hưởng đến tâm lý: Khi sử dụng thuốc, bạn cảm thấy phiền muộn, căng thẳng, thất vọng, bồn chồn… Bạn nên xin ý kiến tư vấn của bác sĩ sản phụ khoa để giảm thiểu tối đa các tác dụng không mong muốn này.

Thận trọng khi dùng kèm kháng sinh

Thuốc tránh thai sẽ bị giảm tác dụng nếu dùng kèm với thuốc kháng sinh. Trong thời gian nuôi con nhỏ và có điều trị bằng kháng sinh, bạn nên chú ý:

- Các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống tăng huyết áp, thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc nội tiết tuyến giáp… có thể làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai.

- Các loại thuốc ngủ, an thần, chống động kinh, chống nấm, trị bệnh lao làm mất tác dụng của thuốc tránh thai.

Lưu ý khi dùng thuốc viên tránh thai

Khi đang cho con bú, nếu phải dùng thuốc tránh thai, cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn về phương pháp ngừa thai phù hợp. Thận trọng với thuốc ngừa thai kết hợp khi trẻ đang bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Khi sử dụng thuốc viên ngừa thai, bạn có thể gặp một chút rắc rối về tình trạng tiết sữa. Đây là tác dụng phụ quan trọng nhất mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng các loại thuốc tránh thai có chứa nội tiết tố. Những loại thuốc này có thể làm giảm lượng sữa tiết ra. Nếu sữa mẹ giảm khi sử dụng các phương pháp tránh thai có chứa nội tiết tố thì nên chuyển sang các phương pháp tránh thai khác. Tùy thuộc vào nhu cầu tránh thai, nhu cầu cho con bú và giá thành của các phương pháp tránh thai để lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...