6 loại vaccine người già nên tiêm phòng

Thứ Tư, 17/06/2020 07:21 AM (GMT+7)

Tiêm vaccine cúm, viêm phổi, sởi, thủy đậu… giúp người cao tuổi phòng nhiều bệnh truyền nhiễm.

tiem-nguoi-gia

Người cao tuổi có thể được bảo vệ bằng nhiều loại vaccine và nên tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để đạt được hiệu quả. Khi được tiêm vaccine, hệ miễn dịch của người cao tuổi có cơ hội "tập luyện" để nhận diện, kích thích hệ thống miễn dịch sản sinh ra kháng thể ứng phó và tiêu diệt "kẻ thù". Những lần sau, nếu virus, vi khuẩn thực thụ xâm nhập, hệ miễn dịch sẽ nhận ra dễ dàng và nhanh chóng, chống lại tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn.

Trước khi tiêm vaccine, người cao tuổi cần chia sẻ với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân, bệnh lý mắc phải và loại thuốc đang sử dụng... Dưới đây là một số loại vaccine phòng các bệnh mà người cao tuổi có thể tiêm.

Cúm:

Người cao tuổi dễ mắc cúm do hệ miễn dịch suy yếu. Tiêm một mũi hiệu quả phòng bệnh cho cả năm. Hàng năm, người cao tuổi nên tiêm nhắc lại do thời gian miễn dịch của vaccine có thể hết tác dụng. Virus cúm còn thường xuyên thay đổi, có thể xuất hiện nhiều chủng mới nên tiêm nhắc lại để đảm bảo vaccine đang sử dụng phù hợp với chủng virus cúm hiện hành. Người cao tuổi, có bệnh lý mãn tính có thể tiêm vaccine cúm.

Viêm phổi do phế cầu khuẩn:

Thường gặp ở trẻ nhỏ và người cao tuổi, nếu mắc bệnh dễ tiến triển nặng. Vaccine Prevenar 13 chỉ cần tiêm một mũi duy nhất có thể giúp phòng viêm phổi, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết do phế cầu khuẩn. Người cao tuổi, mắc các bệnh mãn tính như phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD); lao phổi, tim mạch, tiểu đường... nên chủ động tiêm vacine này.       

Viêm gan A, B:

Bệnh rất thường gặp, có tỷ lệ mắc cao ở nước ta; có thể dự phòng được bằng vaccine an toàn và hiệu quả. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hiệu quả của vacine viêm gan B đạt khoảng 95%. Nếu chưa nhiễm bệnh và chưa có kháng thể chống virus này thì nên tiêm ngừa ba mũi. Nếu đã tiêm vaccine viêm gan B nên tiêm nhắc lại sau mỗi năm năm. Vaccine viêm gan A tiêm hai mũi, mũi hai cách mũi đầu 6-12 tháng. Hiện một số trung tâm tiêm chủng có loại vacine Twinrix có thể phòng viêm gan A và B trong cùng một mũi tiêm.

Bạch hầu - uốn ván - ho gà:

Là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Những năm gần đây, bệnh bạch hầu còn xuất hiện ở nước ta, có cả trường hợp mắc bệnh ở người lớn. Do đó, người cao tuổi có sức đề kháng suy giảm nên tiêm vaccine để phòng bệnh. Vaccine Boostrix phòng bạch hầu - uốn ván - ho gà tiêm một mũi tác dụng trong khoảng 10 năm.

Thủy đậu: 

Tỷ lệ mắc thủy đậu đang có xu hướng tăng ở nước ta thời gian gần đây. Đỉnh điểm là gần 40.000 người bị bệnh thủy đậu trong năm 2017, tăng gần 50% so với năm 2016. Dù bệnh thủy đậu thường gặp ở trẻ em nhiều hơn nhưng nếu người cao tuổi chưa tiêm vaccine tiếp xúc với nguồn lây dễ mắc bệnh. Người cao tuổi có thể tiêm hai mũi vaccine thủy đậu, mũi hai cách mũi đầu tối thiểu một tháng.

Sởi - quai bị - rubella: 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), vaccine MMR/MMRII có hiệu quả phòng bệnh đến 97%. Loại vaccine kết hợp này chỉ cần tiêm hai mũi, mũi hai cách mũi đầu ít nhất một tháng. Người cao tuổi bị suy giảm hệ miễn dịch không nên tiêm vaccine sống như sởi - quai bị - rubelle, thủy đậu; có thể tiêm vaccine cúm bất hoạt như cúm, viêm gan, phế cầu...

Vaccine gây bệnh zona

Vaccine phòng bệnh zona thần kinh được khuyến cáo cho người từ 60 tuổi trở lên. Nguyên nhân là do nguy cơ mắc bệnh zona tăng lên theo độ tuổi do sự tái hoạt động của virus. Người già vẫn cần tiêm phòng zona thần kinh ngay cả khi đã từng mắc căn bệnh này trước đó. Ngoài ra, người già tiêm phòng zona sẽ giúp bảo vệ con cháu của mình. Ông bà đang bị bệnh zona có thể lan truyền virus và gây bệnh thủy đậu cho cháu, nếu cháu chưa được tiêm phòng hoặc chưa từng mắc bệnh thủy đậu.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...