6 lưu ý cần thiết khi người già đi du lịch

Thứ Hai, 15/04/2019 02:13 PM (GMT+7)

Đi du lịch là cách tốt nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho người già, giúp họ trở nên yêu cuộc sống hơn. Dưới đây là những lưu ý với người cao tuổi để có một chuyến đi an toàn, vui khỏe.

nguoi-gia-di-du-lich

Chọn điểm đến phù hợp

Cần tùy thuộc vào sức khỏe, sở thích và kinh phí để có thể chọn điểm đến phù hợp. Ở Việt Nam, những điểm du lịch tâm linh, mang đậm sắc màu văn hóa như Hạ Long, Hà Nội, Ninh Bình, Huế… thường khiến người cao tuổi cảm thấy hài lòng. Ngoài ra, những điểm đến hấp dẫn nhất ở Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc sẽ đem lại sự gần gũi về địa lý, văn hóa, ẩm thực… Tuy nhiên, Mỹ và một số nước châu Âu cũng sẽ là điểm đến với nhiều trải nghiệm hơn dành cho họ.

Lựa chọn thời điểm phù hợp cho chuyến đi

Du lịch trong nước hay ngoài nước thì mỗi địa điểm sẽ có thời tiết khác nhau, do đó hãy tìm hiểu thật kĩ về thời tiết của điểm đến vào khoảng thời gian dự tính. Hãy cố gắng tránh những thời gian cao điểm vì với người cao tuổi họ cần sự thanh nhã trong chuyến đi, cũng nên chọn những lúc thời tiết không khắc nhiệt, bởi thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chuyến đi của người lớn tuổi, thậm chí có thể khiến cho những căn bệnh mãn tính như đau khớp, viêm xoang,…sẽ trở nặng hơn không chỉ làm chuyến đi mất vui mà còn xảy ra nhiều điều lo lắng cho gia đình. Tốt nhất người cao tuổi hãy nhờ nhân viên [Phoviettravel] tư vấn chi tiết.

Lựa chọn hành trình

Cần phải nghiên cứu điểm đến và lộ trình Tour phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của người cao tuổi. Xu hướng du lịch của những người lớn tuổi thường chọn những nơi có không khí ôn hòa, thanh tịnh, họ thường không thích những nơi quá náo nhiệt mà thích chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên hơn do đó mà những nơi có phong cảnh thiên nhiên đẹp, không khí dễ chịu. Đặc biệt, người lớn tuổi nên hạn chế lựa chọn những điểm tham quan mang tính khám phá như leo núi, băng rừng, lặn biển, hoặc phải đi bộ quá nhiều.

Chuẩn bị thật kỹ lưỡng đồ dùng mang theo trong chuyến đi

Rất nhiều người cao tuổi lo xa, mang theo hành lý quá nặng khiến việc di chuyển trở nên khó khăn. Để hành lý mang theo đủ dùng, không quá nặng nề và không bị thiếu, trước mỗi chuyến đi, bạn nên viết ra những đồ dùng cần mang theo như quần, áo, giấy tờ tùy thân…

Nếu có bệnh mãn tính, cần đem theo thuốc để phòng trường hợp khi đến nơi không mua được. Các loại thuốc đang dùng để chữa bệnh như gan, thận, xương khớp, tim mạch, huyết áp, tiểu đường… nên đựng cùng toa thuốc và bệnh án trong túi nhỏ để mang theo cùng hành lý xách tay.

Kiểm tra sức khỏe

Nếu chọn đi Tour nước ngoài thì đối với người 75 tuổi trở lên yêu cầu phải có giấy xác nhận đầy đủ sức khỏe của Bác sĩ. Còn nếu không người cao tuổi cũng nên có những lộ trình sau:

-        Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc kiểm tra sức khỏe. Điều này đặc biệt quan trọng nếu người cao tuổi có bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp hay bất kỳ căn bệnh mãn tính khác, hoặc nếu người cao tuổi vừa mới trải qua phẫu thuật hoặc trải qua một cơn đau tim.

-        Thảo luận về bất kỳ vấn đề sức khỏe đặc biệt mà người cao tuổi có thể có, chẳng hạn như thay đổi chế độ ăn uống và những tác động có thể có của thói quen ăn uống khác nhau với điều kiện cụ thể của người cao tuổi.

-        Những người bị bệnh tiểu đường sẽ cần tư vấn y tế về việc làm thế nào để tách rời một cách an toàn thuốc của họ để phù hợp với một múi giờ khác nhau.

-        Xem xét việc cúm và viêm phổi tiêm phòng của người cao tuổi  trước khi đi.

-        Đến bất kỳ nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe khác người cao tuổi tham khảo ý kiến một cách thường xuyên, chẳng hạn như đo thị lực của người cao tuổi.

-        Đi theo đủ thuốc thường xuyên với người cao tuổi để kéo toàn bộ chuyến đi. Một số loại thuốc có thể không có sẵn ở nước ngoài.

-        Người cao tuổi nên có được một bản viết tay và chữ ký của bác sĩ  chi tiết các loại thuốc theo quy định đang dùng.

Vấn đề ăn uống

Du lịch chính là cơ hội tuyệt vời để khám phá văn hóa ẩm thực của nhiều nước và những bữa ăn trong các nhà hàng cũng đầy những món ngon vật lạ. Tuy nhiên, những món ăn nhiều dầu mỡ, chất béo hoặc món ăn nêm quá nhiều gia vị sẽ không hề có lợi cho sức khỏe những ai tuổi đã cao. Nếu được hãy cố gắng yêu cầu nhà hàng chuẩn bị những món ăn thanh đạm, ngũ cốc và nhiều rau của quả. Ngoài ra, người cao tuổi nên mang theo một số đồ ăn dinh dưỡng để kịp thời bổ sung năng lượng trong suốt hành trình

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...