6 món ăn vặt tốt cho bà bầu và thai nhi

Thứ Sáu, 12/04/2019 06:25 AM (GMT+7)

Với danh sách đồ ăn vặt cho bà bầu tốt cho sức khỏe khi mang thai được liệt kê dưới đây, thai phụ sẽ có những món ăn vặt cho bà bầu lành mạnh.

an-vat-ba-bau-99

Trái cây tươi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày bà bầu nên ăn khoảng 200g trái cây tươi. Ăn vặt bằng trái cây tươi là cách tối ưu cung cấp năng lượng, vitamin và khoáng chất quan trọng cho mẹ và bé. Bà bầu nên tích cực ăn các loại trái cây họ cam quýt để bổ sung vitamin C cùng các loại trái cây bổ sung sắt, axit folic như cherry, đủ đủ, bưởi, chuối, dâu tây...

Ngoài ra, để thay đổi khẩu vị, bà bầu cũng có thể thưởng thức món trái cây sấy khô (nho khô, khoai lang sấy, chuối sấy…) bổ sung vitamin, cung cấp năng lượng tức thì khi mệt mỏi.

Các loại hạt

Hạt điều, hạnh nhân, óc chó, mắc ca, hạt dẻ cười... là những loại hạt nằm trong danh sách các món ăn vặt bổ dưỡng bà bầu nên ăn. Não bộ và các cơ quan khác của thai nhi sẽ nhận được nguồn dinh dưỡng dồi dào từ món ăn vặt thường ngày này của mẹ.

Không chỉ là món ăn vặt chuyên trị ốm nghén, bà bầu ăn ô mai sẽ phòng và trị các chứng cảm lạnh thông thường trong thai kỳ.

Bắp luộc

Bà bầu ăn bắp ngô sẽ cung cấp cho cơ thể lượng lớn các axit béo lành mạnh bao gồm 29,5mg axit béo omega - 3 và 961mg axit béo omega - 6. Bắp ngô cũng cung cấp 19% nhu cầu folate và 24% thiamin trong ngày. Món ăn vặt bổ dưỡng này sẽ giúp hạn chế các khuyết tật ống thần kinh thai nhi, hỗ trợ quá trình hoàn thiện não bộ thai nhi và giảm triệu chứng táo bón thai kỳ ở bà bầu.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn giúp bà bầu khắc phục các vấn đề vệ hệ tiêu hóa trong thai kỳ. Thường xuyên ăn sữa chua cũng giúp hệ xương, răng bà bầu thêm chắc khỏe.

Rong biển

Rong biển chứa nhiều vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B2 và B3. Món ăn vặt này còn chứa các khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác cần thiết giúp cơ thể mẹ bầu duy trì sự cân bằng, ổn định.

Chè đậu

Mỗi loại đậu đều có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Theo y học cổ truyền lẫn hiện đại thì đậu chứa nhiều dinh dưỡng, an thai rất tốt. Mẹ có thể chọn món chè đậu để làm món ăn vặt mỗi tối. Nếu có thể, mẹ nên nhờ người nhà tự nấu, khi ăn cho thêm tí xíu nước cốt dừa cho thơm, một ít đường và ít đá để không ảnh hưởng đến sức khỏe (vì bà bầu không nên ăn quá nhiều đường và ăn đồ quá lạnh buổi tối).

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên cẩn thận khi ăn vặt vào buổi tối:

-Không nên tiêu thụ quá nhiều đồ ăn vặt vào buổi tối.

-Không nên ăn vặt ban đêm bằng những món quá chua, quá lạnh, quá cay, chứa nhiều chất béo, đường và tinh bột để không ảnh hưởng đến bào thai, không bị tăng cân, khó ngủ.

-Bữa ăn chính buổi tối nên bắt đầu lúc 18-19 giờ và ăn vặt thì nên ăn xong trước 9 giờ tối để có thời gian đi ngủ sớm.

-Để hạn chế cơn đói ban đêm, mẹ nên chia nhỏ bữa ăn hàng ngày thành 3 bữa chính, 2 bữa phụ. Mỗi bữa cách nhau từ 3-4 tiếng đồng hồ để lượng đường huyết của mẹ ổn định. Và trước khi ngủ có thể ăn vặt, ăn nhẹ để tránh bị đói, tránh buồn nôn, ợ nóng, hạ huyết áp.

-Thay vì ăn đêm, mẹ nên đầu tư sao cho bữa sáng của mình thật đầy đủ dinh dưỡng vì bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...