6 nguyên nhân dễ dẫn đến ung thư buồng trứng chị em phụ nữ cần biết

Thứ Hai, 12/08/2019 07:17 AM (GMT+7)

Ung thư buồng trứng phát bệnh chậm nên rất khó phát hiện ra. Nếu bạn đang rơi vào những dấu hiệu dưới đây thì nên đi khám để có được chuẩn đoán chính xác nhất. Phát hiện sớm sẽ có thể điều trị một cách triệt để nhất, không gây hậu quả đáng tiếc.

ung-thu-buong-trung

1. Béo phì

Theo các bác sĩ, béo phì là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh ung thư khác nhau, trong đó có ung thư buồng trứng. Khi mắc ung thư buồng trứng, béo phì còn có thể gây ảnh hưởng đến sự sống còn của phụ nữ. Vì vậy, duy trì một cơ thể khỏe mạnh, một cân nặng vừa phải, cùng chế độ tập luyện khoa học sẽ giúp bạn tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

 2. Vấn đề tuổi tác 

Nghiên cứu đã chứng mình, nguy cơ mắc ung thư buồng trứng càng cao khi lớn tuổi. Những người trên 40 tuổi sẽ có khả năng mắc ung thư buồng trứng cao hơn phụ nữ dưới 40 tuổi. Tỉ lệ phụ nữ bị ung thư buồng trứng từ 55 - 64 tuổi chiếm 22%, từ 65 - 74 tuổi chiếm khoảng 25%.

Có những lí do khác của tuổi tác ảnh hưởng đến việc mắc bệnh như: các gen gây ung thư sau khoảng thời gian nhất định mới phát bệnh, tiếp xúc lâu với các tác nhân gây ung thư. Hormone thay đổi theo từng độ tuổi cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư buồng trứng khi lớn tuổi.

3. Di truyền

 Ung thư có tính di truyền. Vậy nên, không thể tránh khỏi, nếu trong gia đình bạn có mẹ, chị,... bị mắc ung thư buồng trứng thì khả năng bạn bị mắc cũng tăng lên. Càng có nhiều người trong gia đình mắc bệnh thì tỉ lệ di truyền càng cao. Gia đình bạn, đặc biệt là mẹ hoặc cha có tiền sử mắc các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư thực tràng thì đều có thể liên quan đến khả năng mắc ung thư buồng trứng. 

4. Không sinh con, hoặc sinh muộn 

Những người không sinh con có tỉ lệ mắc ung thư buồng trứng nhiều hơn những người đã sinh con đến 20%. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với những người sinh con trước 25 tuổi. Mang thai càng muộn thì khả năng mắc ung thư buồng trứng càng cao. Hơn nữa, việc sinh con muộn đều không tốt cho cả mẹ và con. Vậy nên, sinh con trong thời điểm vàng trước 27 tuổi vẫn luôn là lời khuyên của các bác sĩ. 

5. Thường xuyên dùng đồ có cồn, các chất kích thích 

Sử dụng đồ có cồn, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,... là một trong những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến ung thu buồng trứng. Không chỉ vậy, các chất kích thích còn gây ra các căn bệnh nguy hiểm khác. Một lối sống lành mạnh giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh, tránh được bệnh tật. 

6. Sử dụng các liệu pháp Hormone thời kì mãn kinh 

Độ tuổi mãn kinh trung bình là 48 - 52 tuổi. Người phụ nữ đến thời kì mãn kinh sớm do suy buồng trứng sớm. Mãn kinh làm xáo trộn và giảm chất lượng cuộc sống, đặc biệt là đời sống vợ chồng. Vậy nên, nhiều người đã sử dụng các loại thuốc uống estrogen để thay thế nội tiết vào thời kì mãn kinh. 

Khi sử dụng liệu pháp thay thế này, bạn đã vô tình làm tăng khả năng mắc ung thư buồng trứng. Nguy cơ càng cao hơn nếu bạn không sử dụng kết hợp liệu trình estrogen cùng progesterone trong khoảng thời gian dài từ 5 - 10 năm. 

Ung thư buồng trứng phát bệnh chậm nên rất khó phát hiện ra. Nếu bạn đang rơi vào những dấu hiệu trên thì nên đi khám để có được chuẩn đoán chính xác nhất. Phát hiện sớm sẽ có thể điều trị một cách triệt để nhất, không gây hậu quả đáng tiếc.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....