6 sai lầm mà nhiều người mắc làm cho khẩu trang trở nên vô dụng

Thứ Tư, 19/08/2020 03:21 PM (GMT+7)

Dưới đây là một số sai lầm mà nhiều người mắc làm cho khẩu trang trở nên vô dụng, theo chia sẻ của Bác sĩ Trần Quốc Khánh thuộc Bệnh viện Việt Đức.

khau-trang-y-te

Thời điểm hiện nay khi có một số địa phương phát hiện các ca lây nhiễm COVID-19 ở cộng đồng thì người dân tại đây bắt đầu trang bị cho mình thêm khẩu trang mỗi lần ra khu vực công cộng để tránh nhiễm bệnh. Dưới đây là một số sai lầm mà nhiều người mắc làm cho khẩu trang trở nên vô dụng, theo chia sẻ của Bác sĩ Trần Quốc Khánh thuộc Bệnh viện Việt Đức.

Sờ tay thường xuyên lên vùng mặt

Việc đeo khẩu trang thường tạo ra cảm giác ngứa ngáy, khó thở, khó chịu,... thế nên chúng ta thường có thói quen đưa tay lên vùng mặt để điều chỉnh lại cho dễ chịu. Thực nghiệm cho thấy chúng ta thường có thói quen đưa tay lên mặt với tần suất ít nhất là 10 lần trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Và việc này sẽ có thể làm mất đi tác dụng vốn có của khẩu trang.

Sờ vào mặt ngoài của khẩu trang

Bề mặt phía ngoài của khẩu trang như là một lớp áo giáp để bảo vệ cơ thể ta không bị xâm nhập bởi các tác nhân gây bệnh. Vậy nên, đây cũng có thể trở thành mầm bệnh cho cơ thể bạn, bao gồm cả COVID-19. Một số người có thói quen động lên bề mặt ngoài của khẩu trang mà không sát khuẩn tay, và việc này làm tăng nguy cơ phát tán mầm bệnh đi, và có thể gây nhiễm cho chính bản thân bạn.

Vậy nên bạn cần chú ý đến hành động này để giảm thiểu chúng lại. Trong trường hợp mà bạn cần phải chỉnh sửa thì hãy nhớ sát khuẩn tay trước và sau đó để hạn chế mầm bệnh còn bám trên tay của bạn. Đồng thời, nếu có chỉnh sửa thì bạn cũng cần dùng tay chạm vào mặt sạch của khẩu trang là mặt trong để điều chỉnh nhé!

Không vứt bỏ hoặc không giặt sau một ngày sử dụng

Thông thường chúng ta có thói quen bỏ khẩu trang lại trong túi áo khoác hay treo trên xe với mục đích tái sử dụng lại sau này. Chúng ta thường nghĩ rằng chúng mới được sử dụng có một ngày nên vẫn chưa bẩn lắm. Tuy nhiên, điều này vô cùng nguy hiểm bởi vì trong ngày nó đã đóng vai trò làm màn chắn bụi, vi khuẩn, giọt bắn,... từ môi trường thế nên việc này vô tình tạo môi trường cho vi khuẩn có thể sinh sôi và phát triển được.

Đối với khẩu trang sử dụng một lần thì sau mỗi lần sử dụng bạn hãy bỏ chúng đi, còn đối với khẩu trang vải thì bạn hãy tập thói quen giặt chúng sau một ngày tiếp xúc ở ngoài môi trường nhé!

Đeo khẩu trang mà để lộ mũi

Đây là một trong những lỗi bạn dễ dàng bắt gặp khi đi ra các nơi công cộng. Bởi khẩu trang đóng vai trò bảo vệ mũi trước các tác nhân gây bệnh từ môi trường, việc để lộ mũi như vậy làm mất tác dụng vốn có của khẩu trang.

Ngoài ra, trong lúc tháo khẩu trang ra để có việc thì chúng ta lại chạm vào bề mặt ngoài của chúng thay vì kéo dây 2 bên, khiến cho nguy cơ nhiễm bệnh càng gia tăng.

 Bỏ khẩu trang không đúng chỗ

Việc bạn bỏ khẩu trang đã sử dụng không đúng nơi quy định cũng sẽ giúp tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển, và điều này làm gia tăng nguy cơ lây lan ra cộng đồng của bệnh. Minh chứng là vào 17 năm trước thì một bác sĩ đã xả “bệnh phẩm” của mình trên hành lang của khách sạn Metropole ở Hồng Kông, làm lây lan virus SASR ra những người khác khi đi qua khu vực này.

 Lạm dụng khẩu trang y tế

Việc sử dụng khẩu trang vải được chứng minh rằng cũng có khả năng bảo vệ chúng ta trước nguy cơ bị nhiễm bệnh như là khẩu trang y tế. Vì vậy, bạn nên để phòng trong nhà khoảng 2 đến 3 chiếc khẩu trang để tiện thay thế cho nhau và đừng để chúng qua đêm bởi nó sẽ tạo môi trường cho mầm bệnh phát triển.

Ngoài ra, việc chuyển sang sử dụng khẩu trang vải cũng là một cách để dành khẩu trang y tế cho tuyến đấu, vùng cách ly và nhân viên y tế sử dụng, đồng thời cũng giảm thiểu được lượng rác thải nhựa thải ra môi trường hằng ngày.

Việc đeo khẩu trang những ngày này là hết sức quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn hạn chế nhiễm bệnh từ môi trường bên ngoài. Hy vọng với những lưu ý ở trên, bạn đã biết cách sử dụng khẩu trang sao cho đúng, từ đó không những bảo vệ sức khoẻ của bạn mà còn cho những người xung quanh.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...