6 sai lầm mẹ thường mắc phải khi nấu cháo dinh dưỡng cho bé ăn dặm

Thứ Bảy, 07/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Cháo dinh dưỡng là một trong những món ăn phổ biến của các bé. Cháo dinh dưỡng được cho là tốt dành cho các bé. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi các mẹ nấu đúng cách. Ngược lại, nếu nấu cháo mà mắc phải những sai lầm này thì đã vô tình gây hại cho sức khỏe của con. Các mẹ chú ý nhé!

1. Chỉ dùng nước hầm xương nấu cháo

Nhiều bà mẹ ngày nào cũng cặm cụi hầm xương để lấy nước nấu cháo cho con. Họ hy vọng những chất bổ sẽ tan trong nước và bé hấp thu đầy đủ các chất này. Thế nhưng, dù ngày nào họ cũng hầm xương, bé cưng vẫn cứ gầy nhom.

Thực tế, việc hầm xương chỉ có tác dụng cho vị ngọt và mùi thơm. Những chất đạm vẫn còn trong xác thịt, xương dẫn đến tình trạng thiếu chất ở trẻ nhỏ.

2. Đập trứng sống vào cháo

Trứng được coi là thực phẩm vàng ăn dặm đối với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi, vì vậy không khó hiểu khi thấy nhiều mẹ vẫn nấu cháo trứng cho trẻ ăn. Tuy nhiên, thói quen của nhiều mẹ là khi nồi cháo chín, mẹ đập trứng vào và đảo đều lên, đun tới khi thấy trứng sền sệt, mẹ tắt bếp và cho trẻ ăn.

Cách nấu này thực tế rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ vì trứng khi được đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ chín rất nhanh nhưng vi khuẩn từ trứng vẫn không bị tiêu diệt hết. Việc ăn trứng kiểu này có thể khiến con bị đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc.

Vì vậy, cách nấu cháo trứng tốt nhất, mẹ nên đập trứng trộn cùng cháo hoặc bột, sau đó cho lên bếp nấu từ từ khoảng 5 – 10 phút tới khi nào nồi cháo trứng bén là được.

3. Nêm nhiều mắm muối vào nồi cháo

Nêm gia vị vào nồi cháo bé sẽ ăn ngon miệng hơn, kích thích vị giác hơn nhưng nó lại gây ra hậu quả nguy hiểm và ảnh hưởng tới tính mạng trẻ. Với trẻ dưới 1 tuổi, thận trẻ còn rất yếu nên không thể chịu được lượng muối vào cơ thể thường xuyên. Khi thận bị quá tải vì muối sẽ gây ra rối loạn chức năng tim rất nguy hiểm.

Vì vậy, với trẻ dưới 1 tuổi, mẹ nên sử dụng các gia vị làm ngọt từ nhiên từ rau củ quả như cà rốt, su hào, củ cải, thịt, cá và không nêm muối, bột ngọt, đường. Cũng theo các chuyên gia, nêm gia vị quá sớm cho trẻ có thể khiến con bị rối loạn vị giác, biếng ăn.

4. Nấu cháo bằng gạo được chà xát quá kỹ

Khi nấu cháo, các mẹ thường dễ mắc lỗi vo hoặc chà xát quá kỹ. Như vậy, vô tình làm mất đi lượng vitamin B1 rất có lợi cho sức khỏe. Nếu gạo chỉ còn xác thì cũng vô tác dụng,khiến trẻ  bị thiếu thiếu hụt vitamin B1 có thể dẫn tới tử vong đột ngột do suy tim.

5. Nấu cháo cùng ngũ cốc

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: với trẻ dưới 1 tuổi thì không nên sử dụng nhiều ngũ cốc, đặc biệt khi kết hợp với cháo. Trong ngũ cốc có một số chất mà không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Vì vậy, nếu  nấu cùng cháo, con sẽ bị đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy…

Đặc biệt, nếu mẹ nấu cho bé ăn thường xuyên có thể dẫn tới tình trạng biếng ăn ở trẻ vì ngũ cốc gây cảm giác lửng dạ, không muốn ăn.

6. Lạm dụng máy xay sinh tố khi nấu cháo

Nhiều phụ huynh, bé được 3 – 4 tuổi, mọc đầy đủ răng rồi mà vẫn còn phải ăn bằng máy xay sinh tố. Điều này thực sự không tốt cho trẻ.

Các chuyên gia khuyên: Khi trẻ 6 tháng tuổi thì cho bé tập ăn bột, 7 – 8 tháng ăn cháo nhuyễn hoặc bột đặc, 12 tháng thì tập ăn với cháo nấu hoặc các thức ăn mềm như phở, bún…Mỗi khi chuyển tiếp chế độ ăn, như vậy sẽ tập cho bé được thói quen ăn uống.

Bài viết chia sẻ những sai lầm mà mẹ thường mắc phải khi nấu cháo dinh dưỡng cho con. Hy vọng, qua bài viết này mẹ sẽ biết cách chăm chút cho con đúng cách!

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...