789

6 sự cố khiến mẹ đau méo mặt, con thì khát sữa

Thứ Hai, 12/08/2019 07:13 AM (GMT+7)

Không phải lúc nào nguồn sữa mẹ cũng dồi dào, thuận lợi mà đôi khi cũng gặp phải những “sự cố” khiến mẹ đau méo mặt, còn con thì khát sữa.

tre-khoc-khi-bu-me

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho trẻ trong 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên, không phải lúc nào nguồn sữa mẹ cũng dồi dào, thuận lợi mà đôi khi cũng gặp phải những “sự cố” khiến mẹ đau méo mặt, còn con thì khát sữa.

Viêm vú: Viêm vú là hậu quả của tình trạng cương tức tuyến vú hoặc tắc ống dẫn sữa mà không được điều trị kịp thời. Viêm vú có các triệu chứng: Đầu vú sưng cứng, đau, da đỏ từng mảng, toàn thân không khỏe, sốt.

Cách xử lý khi bị viêm vú: Mẹ cần nghỉ ngơi, đắp gạc ấm lên vú. Đồng thời không nên cho bé bú khi vú bị viêm mà vắt hoặc hút sữa này bỏ đi. Sau 24 giờ, nếu không giảm đau, mẹ nên đến cơ sở y tế khám, để được bác sĩ hướng dẫn cách điều trị thích hợp. Khi vú bị viêm trở lại trạng thái bình thường thì mới cho bé bú.

Tắc tia sữa: Mẹ có thể bị tắc tia sữa ở một hoặc cả hai bên vú với biểu hiện vú có cục nhưng không nóng, không đỏ.

Trong trường hợp này bà mẹ cần trước mỗi bữa bú, đặt khăn nóng và ẩm lên 1 vú trong thời gian từ 5-10 phút. Xoa nhẹ bên vú bị tắc tia sữa: Tay xoa chuyển từ phần ngoài qua phần có tia sữa tắc và hướng về núm vú. Cho trẻ bú bên có tia sữa tắc trước và bú lâu hơn. Mẹ cần cho trẻ bú thường xuyên hơn. Với những mẹ bị tắc tia sữa không nên dùng áo lót quá chật.

Cương tức sữa: Khi nuôi con bú bà mẹ có thể bị cương sữa với các biểu hiện như: Vú căng sữa, có cảm giác cương tức, cứng, sờ thấy nóng.

Trong trường hợp này, bà mẹ cần cho trẻ bú mẹ thường xuyên hơn. Trước khi cho trẻ bú nên xoa bóp nhẹ cổ và lưng, chườm nóng xung quanh vú, núm vú, để tạo phản xạ tiết sữa. Mẹ bị cương tức sữa nên vắt bớt 1 ít sữa giúp trẻ ngậm bắt vú dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, bà mẹ cần cho trẻ bú đúng tư thế, nếu trẻ không bú được, mẹ hãy vắt sữa và cho trẻ ăn bằng cốc, muỗng. Mẹ có thể cho trẻ lớn bú để giảm căng sữa hoặc mẹ vắt bớt sữa. Sữa vắt ra có thể bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh để cho trẻ ăn sau này. Sau khi cho trẻ bé, mẹ nên đắp khăn lạnh lên 2 vú sau. 

Áp – xe vú: Đây là tình trạng nặng của viêm vú và có mủ trong vú.

Khi bị áp - xe vú mẹ cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Để phòng áp - xe vú các mẹ cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng vú trước và sau khi cho con bú. Tránh xây xát, rạn nứt đầu vú, tránh ứ đọng sữa. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Đau và nứt núm vú: Những mẹ bị đau và nứt núm vú thường có các dấu hiệu: Núm vú đỏ, nứt, đau, có thể chảy máu. Cảm giác đau tăng lên khi trẻ bắt đầu ngậm núm vú.

Với trường hợp này, mẹ cần tiếp tục cho trẻ bú, bắt đầu từ bên vú ít đau hơn. Cho trẻ ngậm bắt vú đúng cách. Sử dụng các tư thế cho bú khác nhau. Chỉ rửa vú mỗi ngày 1 lần, không dùng xà phòng.  Mẹ nên xoa một ít sữa lên núm vú sau mỗi bữa bú. Nếu mẹ đau nhiều thì vắt sữa cho trẻ ăn bằng cốc hoặc thìa và nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị. Lưu ý, các mẹ bị đau và nút núm vú tuyệt đối không tự ý dùng thuốc bôi lên vú nếu không có chỉ định có cán bộ y tế.

Tụt đầu ti: Bạn có thể kiểm tra tình trạng này bằng cách dùng ngón cái và ngón trỏ nhẹ nhàng nắm lấy núm vú, nếu núm vú bị co lại chứ không lồi ra tức là núm vú bị tụt. Vấn đề này không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng sẽ khiến việc cho con bú của bạn trở nên khó khăn hơn. 

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...