7 điều nên nhớ khi dạy con về vấn đề tình dục để giữ mình an toàn

Thứ Bảy, 17/08/2019 05:55 PM (GMT+7)

Thời điểm nào là thích hợp để trao đổi còn tùy vào mức độ phát triển của con bạn cả về thể chất lẫn tinh thần. Sau đây là 7 điều các chuyên gia khuyên phụ huynh bắt buộc phải nói với con về sex.

day-con-gai

Chắc chắn sẽ đến lúc các bậc phụ huynh phải nói với con mình về tình dục và những vấn đề liên quan đến nó. Cần biết rằng càng tránh né thì càng dễ xảy ra hậu quả xấu với chúng.

Thời điểm nào là thích hợp để trao đổi còn tùy vào mức độ phát triển của con bạn cả về thể chất lẫn tinh thần. Sau đây là 7 điều các chuyên gia khuyên phụ huynh bắt buộc phải nói với con về sex.

Quan hệ trước hôn nhân là chấp nhận được

Việc có quan hệ tình dục trước hôn nhân trong thời đại ngày nay không phải là chuyện kinh thiên động địa nữa. Nó đã trở nên bình thường hơn dưới cái nhìn cởi mở của xã hội.

Vấn đề là sự chọn lựa đối tượng “hợp tác” sáng suốt và đúng đắn để không hối hận về sau. Hối hận ở đây bao gồm cả nuối tiếc về tình cảm, cảm xúc lẫn ảnh hưởng về sức khỏe. Nếu có chọn lựa tốt, con có thể làm những gì mình muốn để tận hưởng cuộc sống.

Tôn trọng bản thân và người khác

 Tin tưởng vào bản thân trong những lựa chọn lớn. Hãy tự hỏi mình hi vọng điều gì, đạt được điều gì khi quyết định có trải nghiệm này.

Phải xuất phát từ tâm lý tôn trọng bản thân, chỉ có như vậy mới tránh được những sai lầm do vội vã, thiếu chín chắn hoặc tệ hại hơn là… làm vì mong muốn của người khác.

Tôn trọng đối phương mới có thể cho con lựa chọn đúng, không hối tiếc về sau. Con sẽ biết rằng quyết định ấy có ý nghĩa như thế nào, nó như một món quà lớn, cột mốc quan trọng cho mối quan hệ của cả hai.

Luôn luôn sử dụng “áo mưa”

Đối với con trai, đó là việc làm thể hiện trách nhiệm. Con biết quan hệ an toàn, bảo đảm sức khỏe cho cả hai và không để lại những hậu quả đáng tiếc. Đừng gây chuyện nếu bản thân chưa chịu được trách nhiệm.

Đối với con gái, “áo mưa” không chỉ có tác dụng tránh thai mà còn phòng tránh cả những căn bệnh lây lan qua đường tình dục. Dù cho tin tưởng đối phương song bệnh lý tình dục không hoàn toàn chỉ từ lối sống phóng túng. Có nhiều lý do con không biết được đâu. Hãy giữ nguyên tắc “không áo mưa, không sex”.

Không bao giờ áp lực

Một khi các con đã vượt qua giới hạn thì sẽ không bao giờ quay lại được thời kỳ chỉ nắm tay nhau và đi dạo. Đó là một bước chuyển thực sự, gần như rẽ sang một con đường khác. Vì thế, đừng bì áp lực của bất cứ ai, cũng đừng tự “hù dọa” mình để lỡ bước.

Xác định mối quan hệ triển vọng

Bất kể những người xung quanh con có thể dễ dàng qua đêm với một người mới quen, con không nên như vậy. Cần nhìn thấy triển vọng của mối quan hệ này. “Chuyện ấy” chỉ nên xảy ra khi hai người xác định đây là tình cảm thực sự và hướng tới tương lai. Hãy khám phá tình dục khi con ở tâm thế toàn tâm thương yêu.

Chỉ làm những gì mình muốn

Tình dục là một trải nghiệm hạnh phúc trong cuộc sống. Nó kết nối tình cảm của con, khiến con vui vẻ, khỏe khoắn và thư giãn. Tình dục cần được tận hưởng với tất cả sự dễ chịu và hài lòng, nó không bao giờ là bắt buộc hay nghĩa vụ (đặc biệt khi chưa phải là vợ chồng). Cha mẹ muốn các con có những trải nghiệm thú vị nhất và đừng bao giờ để phải cảm thấy xấu hổ về tình dục trong bất cứ hoàn cảnh nào.  

Đừng ngần ngại trò chuyện với cha mẹ

Tình dục không phải là điều cấm kỵ nhất là khi con đã đủ tuổi trưởng thành. Việc tâm sự với cha mẹ là cần thiết vì cha mẹ sẽ cho con những lời khuyên có ích, giúp con giải quyết khi có vấn đề nảy sinh. Cha mẹ là đối tượng duy nhất không đánh giá hay có cái nhìn tiêu cực với con khi biết chuyện, giấu diếm chỉ gây hại cho con mà thôi.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...