7 sai lầm mẹ làm trong thai kỳ có thể làm hại thai nhi

Thứ Hai, 22/10/2018 08:02 PM (GMT+7)

Khi mang thai, phụ nữ hết sức chú ý đến lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống phù hợp cho thai nhi và cho chính mình.

Khi mang thai, phụ nữ hết sức chú ý đến lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống phù hợp cho thai nhi và cho chính mình. Một số thực phẩm và đồ uống không an toàn cho phụ nữ mang thai trong suốt 9 tháng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng mà chúng ta khó lường được trước.

1. Một số loại cá

Khi mang thai tốt nhất bạn nên tránh 2 loại cá:

- Cá được biết đến có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Như cá kiếm, cá mập, cá lát, cá ngừ (loại mắt to) và cá thu vừa. Thủy ngân có liên quan đến vấn đề phát triển và các vấn đề về não ở trẻ sơ sinh. Cá chép có hàm lượng thủy ngân vừa phải, vì vậy cần cẩn trọng khi ăn và không nên quá một bữa mỗi tuần.

7-sai-lam-nay-trong-an-uong-me-bau-co-biet-dang-hai-con-1-1539247875-836-width640height426

- Cá đánh bắt từ các con sông, suối và ao của địa phương gần các nhà máy lớn hoặc các nguồn ô nhiễm khác. Sinh vật sống trong khu vực này chứa nhiều chất độc hại biphenyls polychlorinated.

2. Pho mát mềm

Món ăn ngon miệng này có thể chứa nhiều vi khuẩn E coli hoặc listeria – là vi khuẩn có thể gây ra những tình trạng sức khỏe rất khó chịu cho bạn và những vấn đề nghiêm trọng cho thai kỳ.

Giải pháp là bạn nên chọn loại phô mát cứng hoặc lựa chọn loại phô mát mềm chỉ khi bạn chắc chắn 100% nó được làm từ sữa tiệt trùng.

3. Hải sản xông khói

Các món mặn này không an toàn khi làm lạnh trừ khi chúng được nấu chín trên 75 độ C. Chúng có thể chứa listeria monocytogenes – loại vi khuẩn gây bệnh listeriosis, một tình trạng nguy hiểm đối với mẹ và bé.

Giải pháp để ngăn chặn listeriosis, bạn hãy chọn loại hải sản hun khói đóng hộp hoặc nấu chín trên 75 độ C.

4. Quá nhiều cafein

7-sai-lam-nay-trong-an-uong-me-bau-co-biet-dang-hai-con-4-1539247875-770-width640height540

Uống quá nhiều lượng cafein nạp vào cơ thể có thể gây ra các nguy cơ sinh non, thậm chí là sẩy thai ở mẹ bầu, vì thế điều quan trọng là sử dụng café có kiểm soát lượng vừa đủ. Một tách café hoặc cốc trà mỗi ngày được coi như là an toàn, cụ thể là không quá 200mg. Cần nhấn mạnh nữa là trà xanh và soda cũng chứa caféin nên không có tác dụng thay thế đối với café.

Giải pháp cho mẹ bầu là có thể chọn đồ uống đã loại bỏ cafein. Hoặc mẹ bầu có thể đổi sang nước khoáng hay nước trái cây là loại nước uống tốt nhất trong thai kỳ.

5. Thịt Deli

Bạn nên tránh tất các loại thịt chế biến đông lạnh, còn được gọi là thịt Deli, vì những món ăn trông hấp dẫn này chứa nhiều vi khuẩn listeria. Ví dụ như thịt nguội, sandwich, thịt thái lái và xúc xích.

6. Trà thảo dược và các chất bổ sung thảo dược khác

Tất cả chúng ta đều coi những loại thảo dược là thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh và điều này là đúng hoàn toàn trong đa phần các trường hợp. Ngoại trừ một số loại thảo dược rất nguy hiểm đối với thai kỳ.

Lời khuyên cho bạn là nên tìm hiểu kỹ lưỡng về mỗi loại thảo mộc dù là bạn muốn dùng qua đường uống hay bất kỳ hình thức nào. Và chắc chắn rằng bạn không uống bất kể loại thảo dược nào mà dùng trong các nhà hàng, quán café do nhân viên pha chế làm.

7. Rượu

Thật không may là rượu bạn uống vào cơ thể có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến em bé đang phát triển trong bạn. Đối với người lớn, cơ thể có chất đào thải men rượu nhưng đối với thai nhi thì lượng chất đó cực kỳ ít.

Chính vì thế rượu ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào và khó hấp thu các chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho thai nhi. Đó là lý do tại sao dù là một lượng rượu nhỏ cũng tuyệt đối không được sử dụng khi bạn mang thai. Và quan trọng hơn hết, nếu thực phẩm nào bạn không chắc chắn có tốt cho thai nhi hay không, hãy hỏi bác sĩ của bạn để có quyết định đúng đắn trong giai đoạn nhạy cảm suốt 9 tháng này.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...