8 cảnh báo nguy hiểm – phụ nữ mang thai cần biết

Thứ Ba, 06/11/2018 05:04 PM (GMT+7)

Khi mang thai nếu gặp phải một số dấu hiệu như ra máu bất thường, sốt cao, đau đầu dữ dội… thì bà bầu không nên chần chừ mà hãy gọi ngay cho bác sĩ hoặc tới bệnh viện để kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời.

Khi mang thai nếu gặp phải một số dấu hiệu như ra máu bất thường, sốt cao, đau đầu dữ dội… thì bà bầu không nên chần chừ mà hãy gọi ngay cho bác sĩ hoặc tới bệnh viện để kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Bởi đây là những triệu chứng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi. Sau đây là 8 cảnh báo nguy hiểm – phụ nữ mang thai cần biết:

1, Ra máu bất thường

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng ra máu trong thai kỳ mà phụ nữ mang thai cần biết, đó có thể là dấu hiệu trứng đã thụ tinh cấy vào tử cung, hiện tượng có thai ngoài tử cung, nhiễm trùng hoặc dọa sảy thai… Ra máu khi mang thai thường khiến các mẹ hoảng sợ và lo lắng. Nếu lượng máu ra rất ít thì mẹ bầu có thể nghỉ ngơi để theo dõi tiếp. Còn trong trường hợp ra máu nhiều, kèm theo đau bụng, chóng mặt, buồn nôn… thì phải đến bệnh viện để được xử trí. Những triệu chứng này nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và thai nhi

.2, Hoa mắt, chóng mặt

Hoa mắt chóng mặt khi mang thai là do sự gia tăng hoóc môn khiến các mạch máu co giãn làm tăng lưu lượng máu đến thai nhi. Kết quả là, bà bầu có chỉ số huyết áp thấp hơn so với bình thường và lượng máu lên não giảm, khiến các mẹ có cảm giác chóng mặt. Ngoài ra, việc thiếu chất dinh dưỡng, thiếu sắt, thiếu nước… cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng hoa mắt chóng mặt. Nếu hoa mắt chóng mặt kèm theo hiện tượng thay đổi thị giác, khó phát âm, ra máu hoặc ngất xỉu thì các mẹ cần đi khám, bởi chúng sẽ trở nên nghiêm trọng và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người mẹ và thai nhi.

3, Đau đầu dữ dội

Trong những tháng đầu của thai kỳ do khối lượng máu lưu thông tăng đột ngột dẫn đến các cơn đau đầu âm ỉ và kéo dài 2 bên thái dương hoặc sau gáy. Hầu hết hiện tượng đau đầu khi mang thai đều vô hại nhưng nếu bà bầu đang ở giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ, và có một trong những triệu chứng đau đầu đi kèm những thay đổi về thị giác, sốt cao, buồn nôn, tăng cân đột ngột, phù nề tay, chân, mặt… các mẹ cần tới bác sĩ đo huyết áp và kiểm tra nước tiểu ngay lập tức để tránh hiện tượng tiền sản giật – đây là một hội chứng thai kỳ rất nghiêm trọng có thể gây tử vong cho cả mẹ và bé.

4, Đau bụng, chuột rút

Các cơn đau bụng thường không phải là điều lo lắng trong những tháng đầu mang thai. Tuy nhiên nếu tình trạng đau bụng kéo dài lại kèm theo những dấu hiệu bất thường như chảy máu âm đạo thì đây có thể là triệu chứng cảnh báo nguy cơ sảy thai và chửa ngoài tử cung. Tốt nhất lúc này các mẹ bầu cần đến bác sỹ để được thăm khám, sớm phát hiện và có hướng điều trị hiệu quả cho tình trạng của mình.

2_286438

Vào những tháng cuối thai kỳ nguy cơ phụ nữ mang thai bị chuột rút có thể sẽ tăng lên chủ yếu là do các cơ chân phải làm việc quá sức để nâng đỡ hết trọng lượng tăng lên của cơ thể. Tử cung ngày càng to ra làm tăng áp lực lên các mạch máu chính đưa máu từ chi dưới đến tim và những dây thần kinh từ tủy sống đến chi dưới là một trong những thủ phạm chính gây ra hiện tượng chuột rút khi mang thai. Tuy nhiên, nếu tình trạng chuột rút, đau xương, mỏi cơ bắp xảy ra thường xuyên, tốt nhất bà bầu nên đi khám, bởi đây có thể là do cơ thể bị thiếu hụt canxi, magie hoặc dư thừa phốt pho. Sự thiếu hụt canxi kéo dài sẽ khiến bà bầu bị loãng xương và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

5, Sốt cao

Trong thời gian mang thai, sức đề kháng của chị em phụ nữ mang thai giảm sút đáng kể. Và một trong những nỗi lo của không ít thai phụ là bị sốt trong thai kỳ. Sốt trong thời gian mang thai có thể do nhiều nguyên nhân liên quan đến bệnh lý gây ra, như nhiễm siêu vi lúc bắt đầu có thai, bị lây nhiễm trong thời kì mang thai, nhiễm khuẩn do viêm bể thận, viêm nhau, màng ối… và nhiễm viêm gan siêu vi B… Hoặc cũng có thể do thay đổi cơ thể không kịp phản ứng với thay đổi thời tiết, nhiệt độ. Trong thời kỳ 3 tháng đầu – là giai đoạn hình thành và cấu tạo tổ chức, nếu bà bầu bị sốt thì phải thận trọng và nên được bác sĩ thăm khám để đánh giá đúng tình trạng sốt, đồng thời không được tự ý uống thuốc vì chúng có thể gây dị tật nguy hiểm cho thai nhi. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, sốt nhẹ có thể chưa gây ảnh hưởng gì đến thai nhi nhưng nếu sốt cao trên 39,5 độ C có thể làm tổn hại đến tính mạng của em bé trong bụng mẹ.

6, Ốm nghén nặng

Thông thường, ốm nghén với những biểu hiện hay gặp nhất là buồn nôn, nôn, dị ứng với mùi trong thai kỳ, đây là một điều bình thường với hầu hết các chị em phụ nữ mang thai và không có nguy cơ ảnh hưởng đến em bé. Tuy nhiên một số trường hợp bà bầu bị nôn mửa quá nhiều không thể bổ sung các dưỡng chất khi mang thai đầy đủ dẫn đến cơ thể gầy yếu, sức đề kháng giảm, làm em bé có nguy cơ chậm phát triển. Ốm nghén nặng còn có thể là tình trạng nhiễm độc thai nghén, khiến bà bầu mê sảng, co giật, gây viêm tắc ruột, viêm đường tiết niệu làm nguy hiểm đến tính mạng người mẹ. Còn thai nhi có thể nhẹ cân hoặc thai chết lưu. Ngoài ra, nếu mẹ bầu bị nôn ói nhiều trong 3 tháng cuối thì có thể là dấu hiệu của tiền sản giật, nhau bong non – những biến chứng sản khoa vô cùng nguy hiểm, gây nguy hiểm tới tính mạng cả mẹ và con. Do đó, khi bị ốm nghén nặng, kèm theo một số triệu chứng như sốt, đau bụng, nôn ra máu… bà bầu cần đi khám ngay để có biện pháp xử lý kịp thời.

7, Ra khí hư và ngứa vùng kín

Do thay đổi hormone khi mang thai nên phụ nữ mang thai thường ra nhiều khí hư hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu gặp phải các vấn đề như khí hư có màu sắc khác thường, có mùi chua, sủi bọt hoặc khí hư có màu vàng, xanh xám thì có thể bà bầu đang mắc phải chứng viêm nhiễm âm đạo hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cần đi khám sớm. Nếu để kéo dài tình trạng viêm nhiễm trong thời gian mang thai này sẽ khiến người mẹ có nguy cơ sảy thai và sinh non cao. Ngoài ra, những tuần cuối của thai kỳ, nếu khí hư chứa nhiều chất nhầy, có thể kèm theo những vệt màu hồng hoặc đỏ sậm thì có thể là dấu hiệu bà bầu sẽ chuyển dạ sớm, cần phải lưu ý.

5

8, Đái buốt hoặc đái rắt

Khi mang thai, tử cung to dần lên, đè trực tiếp vào phía sau bàng quang gây những kích thích làm cho thai phụ luôn có cảm giác mót đi tiểu, đái rắt. Riêng với trường hợp đái buốt phụ nữ mang thai cần biết, bởi đây có thể là do nhiễm trùng đường tiểu. Đây là nguyên nhân chính gặp ở trên 60% phụ nữ có dấu hiệu tiểu buốt. Nhiễm trùng đường tiểu có thể do viêm niệu đạo, bàng quang, thận. Hoặc tiểu buốt cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc một số bệnh xã hội lây qua đường tình dục như lậu, mụn rộp sinh dục. Tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu nếu không điều trị, dễ dẫn đến viêm thận, bể thận nguy cơ có thể gây sảy thai, trẻ đẻ nhẹ cân, non tháng hay thai chết lưu và hậu quả nặng nề là dẫn đến suy thận. Vì thế, phụ nữ mang thai khi có biểu hiện đái buốt hoặc đái rắt nhiều cần tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa phụ khoa uy tín để được xác định chính tình trạng bệnh từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...