789

8 loại thực phẩm chống trầm cảm, giúp bạn vui vẻ cả ngày

Thứ Sáu, 08/02/2019 06:33 PM (GMT+7)

Những gì bạn ăn ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, lựa chọn đồ ăn sẽ quyết định một ngày của bạn sẽ tốt đẹp hay tồi tệ.

Chúng ta đều biết rằng nên ăn uống lành mạnh và tập thể dục có nhiều lợi ích về sức khỏe, điều đó càng trở nên quan trọng khi bạn đang chiến đấu với chứng bệnh trầm cảm. Những gì bạn ăn ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, lựa chọn đồ ăn sẽ quyết định một ngày của bạn sẽ tốt đẹp hay tồi tệ. Nếu chứng trầm cảm khiến bạn cảm thẩy chán nản và thiếu năng lượng, những thực phẩm sau đây có thể tăng cường năng lượng mà bạn cần.

Yến mạch

Yến mạch là 1 trong 15 loại thực phẩm cực kì có lợi. Loại thực phẩm này chứa một lượng lớn chất xơ dễ tiêu hóa, cho phép hàm lượng đường trong chúng được giải phóng dần vào máu. Các loại thực phẩm giải phóng năng lượng từ từ sẽ có chỉ số GI thấp, giúp bạn no và giữ được năng lượng trong cơ thể lâu hơn. Thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ cung cấp lượng đường nhanh chóng khi bạn bị thiếu năng lượng (rất có ích cho chứng trầm cảm). Một bữa sáng với cháo yến mạch sẽ làm giảm sự mất tỉnh táo, giúp bạn tập trung hơn trong suốt cả ngày làm việc.

14387215f520-15495067190421799276694

Cá nhiều dầu

Một khảo sát gây ngạc nhiên là 7/10 người trường thành không ăn bất kì loại cá nào, nghĩa là họ đang bỏ lỡ một số chất dinh dưỡng giúp làm giảm chứng suy nhược do trầm cảm. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn các loại cá có chứa nhiều dầu 2-4 lần/ tuần để tăng cường sức khỏe.

Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu có chứa axit béo omega-3, rất quan trọng cho não bộ. Bộ não của chúng ta có 60% chất béo và omega-3 là thành phần chính trong việc xây dựng màng tế bào não.

Các màng tế bào não yếu tương đương với việc tế bào não kém, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển tâm trạng và khả năng kiểm soát bình tĩnh. Hãy nướng cho mình một miếng phi lê cá hồi vài lần một tuần, biết đâu bạn lại cảm thấy tâm trạng mình trở nên ổn định hơn?

Việt quất

Quả việt quất có đầy đủ các chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do. Các gốc tự do là các phân tử độc hại tàn phá các tế bào và mô khỏe mạnh thông qua oxy hóa. Một số nghiên cứu đã chỉ ra sự mất cân bằng oxy hóa có liên quan tới bệnh trầm cảm.

Bữa ăn nhẹ có việt quẩn ngăn chặn tác động xấu của các gốc tự do và bảo vệ bạn khỏi việc mắc phải các triệu chứng trầm cảm, cũng như các bệnh nguy hiểm khác như ung thư, tiểu đường và chứng mất trí nhớ.

Bơ được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại trái cây này rất giàu vitamin A, B, E và K. Hàm lượng vitamin B cao trong bơ đem lại hiệu quả tốt nhất trong cuộc chiến đấu chống lại các triệu chứng trầm cảm.

Vitamin B đã được chứng minh là không chỉ tăng cường năng lượng và hỗ trợ quá trình trao đổi chất mà còn kiểm soát tất cả những chất dẫn truyền thần kinh quan trọng ảnh hưởng đến tâm trạng. Tăng cường năng lượng và ổn định tâm trạng là 2 yếu tố quan trong nhất giúp ích cho quá trình điều trị trầm cảm.

Chuối

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và rau xanh collard có hàm lượng magiê cao, đây là một khoáng chất cần thiết cho chế độ ăn uống. Chúng ta đang ăn rau ít hơn nhiều so với ông cha ta, dẫn đến sự thiếu hụt magiê rất phổ biến ở người lớn.

Magiê là một “chất tự nhiên” rất có giá trị, có khả năng làm giảm các triệu chứng trầm cảm, lo âu và căng thẳng bằng cách ngăn chặn sự giải phóng hippocampus của các hoocmon căng thẳng như cortisol.

 Quả hạch Brazil

Loại hạt này chứa một lượng lớn khoáng chất cần thiết. Trong đó, Selenium là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự oxy hóa. Chỉ cần một quả hạch Brazil đã có chứa gấp đôi lượng Selenium cần thiệt cho một ngày

Các nghiên cứu đã liên kết mức độ của Selenium với tâm trạng, ít Selenium đồng nghĩa với tâm trạng đang ở dưới dốc. Selenium cũng là thành phần chính góp phần đảm bảo tuyến giáp khỏe mạnh. Trầm cảm là triệu chứng phổ biến do tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp).

Sô cô la

Đây là một trường hợp hơi đặc biệt, vì tất cả mọi thứ khác trong danh sách là thực vật lành mạnh và tự nhiên. Sự thật là tất cả chúng ta đều thèm một chút sô cô la khi chúng ta cảm thấy buồn vì nó đem lại cảm giác thoải mái.

Hàm lượng đường cao trong sô cô la sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn, sau đó được chuyển hóa thành năng lượng. Đó là giải pháp cuối cùng bạn cần khi tâm trạng không tốt. Tuy nhiên bạn nên ăn sô cô la chừng mực, và lựa chọn sô cô la đen vì nó có chứa chất chống oxy hóa.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...