789

9 điều bạn đang làm khi ngủ có thể báo hiệu vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Thứ Sáu, 05/04/2019 10:15 AM (GMT+7)

9 điều bạn làm dưới đây khi ngủ có thể là những cảnh báo sức khỏe của bạn đang có những vấn đề nghiêm trọng

ngu

1. Bạn ngáy liên tục 

Beena Jani - bác sĩ gia đình tại Tập đoàn y tế Summit ở New Jersey cho biết nếu tiếng ngáy của bạn nghe giống như tiếng khịt mũi hoặc thở hổn hển và bạn thường buồn ngủ vào ban ngày, đó là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, về cơ bản, ngưng thở khi ngủ xảy ra vì một trong hai lý do. Nó có thể xảy ra khi đường hô hấp trên bị tắc nghẽn liên tục trong khi ngủ, làm giảm hoặc ngừng hoàn toàn luồng khí phát ra. Trong các trường hợp khác, não có thể không gửi các tín hiệu cần thiết để thở. Dù bởi lý do nào, bạn thực sự ngừng thở nhiều lần trong đêm.

Nếu tiếng ngáy của bạn đã trở thành một sự gián đoạn lớn và bạn có các triệu chứng khác như đau đầu hoặc khô miệng khi thức dậy, bạn nên gặp bác sĩ ngay. Chứng ngưng thở khi ngủ nếu không được kiểm soát sẽ dẫn tới nguy cơ bị huyết áp cao và gây mệt tim.

2. Bạn ướt đẫm mồ hôi khi thức dậy

Mỗi đêm tỉnh dậy bạn có bị ướt đẫm mồ hôi? Trước hết, bạn hãy thực hiện một số thay đổi như giảm nhiệt độ phòng ngủ một chút và mặc quần áo mỏng nhẹ hơn.

Nếu mọi chuyện vẫn thế, có thể là do hormone của bạn có sự thay đổi. Theo bác sĩ Beena Jani, tình trạng tuyến giáp và thời kỳ mãn kinh có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, khiến bạn đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm. Bạn hãy dùng các loại thuốc để điều chỉnh tuyến giáp hoặc giảm bớt những triệu chứng mãn kinh.

3. Bạn nghiến răng liên tục

Có nhiều nguyên nhân gây nghiến răng liên tục như căng thẳng, lo lắng, một số loại thuốc, lượng caffeine và rượu hoặc thậm chí bạn đang bị bệnh liên quan đến vùng miệng. Nghiến răng liên tục trong một thời gian dài sẽ làm mòn men răng, gây ê buốt răng, đau hàm, đau đầu và một số vấn đề răng miệng khác.

4. Bạn bị chuột rút cơ bắp khi thức dậy

Bạn đang mơ màng ngủ và tỉnh giấc đột ngột vì bị cơn chuột rút hành hạ? Bác sĩ Jani nói theo như vấn đề về giấc ngủ, chuột rút cơ bắp rất đau đớn nhưng thường khá vô hại. Nếu bạn hiếm khi chân bạn bị chuột rút vào ban đêm, bạn sẽ không gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nhưng nếu chân bạn bị chuột rút kéo dài và đau đến mức đánh thức bạn dậy thì bạn đang bị mất nước, thiếu máu, thiếu máu chất điện giải (như canxi hoặc magiê), viêm khớp,…

5. Bạn đã làm điều gì đó kỳ lạ trong khi ngủ nhưng bạn không nhớ gì

 Theo bác sĩ Jani, nói chuyện (hoặc thậm chí là đi bộ) trong khi ngủ đôi khi thường được coi là bình thường. Điều này xảy ra khi bạn tỉnh giấc từ giai đoạn REM của giấc ngủ, khiến cho bạn rơi vào trạng thái chập chờn giữa ngủ và thức.

Bạn cũng có thể bị bệnh mất ngủ giả - một loại rối loạn giấc ngủ gây ra những trải nghiệm không mong muốn xảy ra trong khi ngủ. Cách khắc phục đơn giản nhất là cắt giảm rượu và caffeine, điều trị chứng ngưng thở khi ngủ.

6. Bạn luôn luôn phải đi tiểu

Bàng quang hoạt động quá mức có thể khiến bạn thức dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu. Nhưng có một khả năng khác: Đó thực sự không phải là bàng quang đánh thức bạn dậy. Tiến sĩ Jani nói rằng đôi khi mọi người nghĩ rằng họ thức dậy đi tiểu, nhưng thực sự ra ngưng thở khi ngủ gây ra cảm giác khó chịu và một khi họ tỉnh táo, họ cảm thấy mắc tiểu và đổ lỗi cho bàng quang.

Tuy nhiên, trước khi bạn gặp bác sĩ, bạn hãy để ý thói quen hàng đêm của bạn: Nếu bạn uống nhiều nước trước khi đi ngủ hoặc uống một loại thuốc lợi tiểu, bạn có thể đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm.

7. Bạn bị đánh thức bởi những cơn ho

Ho quá nhiều vào ban đêm có thể là dấu hiệu của cả bệnh hen suyễn và bệnh tim. Vì vậy nếu bạn không bị bệnh mà vẫn bị ho suốt đêm, bạn nên tới gặp bác sĩ. Bác sĩ Jani giải thích cơn hen suyễn trở nên tồi tệ hơn vào đêm khuya. Và những người mắc bệnh tim có thể bị ho vì nằm trong một thời gian dài khiến chất lỏng chảy ngược vào phổi.

Tiến sĩ Jani cho biết thêm, đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng hơn như trào ngược axit hoặc ợ nóng. Cả hai đều có thể gây ho vào ban đêm, bởi vì tư thế ngủ nằm ngang tạo ra cơ hội tốt cho axít trong dạ dày di chuyển lên thực quản và gây kích ứng.

8. Bạn bị đau đầu khi thức dậy

Bác sĩ Jani nói rằng hội chứng đau đầu trong giấc ngủ chỉ xảy ra trong khi ngủ, và có thể làm bạn đau đến mức đánh thức bạn. Căn bệnh này khá hiếm, nhưng nếu bạn thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi đêm vì đau đầu, bạn cần tới gặp bác sĩ.

Có một vài lý do khiến bạn bị đau đầu khi thức dậy như chứng đau nửa đầu, nghiến răng khi ngủ và ngưng thở khi ngủ.

9. Bạn không thể ngủ trọn vẹn một đêm

Nếu bạn thường xuyên thức dậy vào ban đêm mà không rõ lý do, bạn khó ngủ trở lại hoặc thức dậy quá sớm vào buổi sáng (khoảng 4:30 sáng), bạn có thể bị trầm cảm hoặc lo lắng.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...