Amidan hốc mủ ở bà bầu có nguy hiểm không?

Thứ Tư, 19/09/2018 10:44 AM (GMT+7)

Sự suy giảm hệ miễn dịch và nhiều tác động khác chính là nguyên nhân khiến bà bầu dễ bị mắc amidan hốc mủ. Amidan hốc mủ là bệnh lý không hề đơn giản, nó có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Amidan hốc mủ ở bà bầu có nguy hiểm không?

Theo nghiên cứu, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu là thời điểm dễ bị mắc bệnh nhất do nội tiết tố thay đổi quá nhiều. Nó khiến sức đề kháng của cơ thể mẹ bị suy yếu, tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Đặc biệt, bà bầu mang thai trong thời điểm giao mùa thường dễ bị mắc bệnh hơn.

Tất cả đều kích thích virus, vi khuẩn sẵn có trong niêm mạc họng phát triển. Từ đó gây viêm nhiễm hầu họng và có thể khiến bà bầu mắc bệnh viêm amidan hốc mủ.

Empty

Theo các chuyên gia, amidan hốc mủ rất nguy hiểm cho bà bầu nếu không được điều trị kịp thời và phù hợp. Đặc biệt, bệnh lý này có thể gây ảnh hưởng cho cả thai nhi, nhất là vào giai đoạn 3 tháng đầu thời kỳ mang thai. Mắc bệnh viêm amidan hốc mủ lúc mang thai có thể khiến bạn bị sẩy thai, đứa trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, đối với các mẹ bầu giai đoạn này bạn không được uống thuốc kháng sinh. Nếu uống thì nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, có thể sử dụng một số phương pháp đông y để chữa bệnh nhằm mang lại sự an toàn cho thai nhi.

Cách điều trị viêm amidan hốc mủ an toàn cho bà bầu

Khi bà bầu bị viêm amidan hốc mủ thì cần chú ý và thận trọng khi sử dụng thuốc tây. Nếu uống cần phải có sự kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ. Không nên ngậm các loại kẹo hay viên ngậm viêm họng. Vì bất cứ loại thuốc nào cũng có thể hấp thu vào máu gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Hơn nữa, khi mang thai bị bệnh không nên dùng các loại thuốc kháng sinh ampicillin, amoxicillin. Đây là một số thuốc được coi là tương đối an toàn cho thai phụ. Tuy nhiên, khi sử dụng cần phải có sự kê đơn  nhưng vẫn phải được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Để chữa bệnh hiệu quả, bà bầu có thể áp dụng một số bài thuốc sau:

- Thuốc ngậm súc miệng: Nguyên liệu:  Bạc hà, ngân hoa, dã cúc hoa, bắc sa sâm, thổ phục linh, sinh cam thảo. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm cùng 600ml nước sắc còn khoảng 300ml. Để ấm, dùng nước này ngậm, súc họng. Chia thành 4-6 lần/ ngày.

Empty

- Súc miệng bằng nước muối nhằm hạn chế viêm nhiễm, giảm viêm amidan hốc mủ. Bạn chỉ cần mua nước muối sinh lý ngoài tiệm thuốc tây. Hoặc cũng có thể pha nước muối loãng để súc. Mỗi ngày nên súc hai lần vào sáng và tối sẽ cho hiệu quả tốt hơn.

- Chữa amidan hốc mủ bằng tỏi: Tỏi có tính kháng viêm rất cao. Nên khi bị viêm amidan hốc mủ các mẹ bầu nên áp dụng cách này. Chỉ cần ép tỏi lấy nước để ngậm trong miệng từ 1-2 phút rồi nhổ bỏ. Hoặc cũng có thể trộn 1 muỗng tỏi băm nhuyễn với 1/4 muỗng bột quế vào nước ấm. Khuấy đều rồi ngậm sát trùng cổ họng, ngăn ngừa viêm nhiễm.

- Dùng nước ép rau củ quả: Các loại nước ép cam, mía, ngó sen, dưa chuột đều có tác dụng giảm khô miệng họng. Cải thiện triệu chứng viêm amidan hốc mủ rất hiệu quả.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...