Ăn bưởi có tác dụng gì?

Thứ Bảy, 02/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bưởi là loại quả chứa nhiều nước, vitamin C rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là những công dụng mà bưởi mang lại.

Tất cả các thành phần trong bưởi đều có những công dụng khác nhau. Từ quả, lá, hoa, hạt của bưởi đều có tác dụng chữa bệnh khác nhau. Đặc biệt công dụng của quả bưởi có thể giảm cân một cách hiệu quả.

Công dụng của quả bưởi

Giàu vitamin C

Bưởi là nguồn bổ sung lượng vitamin C tuyệt vời nhất, nó làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Bưởi còn là một quả chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại strees và các bệnh liên quan đến hen suyễn và viêm khớp…

Giảm cholesterol

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí khoa học nông nghiệp và thực phẩm được thực hiện trên 60 bệnh nhân đã phẫu thuật tim cho thấy, chế độ ăn thêm bưởi đã giảm được lượng cholesterol và chất béo. Bổ sung thêm bưởi vào chế độ ăn uống hàng ngày trong vòng 1 tháng đã giảm cholesterol toàn phần và cholesterol  LDL đáng kể.

Phòng chống ung thư

Như chúng ta đã biết, ở trên bưởi rất giàu chất oxy hóa như vitamin C, nó góp phần làm giảm nguy cơ stress nguyên nhân có liên quan đến nhiều bệnh ung thư. Đồng thời theo một nghiên cứu gần đây đã cho thấy một hợp chất trong quả bưởi còn gọi là naringenin có hiệu quả chống lại ung thư tuyến tiền liệt, vì nó giúp sửa chữa những DNA bị hỏng trong các tế bào tuyến tiền liệt của con người. Trong những quả bưởi có màu đỏ còn có lycopene một chất chống oxy hóa khác.

Theo một nghiên cứu khoa học khác, bưởi còn chứa một chất được gọi là limonoids, nó giúp ngăn ngừa các khối u bằng cách thúc đẩy một lại enzyme tác động lên gan thúc đẩy đào thải chất độc ra ngoài cơ thế. Limonoids còn trợ giúp chống ung thư da, miệng, phổi, dạ dày. Múi bưởi có chứa glucarates, một loại phytochemical đã được các nhà khoa học chứng minh hiệu quả chống lại bệnh ung thư vú rất tốt.

Ngăn ngừa sỏi thận

Bưởi có một hợp chất có tên là d-limonene giúp ngăn ngừa sự hình thành và làm tan sỏi thận. Trong nghiên cứu của tạp chí British Journal of Nutrition tìm thấy rằng phụ nữ uống nửa lít cho đến một lít nước bưởi mỗi ngày sẽ làm giảm nồng độ pH của nước tiểu, qua đó làm giảm nguy cơ phát triển của sỏi thận.

Làm đẹp da

Với lượng vitamin A cao cùng với lượng vitamin C đặc tính chống oxy hóa khá cao, bưởi giúp duy trì đủ độ ẩm trong da, bảo vệ da khỏi bị khô, mụn trứng cá và nếp nhăn, bệnh vẩy nến.

Giảm câm

Bản thân bưởi không có chất béo, ngược lại có chứa một số enzyme giúp đốt cháy chất béo cao. Các nghiên cứu đã cho thấy chúng góp phần thay đổi nồng độ insulin, do đó ảnh hưởng đến tỉ lệ trao đổi chất cao.

Lưu ý khi ăn bưởi

Không ăn khi quá đói, nhất là bưởi chua có nhiều axit, cực không tốt cho những người bị đau dạ dày. Nhớ cách ăn bưởi đúng chuẩn và khoa học này để không bị cồn ruột hoặc đầy hơi, chướng bụng khi. Chính vì thế nếu bạn có khoảng thời gian 4h chưa ăn gì thì không nên ăn bưởi nhé.

Không ăn bưởi khi dùng kháng sinh bởi nó chứa nhiều vitamin C nên tránh sử dụng khi dùng kháng sinh. Bởi bưởi làm giảm tác dụng và giảm hấp thụ của kháng sinh vào nhu mô ruột. Chính vì thế 2 tiếng sau khi uống thuốc kháng sinh là thời điểm ăn bưởi đúng cách, khoa học và tốt cho sức khỏe nhất – Nếu bạn thường xuyên sử dụng nước ép bưởi thì cũng nên chú ý đến điều này nhé. Nước ép bưởi cực tốt cho cơ thể nhưng nước ép bưởi cũng không nên uống khi đói hoặc dùng chung với kháng sinh các loại.

Không ăn bưởi sau khi sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, thậm chí cà phê nên tránh sử dụng chung với các loại bưởi, chanh… Trong trái bưởi có chứa chất Pyranocoumarin sẽ làm tăng hoạt động trong men ruột làm tăng hấp thụ độc tính của thuốc lá, nicotin và ethanol, có hại cho sức khỏe con người. Chính vì thế không sử dụng chúng cùng lúc với nhau hoặc sau khi sử dụng các chất kích thích xong cũng không nên ăn bưởi luôn.

 

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....