Ăn chay giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu?

Thứ Tư, 29/01/2020 09:09 AM (GMT+7)

Chế độ ăn thuần chay giúp giảm 16% nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

an-chay

Nhiễm trùng đường tiết niệu khá phổ biến với hơn 150 triệu trường hợp mắc mỗi năm trên thế giới. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, có khoảng 80-90% các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu là do tiêu thụ thực phẩm có chứa khuẩn E.coli. E.coli là loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Người bệnh có thể mắc phải do ăn thịt sống, rau sống, thực phẩm chưa được nấu chín...

Ăn thực phẩm sống làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn E.coli

Vi khuẩn này ở trong ruột không phải lúc nào cũng gây bệnh, tuy nhiên khi nó xâm nhập vào đường tiết niệu, nó sẽ gây ra nhiều vấn đề. Trong khi, phụ nữ có nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn đàn ông vì niệu đạo nằm ở gần hậu môn hơn. Nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ cao hơn đàn ông tới 79%.

Để tìm cách hạn chế nguy cơ, các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Hualien Tzu Chi ở Đài Loan đã đặt giả thiết và tìm hiểu mối liên hệ giữa việc ăn chay và khả năng phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu của 12.062 tình nguyện viên từ năm 2005-2014.

Nhóm nghiên cứu tin rằng vi khuẩn E.coli có nhiều trong thịt như thịt lợn hay gia cầm. Vì thế, theo lý thuyết, việc loại bỏ thịt ra khỏi chế độ ăn uống, ăn chay có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Và, kết quả nhận họ nhận được nhiều hơn thế.

Chế độ ăn thuần chay giúp giảm 16% nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Những người ăn chay có nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu thấp hơn 16% so với những người không ăn chay. Ăn chay có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ. Nghiên cứu còn cho thấy ăn chay có thể giúp điều chỉnh các thói quen không lành mạnh như uống rượu hay hút thuốc.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ ăn nhiều chất xơ làm cho rượu có tính acid cao hơn và không cho phép vi khuẩn E.coli phát triển mạnh mẽ.

Tiến sỹ Chin-Lon Lin, đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học Tzu Chi, Đài Loan cho biết: “Chế độ ăn thuần chay dẫn đến độ pH trong phân thấp hơn. Điều này có thể ngăn chặn sự phát triển của khuẩn E.coli.”

Sau tai biến mạch máu não, có nên sử dụng TPCN Vương Lão Kiện không? 5 loại quả hạch tốt cho người bệnh đái tháo đường type 2 nghiên cứu mới: Mạch máu của phụ nữ lão hóa nhanh hơn nam giới Nấu xôi gấc đỏ ngày Rằm tháng Giêng để cả năm may mắn NÊN ĐỌCT

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...