789

Ăn mặn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

Thứ Tư, 18/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khẩu phần ăn quá nhiều muối là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nguy cơ cao huyết áp và các bệnh tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra ăn quá mặn có hại cho sức khỏe. 

Ăn bao nhiêu muối 1 ngày là đủ

Khi sử dụng thức ăn nhanh, bạn sẽ không thể biết được người ta cho bao nhiêu muối và đĩa thức ăn bạn đang dùng. Nhiều người ăn mặn hơn hẳn nhu cầu của cơ thể mà không hề biết. Chỉ đến khi huyết áp tăng quá cao, kèm theo nhiều hệ lụy về sức khỏe, họ đến bệnh viện và mới được tư vấn về chế độ ăn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng con người không cần thêm quá nhiều muối vào thức ăn. Các số liệu chỉ ra, 75% nhu cầu về muối mỗi ngày của cơ thể đã được đáp ứng bằng bánh mì, ngũ cốc và bữa ăn sáng.

Người lớn nên ăn không quá 6 g muối một ngày, tương đương với một muỗng cà phê muối. Lượng muối này đã bao gồm trong rất nhiều thực phẩm thông dụng như bánh mì, phô mai, nước sốt cà, đậu phộng rang muối, thịt nguội, khoai tây chiên...

Các tính toán của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy giảm lượng muối ăn khoảng 3 gam mỗi ngày, tức là nửa muỗng cà phê, có thể ngăn ngừa hơn 90.000 ca tử vong ở Mỹ, và khoảng 100.000 nhồi máu cơ tim.

Hầu hết các ca tử vong đều liên quan đến chứng cao huyết áp: muối góp phần làm tăng huyết áp, do đó làm tăng sự nguy cơ xơ vữa động mạch, là nguyên nhân gây ra các cơn đau tim và đột quỵ, cũng như bệnh mạch vành, suy tim.

Muối còn làm tăng nguy cơ tử vong theo những cách khác. Người ta đã chứng mình được rằng ăn quá muối làm tăng 15% nguy cơ ung thư. Ở đây, chúng ta đang nói đến khối u ở dạ dày, ruột và phổi.

Một căn bệnh chết người khác có thể liên quan đến muối là gãy xương hông. Chấn thương như vậy thường xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi. Vì bất động, nhiều người trong số họ nhanh chóng tử vong. Vì vậy, ăn quá nhiều muối dẫn đến mất canxi, gây ra loãng xương (làm yếu mô xương) và do đó làm tăng nguy cơ gãy xương bệnh lý, trong đó chấn thương gân chậu là nặng nhất.

Phương pháp giảm ăn mặn

Ăn mặn còn là kẻ thù của chứng tăng huyết áp. Trong thực tế, lượng muối sẵn có trong nhiều loại thức ăn và đồ uống, bạn nên thực hiện các chế độ ăn giảm độ mặn thích hợp.

- Bạn nên giảm bớt gia vị mặn trong các bữa ăn hàng ngày. Bình thường, chúng ta ăn 4.000-6.000mg natri, tương đương với 15 g muối. Vậy nên giảm xuống còn 6-10 g, giống với chế độ muối dành cho người cao huyết áp.

- Giảm lượng gia vị mặn không chỉ có muối mà còn có nước mắm, xốt tương hột, muối tiêu, bột canh… Đồng thời cũng hạn chế các thức ăn mặn như tương, chao, mắm các loại, dưa cà muối, trứng muối, cá khô và các thức ăn chế biến sẵn như cháo, mì ăn liền, giò chả. Bằng cách này, bạn có thể giảm 3-5 g muối/ngày.

- Trong quá trình nấu, bạn nêm gia vị cho món ăn vừa đủ để làm sao khi ăn không cần chấm mắm hoặc muối. Không nên để đĩa muối hoặc bát mắm trên bàn ăn khi chẳng có món nào cần phải chấm, như vậy sẽ làm giảm thói quen ăn mặn của bạn.

- Đối với trẻ nhỏ, nên tập cho chúng cách rưới nước chấm, nước xốt khi ăn cơm. Đó cũng là thói quan ảnh hưởng lớn đến việc ăn mặn hay nhạt của trẻ sau này.

- Các món xào nấu, càng hạn chế dùng muối càng tốt. Loại đồ ăn nào đã chứa muối thì không cần thiết thêm gia vị mặn nữa.

 
System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...