Ăn những thực phẩm này sẽ tốt cho người bệnh đái tháo đường

Thứ Năm, 14/03/2019 08:22 PM (GMT+7)

Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với người bệnh đái tháo đường, nó là một trong ba biện pháp không thể thiếu trong điều trị. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách lựa chọn thực phẩm có lợi sau:

Empty

Rau lá xanh

Rau lá xanh có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng thiết yếu. Rau lá xanh, bao gồm rau bina, cải xoăn, cải bắp, bông cải xanh là nguồn cung cấp kali, vitamin A và canxi, protein và rất nhiều chất xơ.

Ăn rau lá xanh rất hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường do hàm lượng chất chống ô xy hóa cao và chứa các enzyme tiêu hóa tinh bột.

Một nghiên cứu quy mô nhỏ cho thấy, uống 300ml ml nước ép cải xoăn mỗi ngày trong 6 tuần, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và cải thiện huyết áp ở những người bị tăng huyết áp cận lâm sàng.

Rau lá xanh có thể ăn dưới dạng món salad, món ăn phụ, súp và bữa tối. Kết hợp chúng với một nguồn protein nạc, chẳng hạn như thịt gà hoặc đậu phụ.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng chất xơ cao và nhiều chất dinh dưỡng hơn so với ngũ cốc trắng tinh chế. Ăn một chế độ ăn nhiều chất xơ rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa. Hấp thụ chất dinh dưỡng chậm hơn giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.

Lúa mì nguyên hạt và ngũ cốc nguyên hạt có thang chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn so với bánh mì trắng và gạo. Điều này có nghĩa là chúng ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm: Gạo lức, bánh mì ngũ cốc, mì ống nguyên chất, hạt kê, lúa mạch đen...

Cá béo

Cá béo là một thực phẩm bổ sung lành mạnh cho bất kỳ chế độ ăn uống nào. Cá béo chứa ãit béo omega-3 quan trọng gọi là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

Mọi người cần một lượng chất béo có lợi cho sức khỏe để giữ cho cơ thể hoạt động và tăng cường sức khỏe của tim và não. Chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và lipid máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Một số loại cá nên ăn, đó là: Cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ albacore, cá trích...

Bên cạnh đó, có thể ăn rong biển như tảo bẹ và tảo xoắn, là nguồn thay thế dựa trên thực vật của các axit béo này.

Các loại đậu

Đậu là một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường. Chúng là nguồn protein từ thực vật , giúp thỏa mãn cơn thèm ăn đồng thời giúp giảm lượng carbohydrate. Đậu có mức GI thấp và rất tốt cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu so với nhiều loại thực phẩm giàu tinh bột khác.

Ngoài ra, đậu có thể giúp mọi người quản lý lượng đường trong máu. Chúng là một carbohydrate phức tạp, vì vậy cơ thể tiêu hóa chúng chậm hơn so với các carbohydrate khác. Ăn đậu cũng có thể giúp giảm cân và có thể giúp điều chỉnh huyết áp và cholesterol của một người .

Những loại đậu này cũng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, kali và magie. Nếu sử dụng đậu đóng hộp, hãy chắc chắn chọn loại không thêm muối. Nếu không, để ráo nước và rửa sạch đậu để loại bỏ bất kỳ muối thêm vào.

Quả óc chó

 Các loại hạt là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống. Giống như cá, các loại hạt chứa axit béo có lợi cho sức khỏe, giúp tim khỏe mạnh. Quả óc chó đặc biệt có nhiều axit béo omega-3 được gọi là axit alpha-lipoic (ALA). Giống như các omega-3 khác, ALA rất quan trọng đối với sức khỏe của tim.

Những người bị bệnh tiểu đường có thể có một nguy cơ cao của bệnh tim hoặc đột quỵ, vì vậy điều quan trọng là để có được các axit béo thông qua chế độ ăn uống.

Một nghiên cứu từ n ăm 2018 cho thấy, ăn quả óc chó có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn. Quả óc chó cũng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như protein, vitamin B6, magiê và sắt. Có thể thêm một nắm quả óc chó vào bữa sáng hoặc vào món salad trộn.

Trái cây có múi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại trái cây có múi như cam, bưởi và chanh, có tác dụng chống đái tháo đường. Ăn trái cây họ cam quýt là một cách tuyệt vời để có được vitamin và khoáng chất từ trái cây mà không cần carbohydrate.

Empty

Hai chất chống oxy hóa là bioflavonoid và naringin chịu trách nhiệm về tác dụng chống đái tháo đường của cam. Trái cây có múi cũng là một nguồn tuyệt vời chứa nhiều vitamin C, folate, kali…

Quả mọng

Quả mọng có chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa oxy hóa, chống stress. Stress do oxy hóa có liên quan đến một loạt các tình trạng sức khỏe, bao gồm bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Các nghiên cứu đã tìm thấy mức độ căng thẳng do oxy hóa mãn tính ở những người mắc bệnh tiểu đường. Stress oxy hóa xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các chất chống oxy hóa và các phân tử không ổn định được gọi là các gốc tự do trong cơ thể.

Quả ciệt quất, quả mâm xôi, dâu tây đều chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và chất xơ cao. Chúng cũng chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng khác, bao gồm: Vitamin C, vitamin K, mangan, kali…

Khoai lang

Khoai lang có chỉ số GI thấp hơn khoai tây trắng. Điều này làm cho chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường, vì chúng giải phóng đường chậm hơn và không làm tăng lượng đường trong máu nhiều.

Khoai lang chứa nhiều chất xơ, vitamin A, vitamin C và kali. Có thể ăn khoai lang theo nhiều cách: Nướng, luộc, nghiền... Để có một bữa ăn cân bằng, hãy ăn chúng với một nguồn protein nạc và rau lá xanh hoặc salad.

Sữa chua Probiotic

Probiotic là vi khuẩn hữu ích sống trong ruột người và cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Một số nghiên cứu từ năm 2011 cho thấy rằng ăn sữa chua chứa men vi sinh có thể cải thiện mức cholesterol ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu đánh giá cho thấy rằng tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn có thể làm giảm viêm và stress oxy hóa, cũng như tăng độ nhạy cảm với insulin. Có thể thêm các loại quả mọng và hạt vào sữa chua cho bữa sáng hoặc món tráng miệng lành mạnh.

Hạt Chia

Hạt chia là một siêu thực phẩm do chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và omega-3 cao. Chúng cũng là một nguồn protein và chất xơ thực vật tốt.

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát quy mô nhỏ từ năm 2017, những người thừa cân và mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã giảm cân nhiều hơn sau 6 tháng khi họ đưa hạt chia vào chế độ ăn uống so với những người ăn thay thế cám yến mạch. Do đó, các nhà nghiên cứu tin rằng hạt chia có thể giúp mọi người kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Có thể rắc hạt chia vào bữa sáng hoặc salad, sử dụng chúng trong nướng bánh, hoặc cho vào nước để uống.

Như vậy, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh bao gồm các thực phẩm được liệt kê ở trên có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát tình trạng của họ và ngăn ngừa các biến chứng bằng cách: Kiểm soát lượng đường trong máu, giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng hoạt động chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh thận...

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....